Sơ kết bước 1 cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021:

Đề cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các cấp

07/03/2016 19:31
Chiều 7/3, Thành phố Móng Cái tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết bước 1 cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ bầu cử Thành phố chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; các đồng chí trong BCĐ - Ủy ban bầu cử Thành phố. Các địa phương dự hội nghị qua hệ thống trực tuyến.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử Thành phố, để kịp thời chỉ đạo cuộc bầu cử, Thành ủy Móng Cái đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử ĐBQH khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 do đồng chí Bí thư Thành ủy làm trưởng ban; UBND Thành phố đã thành lập Ủy ban bầu cử Thành phố, xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; 17/17 xã, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử đảm bảo đúng quy định. Thành phố đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai, phổ biến các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử; tiến hành hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND đảm bảo thời gian, cơ cấu, số lượng, thành phần theo quy định.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm hội nghị

Các xã, phường dự họp qua hệ thống trực tuyến

Theo đó, thống nhất số đại biểu HĐND Thành phố được bầu là 30 đại biểu, tổng số đại biểu giới thiệu ứng cử sau hiệp thương lần thứ I là 122 đồng chí. Số lượng đại biểu HĐND cấp xã, phường được bầu 417 đại biểu, giới thiệu ứng cử sau hiệp thương lần thứ nhất là 1.271 người, đảm bảo cơ cấu, số lượng, thành phần theo quy định. Đến ngày 3/3, 17/17 xã, phường của thành phố đã ban hành Quyết định về việc ấn định đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, phường, nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 110 đơn vị bầu cử. Ủy ban Bầu cử TP Móng Cái đã ấn định số đơn vị bầu cử HĐND thành phố gồm 10 đơn vị bầu cử với 116 tổ bầu cử trên toàn Thành phố.

Ủy ban bầu cử Thành phố đã thành lập 4 tiểu ban phục vụ công tác bầu cử gồm: Tiểu ban đảm bảo công tác an ninh, trật tự; tiểu ban tuyên truyền; tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiểu ban hậu cần. Hiện các tiểu ban đang chủ động triển khai đúng tiến độ đối với các nhiệm vụ nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cuộc bầu cử.

Đến thời điểm hiện tại, công tác triển khai bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp đã được thành phố Móng Cái triển khai nghiêm túc trên phạm vi toàn thành phố với tinh thần khẩn trương, dân chủ, đúng luật định. Các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho bầu cử đều được các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị chu đáo.

Các đồng chí trong BCĐ - Ủy ban bầu cử Thành phố phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ triển khai bầu cử ĐBQH khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc như: các địa phương còn lúng túng trong việc chia các đơn vị bầu cử, xác định số lượng đại biểu HĐND được bầu; đội ngũ cán bộ tham mưu trực tiếp phục vụ cuộc bầu cử ở một số địa phương thay đổi nhiều, kinh nghiệm còn ít, nên khi triển khai công việc còn còn nhiều lúng túng, đặc biệt là công tác lưu trữ, sắp xếp hồ sơ phục vụ bầu cử, nguồn kinh phí phục vụ công tác bầu cử còn chưa kịp thời... Các vướng mắc, khó khăn đã được các đồng chí trong Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử Thành phố, các phòng, ban liên quan giải đáp và hướng dẫn nhằm đảm bảo sự thống nhất, thông suốt trong quá trình triển khai tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử Thành phố phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử Thành phố ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc triển khai công tác bầu cử đảm bảo đúng lộ trình, kế hoạch. Đồng thời nhấn mạnh một số mốc thời gian quan trọng của công tác bầu cử để các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm chắc từng việc, đảm bảo đúng lịch, đúng luật theo quy định như thành lập các ban bầu cử của 10 đơn vị bầu cử cấp Thành phố và 110 đơn vị bầu cử cấp xã, phường vào ngày 13/3, tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai vào 18/3, thành lập tổ bầu cử vào 2/4 và niêm yết danh sách cử tri tại các tổ bầu cử vào 12/4, tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba 17/4...

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các địa phương tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng để đảm bảo cho việc lãnh đạo tốt công tác nhân sự, đảm bảo tốt việc bầu cử 1 lần đủ số lượng, chất lượng, trúng cơ cấu; đảm bảo cơ sở vật chất trên cơ sở phát huy trách nhiệm của các cấp, làm cho người dân cùng tham gia vào việc hoàn thiện cơ sở vật chất để tạo nên khí thế của ngày hội. Lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử, không để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, xuất nhập cảnh trái phép…

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức đến tất cả các thôn, bản, khu dân cư để người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc sinh hoạt chính trị của Trung ương, của tỉnh cũng như của địa phương; chú trọng đến việc tuyên truyền trực quan bằng các băng zôn, biểu ngữ, bảng điện tử, hệ thống loa truyền thanh cấp xã, phường và ở các thôn, khu.

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo và Ủy ban bầu cử các cấp tập trung nghiên cứu các quy định của Trung ương, của tỉnh và địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn về luật pháp, về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cuộc bầu cử đến đông đảo cử tri, vận động công dân tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Liên quan đến công tác tập huấn, Thành phố sẽ mở hội nghị tập huấn nghiệp vụ bầu cử đối với các tổ chức phụ trách bầu cử, những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bầu cử ở địa phương. Tiếp tục quan tâm đến việc tổ chức tốt các hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú để hoàn thiện nhận xét đối với ứng cử viên đang ở bước 1 sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Hoàn thiện cơ sở vật chất đảm bảo an toàn phục vụ cho ngày bầu cử xong trước ngày 20/3.

Liên quan đến vấn đề tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu cần tăng cường đối thoại, chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, giao đất giao rừng cho nhân dân, đảm bảo ổn định an ninh trật tự, đảm bảo quốc phòng an ninh trước, trong và sau bầu cử. Công tác trao đổi thông tin, báo cáo cần được giữ vững thông suốt, kịp thời từ Thành phố đến địa phương trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh việc đề cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị bầu cử.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...