Đến Bắc Sơn xem đồng bào xây thôn kiểu mẫu

23/06/2017 10:11
Là một trong 2 xã vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn ở TP Móng Cái, Bắc Sơn có xuất phát điểm rất thấp trong xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng, bằng quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng và tinh thần hỗ trợ vì vùng cao ở Móng Cái, Bắc Sơn hôm nay đã “thay da đổi thịt” từng ngày cả về diện mạo nông thôn lẫn chất lượng cuộc sống của đồng bào. Trong đó, việc xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Thán Phún đã tạo nên một luồng sinh khí mới trong tinh thần đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới.

 

 Bắc Sơn là xã vùng cao, biên giới với 430 hộ dân,  gồm 1793 nhân khẩu, trong đó 70% cư dân là đồng bào dân tộc thiểu số, Bắc Sơn có xuất phát điểm về nông thôn mới gần như thấp nhất cả Thành phố Móng Cái. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung sức, chung tay của mọi miền, cán bộ và nhân dân Bắc Sơn đã chung lòng, phát huy cao độ tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và phát huy vai trò chủ thể của mỗi người nông dân, mỗi nông hộ trong rất nhiều phần việc xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã Bắc Sơn đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, năm 2017, thực hiện chủ trương xây dựng Thán Phún trở thành thôn NTM kiểu mẫu, Bắc Sơn đã vận động và nhân được sự vào cuộc tích cực của bà con nhân dân.

Bí thư Thành ủy Ngô Hoàng Ngân (giữa) khảo sát thực tế xây dựng nông thôn mới ở Bắc Sơn

Bằng nguồn hỗ trợ của Nhà nước với mức 3,5 triệu đồng/hộ, hơn 100 chuồng trại chăn nuôi của người dân được xây dựng ngay sát nhà ở đã nhanh chóng được di chuyển ra phía sau vườn, xa khu nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhà vệ sinh cũng đã được tách biệt với nơi ở, nguồn nước sử dụng cũng sạch sẽ hơn. Đặc biệt, từ sau khi TP Móng Cái tổ chức đưa đoàn cán bộ thôn, xã đi tham quan, học hỏi xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh, Bắc Sơn đã nhanh chóng triển khai và với riêng Thán Phún,  việc xây tường rào, trụ cổng theo thiết kế đồng nhất đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn khác biệt cho vùng cao biên giới.

Thôn mẫu Thán Phún khang trang với nhà mới, đường mới, tường rào đồng nhất

Tới xem đồng bào xây dựng thôn kiểu mẫu ở Thán Phún mới thấy khâm phục biết bao tinh thần đoàn kết, thống nhất và niềm lạc quan của đồng bào khi tin tưởng, kỳ vọng vào tương lai bắt đầu từ những chân lý “an cư, lạc nghiệp”. Bởi với 127 hộ, tổng số 557 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, gồm người Dao, Sán Chỉ, Tày, thôn Thán Phún của Bắc Sơn trước đây vốn rất nghèo khi thu nhập hoàn toàn trông vào sản xuất nông nghiệp, nhưng nhờ  luồng gió mới từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã tác động mạnh mẽ tới tư duy, nhận thức và hành động của bà con, biến nơi đây thành những cánh rừng keo bạt ngàn, bà con nhanh nhạy nghe theo cán bộ trồng trà hoa vàng, nuôi ong lấy mật, biết buôn bán nhỏ lẻ các sản vật vùng cao, nuôi trâu lấy thịt… Những ngôi nhà kiên cố thay thế những mái tranh xưa, ti vi, xe máy ngày càng nhiều, đời sống của đồng bào dần nâng cao.

Không chỉ có thôn mẫu Thán Phún, chương trình xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa, đi vào chiều sâu , tác động vô cùng tích cực để tạo nên sự thay đổi toàn diện, khá vững chắc của toàn xã Bắc Sơn.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã vui vẻ cho biết: Đến nay, xã Bắc Sơn đã thực hiện đầu tư bê tông hoá được 100% km đường liên xã, đường liên thôn, 85,6% đường liên xóm. 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn, ổn định từ lưới điện quốc gia. Hệ thống hạ tầng phục vụ cho sản xuất, đầu tư cho phát triển sản xuất được quan tâm đầu tư, thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất giúp người dân có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất. Đời sống vật chất của người dân không ngừng được nâng lên, với thu nhập bình quân đạt 24,2 triệu đồng/đầu người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,4%. Đến hết năm 2016, Bắc Sơn đã đạt 16/19 tiêu chí và 36/39 chỉ tiêu. Ngoài sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ và nhân dân xã Bắc Sơn, TP Móng Cái đã kêu gọi sự chung sức, đồng lòng của người dân thành phố với 22 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ủng hộ Bắc Sơn với số tiền là 457 triệu đồng, góp phần chung tay cùng xã Bắc Sơn phấn đấu đạt các tiêu chí và chỉ tiêu còn lại để đạt chuẩn NTM và xây dựng thôn Thán Phún trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2017.

Bí thư Thành ủy Ngô Hoàng Ngân thường xuyên tới thăm, động viên nhân dân lao động sản xuất

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy Móng Cái đã đánh giá cao việc thực hiện nhiệm vụ của xã Bắc Sơn, trong đó đặc biệt ghi nhận tinh thần chủ động trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn mẫu Thán Phún của Bắc Sơn, sự vào cuộc tích cực của toàn thể nhân dân. Đồng chí khẳng định: chính sự nỗ lực đó đã tạo nên diện mạo mới cho vùng cao và rất đáng để cho nhiều địa phương học tập.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...