Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Móng Cái

“Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng”

21/09/2016 10:07
Toạ lạc giữa trung tâm thành phố Móng Cái, biểu tượng nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Móng Cái sừng sững, hiên ngang, uy nghiêm bên bờ sông Ka Long hiền hòa, nhắc nhở cán bộ, nhân dân các dân tộc thành phố Móng Cái về bước ngoặt lịch sử của vùng đất Móng Cái anh hùng.

Mở lại những trang sử vàng về vùng đất địa đầu Tổ Quốc anh hùng, khi cách mạng Tháng Tám thành công, ở huyện Móng Cái (nay là TP Móng Cái), chính quyền cách mạng còn non trẻ vừa thành lập đã phải đương đầu với nhiều thủ đoạn, âm mưu của kẻ thù.  Nhận rõ những khó khăn thử thách, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng và Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo phong trào cách mạng ở huyện Móng Cái, tạo điều kiện đưa phong trào cách mạng phát triển. Đến tháng 8/1946, toàn huyện Móng Cái đã phát triển được 3 đảng viên, do Khu uỷ 3 và Ban cán sự Đảng tỉnh Hải Ninh tổ chức kết nạp. Khu uỷ 12 tăng cường cho Móng Cái 1 đảng viên, đưa tổng số đảng viên của Móng Cái lên 4 đồng chí, đó là hạt nhân của phong trào cách mạng ở địa phương.

 Biểu tượng nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Móng Cái 

Trước yêu cầu về lãnh đạo phong trào cách mạng ở huyện Móng Cái, vấn đề thành lập tổ chức Đảng được đặt ra đối với cách mạng ở địa phương lúc này rất bức thiết. Ngày 19/10/1946, tại số nhà 42 phố Chính (Hoà Lạc)- Móng Cái đã diễn ra Hội nghị thành lập chi bộ Đảng Cộng sản của huyện Móng Cái theo Quyết định của Khu uỷ 12 và Ban cán sự Đảng tỉnh Hải Ninh. Đồng chí Hoàng Giang Đông được cử giữ chức Bí thư chi bộ. Tại Hội nghị thành lập, Chi bộ đã thảo luận, đánh giá tình hình chung, xác định những nhiệm vụ trước mắt của cách mạng Móng Cái đó là tổ chức nhân dân xây dựng kinh tế, tự cấp, tự túc, khẩn trương xây dựng lực lượng dân quân, xây dựng chính quyền huyện và xã.

Chi bộ Đảng Cộng sản Móng Cái ra đời đánh dấu bước phát triển quan trọng của tổ chức Đảng ở địa phương, đáp ứng yêu cầu thống nhất sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào cách mạng của nhân dân các dân tộc trong huyện.

Thấm thoát 70 năm trôi qua với bao thăng trầm của lịch sử, với bao nỗ lực, vượt mọi khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thành phố Móng Cái đã đoàn kết nhất trí xây dựng vùng đất này trở thành điểm sáng về kinh tế, điểm tựa vững vàng nơi biên cương Đông Bắc đất nước.

Các thế hệ Đảng viên Móng Cái quyết tâm giữ gìn, phát huy thành quả cha anh

Và để nhắc nhớ lịch sử, ghi dấu bước ngoặt to lớn, trên nền đất cũ của ngôi nhà 42 Phố Chính, một biểu tượng sừng sững, hiên ngang, uy nghiêm đã được tạc dựng. Đây là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, là sự thể hiện sâu sắc đạo lý uống nước nhớ nguồn của cán bộ, quân và dân các dân tộc thành phố Móng Cái, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt lý tưởng, hành động của gần 3.500  Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam nơi địa đầu đất nước luôn sống, lao động và cống hiến xứng danh truyền thống lịch sử của quê hương, của Đảng bộ.

Địa điểm này cũng nằm trong 3 tuyến- 12 điểm du lịch khi du khách đến với Thành phố Móng Cái, không chỉ góp phần quảng bá mảnh đất đẹp giàu, con người miền Đông chân chất, mộc mạc mà còn khẳng định cốt cách, bản lĩnh vững vàng của những người giữ gìn, sống, chiến đấu và dựng xây phên dậu biên cương Tổ quốc.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...