Địa phương không được giữ lại lệ phí xuất, nhập cảnh

12/06/2018 08:26
Đó là trả lời của Bộ Tài chính gửi tới cử tri tỉnh Quảng Ninh khi được yêu cầu cho phép TP. Móng Cái giữ lại số thu từ lệ phí xuất, nhập cảnh để nâng cấp hạ tầng và mua sắm các trang thiết bị phục vụ hoạt động của cửa khẩu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Cử tri tỉnh Quảng Ninh đã gửi kiến nghị xem xét cơ chế để lại cho TP. Móng Cái 100% số thu từ lệ phí xuất, nhập cảnh nộp NSNN trên địa bàn thành phố từ năm 2017 - 2020, để nâng cấp hạ tầng cửa khẩu và mua sắm các trang thiết bị công nghệ cao phục vụ hoạt động của cửa khẩu.

Theo Bộ Tài chính, quy định tại Điều 35, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thì lệ phí do cơ quan nhà nước trung ương thu là khoản thu ngân sách trung ương (NSTW) hưởng 100%.

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 219/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính thì tổ chức thu lệ phí xuất cảnh, nhập cảnh gồm: Cục Quản lý xuất, nhập cảnh, Cục An ninh cửa khẩu (Bộ Công an), công an và bộ chỉ huy bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Cục Lãnh sự và Sở Ngoại vụ TP. HCM (Bộ Ngoại giao).

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên, số thu lệ phí xuất, nhập cảnh trên địa bàn TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh do các cơ quan nhà nước trung ương thực hiện và là khoản thu NSTW được hưởng 100%; được sử dụng để đáp ứng các nhiệm vụ chi của NSTW, bao gồm cả chi bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Ninh.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Quảng Ninh được NSTW hỗ trợ hơn 4.430 tỷ đồng vốn đầu tư để thực hiện các chương trình mục tiêu, trong đó NSTW hỗ trợ vốn đầu tư cho các dự án nằm trên địa bàn TP. Móng Cái là gần 900 tỷ đồng. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị tỉnh Quảng Ninh sử dụng NSTW nêu trên, cùng với nguồn lực của ngân sách địa phương để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội TP. Móng Cái.

baoquangninh.com.vn
Loading...