Khu phố I - phường Ka Long- TP Móng Cái

Điểm sáng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

05/08/2020 23:10
Khu phố I phường Ka Long - TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh được thành lập theo Quyết định số 632-QĐ/UBND ngày 28/02/2008 của UBND thị xã Móng Cái có 196 hộ với 826 nhân khẩu. Đây là khu phố đạt và giữ vững danh hiệu “Khu phố văn hóa” nhiều năm liền và là Điểm sáng trong phong trào “TDĐKXDĐSVH” của TP Móng Cái.

Toàn cảnh khu phố 1 Ka Long - khu đô thị xanh - sạch - đẹp thân thiện với môi trường

Có được những kết quả nổi bật đó là do khu luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của phường Ka Long và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhất là sự đồng lòng và tham gia tích cực của nhân dân đối với phong trào. Một vấn đề then chốt trong xây dựng thành công phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đó là làm tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân về chủ chương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, quy ước khu phố; biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt, tạo đòn bẩy thúc đẩy nhân dân thấy rõ tầm quan trọng trong  xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Hàng năm, số hộ được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa của khu đạt từ 95% trở lên. 

Gia đình ông Tô Bá Vỹ - gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền

Trong 20 năm qua, nhân dân trong khu luôn đẩy mạnh phát triển kinh tế; đến nay, trên địa bàn không có hộ nghèo, tỷ lệ hộ trung bình chỉ trên 15%, còn lại gần 85% là hộ khá giàu. Nhân dân đã thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước; đặc biệt là hưởng ứng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của địa phương. Qua các phong trào thi đua, đã vận động nhân dân tham gia đóng góp chỉnh trang đô thị, lắp đặt đèn trang trí cây xanh, mua thùng đựng rác ... với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng. Ngoài ra, khu thường xuyên vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả quy chế quản lý đô thị và xây dựng đô thị văn minh sáng xanh sạch đẹp, duy trì hiệu quả mô hình tổ thu gom rác thải ở các lối ngõ. Bên cạnh đó, luôn chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa, các trang thiết bị đáp ứng tốt hoạt động văn hóa thể thao, Hội họp, sinh hoạt Chi bộ, sinh hoạt hè, biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao bóng chuyền hơi, cầu lông, đá cầu…đặc biệt, CLB bóng bàn đã xây dựng nhà thi đấu bằng nguồn xã hội hóa với số tiền gần 300 triệu đồng.

Chi bộ khu phố 1 luôn đạt danh hiệu Trong sạch - Vững mạnh 

Phong trào VHVN - TDTT được đẩy mạnh với CLB Văn nghệ, CLB Văn hóa, CLB bóng chuyền hơi, bóng bàn và 05 đội thể thao. Hàng năm, khu phố tổ chức trên 10 buổi giao lưu VHTT, tham gia các giải thể thao và liên hoan văn nghệ do cấp trên tổ chức đều đạt giải cao; Tỷ lệ người tập luyện TD-TT thường xuyên và tham gia các hoạt động tại Nhà văn hóa luôn vượt chi tiêu trên giao với kinh phí  hàng năm đều đạt trên 100 triệu đồng chủ yếu từ nguồn xã hội hóa.

Thi đấu bóng bàn tại nhà văn hóa khu 1 Ka Long

Hàng năm, khu phố đều tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân gắn với bữa cơm đại đoàn kết, qua đó tăng thêm tình cảm gắn bó giữa nhân dân trong khu, nhiều năm liền khu không có khiếu kiện đông người vượt cấp, không có người vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, nhân dân đồng thuận, tích cực xây dựng khu phố văn minh, đảm bảo trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. thông qua phong trào “ngày xanh trong tuần”, “ngày chủ nhật xanh trong tháng”, mô hình biến rác thải thành tiền. Thực hiện phong trào sáng xanh sạch đẹp và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, lắp đặt 12 đèn hoa cảnh trang trí trên các tuyến phố với số tiền ngân sách cấp là 200 triệu đồng.

Phong trào đoàn kết, tương thân tương ái được thực hiện có hiệu quả như chung tay xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” và các hoạt động nhân đạo từ thiện, mỗi năm huy động được trên 30 triệu đồng. Đặc biệt, thời gian qua, khu phố đã làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

     Trong 20 năm (từ 2000-2020) với sự đoàn kết, nhất trí của tập thể lãnh đạo khu cùng với sự chung sức đồng lòng của nhân dân, Khu phố 1 phường Ka Long luôn giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa 13 năm liên tục; được các cấp các ngành, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và T.W MTTQ Việt Nam tặng bằng khen./.

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...