Ngân hàng Chính sách xã hội TP Móng Cái:

Điểm tựa tin cậy của người nghèo và đối tượng chính sách

21/08/2016 13:08
Trong những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố đã tích cực thực hiện đầu tư nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, với nhiều chương trình cho vay đa dạng và phong phú. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ có vốn phát triển sản xuất, đáp ứng kịp thời có hiệu quả cho mục tiêu giảm nghèo, an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đồng thời là điểm tựa tin cậy cho người nghèo và gia đình chính sách.

Ngân hàng CSXH  TP Móng Cái: Điểm tựa tin cậy của người nghèo và đối tượng chính sách

Ông Trần Hồng Khiết, Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố cho biết: “Ngân hàng Chính sách xã hội TP Móng Cái được thành lập từ năm 2003 theo Quyết định số 547/QĐ-HĐQT ngày 10/5/2003 của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng CSXH Việt Nam, trên cơ sở tách ra từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Móng Cái. Với trọng trách khởi nghiệp cùng người nghèo, hoạt động  không vì mục tiêu lợi nhuận, những năm qua Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Móng Cái đã luôn làm tốt vai trò là cầu nối giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, với mức vay 30 triệu đồng đến nay đã nâng lên 50 triệu đồng không phải thế chấp tài sản. Từ 2 chương trình là cho vay hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm, đến nay hoạt động của Ngân hàng đã tăng cả về quy mô và chất lượng với 11 chương trình tín dụng đó là: Cho vay hộ nghèo; Cho vay giải quyết việc làm; Cho vay đối với học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn; Cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Cho vay xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; Cho vay hộ nghèo về nhà ở; Cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ; cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; cho vay thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn vag cho vay hỗ trợ hợp tác xã”.

Đến nay hoạt động của Ngân hàng đã tăng cả về quy mô và chất lượng với 11 chương trình tín dụng

Để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và tạo thuận lợi, giảm tối đa chi phí, thời gian cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khi vay vốn, Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố đã mở 17 điểm giao dịch cố định tại 17 xã, phường trên địa bàn Thành phố. Tại các điểm giao dịch, những chính sách tín dụng ưu đãi, danh sách hộ vay vốn và các quy trình thủ tục vay vốn của Ngân hàng CSXH được niêm yết công khai, đặt các biển hiệu hòm thư góp ý, công khai đường giây nóng để nhân dân trên địa bàn được biết và có ý kiến về hoạt động của Ngân hàng CSXH. Các tổ trưởng nhận ủy thác và hộ vay thực hiện giao dịch trực tiếp với Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố vào ngày cố định hàng tháng để vay vốn, trả nợ và gửi tiết kiệm (nếu có) trước sự chứng kiến của các Hội đoàn thể nhận ủy thác, các Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) và chính quyền địa phương. Cách làm này đã tạo thuận lợi rất lớn trong việc chuyển tải đồng vốn một cách kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình thiếu vốn sản xuất, giảm chi phí cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nhờ đó, tỷ lệ giao dịch năm 2016 đạt cao (tỷ lệ giải ngân đạt 100%, tỷ lệ thu nợ tại xã đạt: 92%, tỷ lệ thu lãi tại xã đạt 97,5%). Trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh số cho vay đạt 33.324 triệu đồng, với 915 lượt khách hàng vay vốn. Tập trung chủ yếu ở các chương trình tín dụng, nước sạch vệ sinh MTNT, hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, giải quyết việc làm... Doanh số thu nợ đạt 24.956triệu đồng, đến 30/06/2016 tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách đạt 213.577 triệu đồng, hoàn thành  96,8% kế hoạch năm, tăng 8 tỷ đồng so với 31/12/2015, với 8.212 hộ gia đình còn dư nợ, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 2,5%.… Điều này đã góp phần giúp các hộ vay vươn lên thoát nghèo, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định. Các hộ nghèo sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống và thu nhập. 

Đặc biệt, năm 2016 thực hiên theo Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Ngân hàng CSXH thành phố đã được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quan tâm dành cho Ngân hàng CSXH thành phố với số tiền 500 triệu đồng để cho vay, từ nguồn vốn này NHCSXH thành phố đã cho bà con nhân dân vay để tạo việc làm ổn định cho các hộ không có công ăn việc làm ổn định trên địa bàn.  

Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố đã mở 17 điểm giao dịch cố định tại 17 xã, phường 

Từ một hộ còn nhiều khó khăn, nay gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Bình, khu 6, phường Hải Yên có kinh tế vững vàng, ổn định. Chị tâm sự: “Đối với các hộ nông dân, nguồn vốn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc sản xuất, làm ăn. Cách đây 5 năm gia đình tôi ra Móng Cái để sinh sống, lúc đó cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương và Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố, gia đình tôi được vay 30 triệu đồng với lãi suất thấp. Số tiền này tôi dùng để đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ sử dụng nguồn vốn có lãi suất thấp và nhiều lần được quay vòng, gia đình tôi có điều kiện để mở rộng mô hình VAT với diện tích lớn, số lượng nhiều. Nhờ vậy, thu nhập của gia đình tôi cũng được cải thiện đáng kể”. Chị Bình cho biết thêm: Thủ tục vay vốn rất nhanh chóng, thuận tiện, ngoài ra cán bộ ngân hàng cũng tư vấn thêm cho chúng tôi những mô hình hay để phát triển các mô hình kinh tế. Hy vọng với sự đồng hành của Ngân hàng CSXH Thành phố sẽ giúp cho chúng tôi không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất mình đang sinh sống.

Tại các điểm giao dịch, những chính sách tín dụng ưu đãi, danh sách hộ vay vốn và các quy trình thủ tục vay vốn của Ngân hàng được niêm yết công khai

Để chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đúng đối tượng thụ hưởng, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng, hỗ trợ tối đa cho đối tượng thụ hưởng, Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thành niên, Hội CCB … xây dựng hợp đồng ủy thác, triển khai rà soát, xác định đối tượng để cho vay vốn. Từ đó đã hình thành mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn từng thôn, khu phố đưa vốn vay ưu đãi của chính phủ đến đúng đối tượng, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận dễ dàng vốn vay. Đến nay, mạng lưới hoạt động đã hình thành 194 tổ tiết kiệm và vay vốn tại 17 xã, phường, với tổng dư nợ 214 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/6/2016, 4 tổ chức chính trị xã hội đang quản lý và nhận ủy thác  là 207.828 triệu đồng, ủy thác qua 04 tổ chức Hội đoàn thể, với 194 tổ tiết kiệm và vay vốn, chiếm 97,3% dư nợ tại NHCSXH thành phố, trong đó nợ quá hạn 333 triệu đồng (chiếm 0,16% dư nợ ủy thác). Các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả đã giúp cho người dân tiếp cận với nguồn vốn được dễ dàng; việc trả tiền gốc và lãi định kỳ được thực hiện ngay tại các xã, phường; giảm được nhiều chi phí, tiết kiệm được nhiều thời gian, đặc biệt không ngừng nâng cao được hiệu quả nguồn vốn vay. Đồng chí Vũ Thị Nghiêm, Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Yên cho biết: Trước đây đời sống kinh tế của đa số chị em phụ nữ phường Hải Yên đều thiếu thốn, nên công tác tập hợp hội viên rất khó khăn. Nhưng trong những năm gần đây, nhờ có chính sách ưu đãi cho vay vốn với lãi suất thấp, nhiều phụ nữ đã có điều kiện phát triển kinh tế, thu nhập ổn định nên đời sống của gia đình chị em được nâng cao. Nhờ đó, công tác tập hợp hội viên và thực hiện nhiều phong trào thi đua do Hội phát động đạt hiệu quả cao hơn.

Các hộ nghèo sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống và thu nhập.  

Không chỉ đơn thuần là giải ngân cho vay, thu nợ, để đồng hành cùng người dân, Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố còn xây dựng chương trình phát huy vốn vay bằng cách phối hợp chặt chẽ với phòng kinh tế và các tổ chức, đoàn thể, tham gia tư vấn, phổ biến, hướng dẫn các hộ vay vốn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tìm mô hình làm ăn phù hợp để bà con học tập, áp dụng. Từ đó, hiệu quả nguồn vốn vay được phát huy, nâng cao thu nhập, tạo thêm việc làm cho người dân, đồng vốn sau khi giải ngân được sử dụng đúng mục đích. Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng thụ hưởng theo đúng cơ chế chính sách, Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố còn chú trọng đến công tác huy động vốn tại địa phương. Để huy động vốn hiệu quả trong điều kiện lãi suất gửi tiết kiệm thấp hơn các ngân hàng thương mại, Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố đã bám sát cơ sở, đổi mới tác phong giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ và làm tốt công tác tuyên truyền. Vì thế, công tác thu hút nguồn vốn cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 26.567 triệu đồng, hoàn thành 99,8% kế hoạch năm, tăng 2.452 triệu đồng so với năm 2015.

Bằng các giải pháp hiệu quả và thiết thực, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố đã được người dân đầu tư đúng hướng, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Thông qua vay vốn Ngân hàng CSXH Thành phố, người dân từng bước được làm quen với tín dụng ngân hàng, có ý thức vươn lên thoát nghèo. Trong những năm qua, các chương trình tín dụng giải ngân qua Ngân hàng CSXH Thành phố đã góp phần giúp 3.456 hộ thoát nghèo, giải quyết việc làm cho 1.897 lao động không có việc làm, 498 học sinh sinh viên tại 478 hộ gia đình nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng và cải tạo được 11.154 công trình nước sạch, 6.789 công trình vệ sinh, góp phần xóa 5 căn nhà dột nát của các hộ nghèo, hỗ trợ cho 35 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay không mất lãi suất….

Đồng chí Phạm Hồng Quảng, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hải Hòa cho biết: Từ năm 2003, Đảng ủy, chính quyền phường Hải Hòa đã chỉ đạo Ban giảm nghèo của phường, các tổ chức đoàn thể tiếp cận các nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố để giải ngân đến các hộ nông dân trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn phường đã có trên 1.000 hộ vay vốn qua 03 tổ chức hội với số tiền trên 26 tỷ đồng. Các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả, đời sống nhân dân trên địa bàn ngày càng nâng cao.

NHCSXH  TP Móng Cái đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi

Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội TP Móng Cái Trần Hồng Khiết khẳng định, những kết quả hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội TP Móng Cái sau 13 năm qua cho thấy tính hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội của công tác tín dụng hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia  giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội là rất hiêu quả. Phát huy thành tích đạt được, Ngân hàng chính sách xã hội TP Móng Cái tiếp tục xác định tập trung nguồn vốn chính sách tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, phối kết hợp cùng các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác, khắc phục khó khăn để chuyển tải vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến tận tay người thụ hưởng một cách tốt nhất, đảm bảo công khai, dân chủ và hiệu quả; góp phần giảm hộ nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống; góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia  giảm nghèo, ổn định và bảo đảm an sinh xã hội trên đị bàn thành phố.

Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả, Ngân hàng chính sách xã hội TP Móng Cái đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi, phục vụ tốt nhu cầu vay vốn của nhân dân, trở thành điểm tựa vững chắc, tạo tiền đề cũng như động lực quan trọng giúp nhiều hộ dân trên địa bàn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng vào công cuộc  giảm nghèo, an sinh xã hội của địa phương.

 

 

 

 

 

Vi Thu - Trần Bình
Đài TT-TH
Loading...