Hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách

“Điểm tựa” của người khó khăn

02/08/2022 14:27
Những năm qua, nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng trăm lượt hộ dân khó khăn ở TP Móng Cái đã thoát nghèo, vươn lên trở thành những hộ khá, giàu. Nguồn vốn tín dụng chính sách không chỉ là “bệ đỡ”, là “điểm tựa” của người nghèo, mà cao hơn, nó đã nuôi dưỡng niềm tin của nhân dân về chính sách an sinh lý tưởng của Đảng và nhà nước ta.

Hộ gia đình Ông Chu Đức Chí, trú tại Khu Hồng Phong, Phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái có 04 nhân khẩu, hai vợ chồng đều làm nghề nông nghiệp, chăn nuôi lợn, gà, vịt và chăn nuôi trâu bò. Hàng chục năm về trước, gia đình ông Chí thuộc diện khó khăn, thiếu vốn làm ăn. Năm 2009 Ông Chí được Hội nông dân và Tổ tiết kiện và vay vốn khu Hồng Phong, Ninh Dương kết nạp vào tổ và bình xét, hướng dẫn hồ sơ thủ tục cho vay nguồn vốn vay cận nghèo với số tiền 30 triệu, thời hạn 24 tháng, do Ngân hàng chính sách xã hội Móng Cái thực hiện cho vay. Có vốn, gia đình Ông đã đầu tư nuôi gà, vịt, lợn. Năm đầu trừ chi phí, dành giụm ra được 20 triệu đồng, sau 24 tháng gia đình đã thu hồi đủ số vốn vay ngân hàng và hoàn trả đúng hạn theo quy định.

Bà Đinh Thị Gái- Vợ Ông Chu Đức Chí trò chuyện với các cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội TP Móng Cái 
Từ một vài con bò giống,phát huy nguồn vốn vay chính sách, gia đình Ông Chí đã có đàn bò hơn 40 con trị giá hàng trăm triệu đồng 

Ông Chu Đức Chí chia sẻ thêm: “Năm 2019, gia đình tôi thấy nguồn cỏ tại địa phương rất dồi dào, phù hợp với nuôi bò sinh sản, tôi lại tìm đến Ngân hàng chính sách xã hội TP Móng Cái và được cán bộ hướng dẫn, tôi về khu xin gia nhập Tổ tiết kiệm và vay vốn và được kết nạp vào tổ, ược tổ bình xét cho gia đình tôi vay 80 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của thành phố ủy thác qua Ngân hàng CSXH. Nhờ nguồn vốn đó, cùng với một phần vốn tích lũy của gia đình, tôi đã mua 5 con bò cái và 1 con bò đực, từ đó đến nay đàn bò đã phát triển tốt, đã có trên 40 con bò to, nhỏ, cho thu nhập bớt đi một phần khó khăn của gia đình. Có kinh tế ổn định, gia đình tôi đã bớt ra một phần thu nhập để giúp đỡ các hộ khó khăn khác như: cung cấp con giống cho các hộ dân khó khăn, hàng năm luôn tích cực ủng hộ các cuộc vận động của Hội Nông dân và UB MTTQ phường Ninh Dương như quỹ “Ngày vì người nghèo”, quỹ đền ơn đáp nghĩa, đóng góp xây dựng nhà văn hóa khu …

Ông Chu Đức Chí vinh dự phát biểu tại hội nghị tổng kết 20 năm tín dụng chính sách của TP Móng Cái 

Là một khách hàng sử dụng nguồn vốn chính sách của nhà nước thông qua Ngân hàng CSXH TP Móng Cái tôi nhận thức rằng: chính sách tín dụng của Đảng và Nhà nước ta hiện nay có sự quan tâm đặc biệt đến đời sống của nhân dân còn khó khăn về đồng vốn, có chính sách kịp thời, mang tính nhân văn theo phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” là cực kỳ đúng đắn.

Thay mặt gia đình tôi xin được cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền và ban ngành đoàn thể tại địa phương, đặc biệt là Ngân hàng chính sách xã hội TP Móng Cái đã quan tâm, tạo điều kiện cho tôi được vay vốn. Tôi hứa sẽ tiếp tục sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, trả lãi đầy đủ hàng tháng và sẽ hoàn trả gốc đúng hạn và mong rằng có nhiều người khó khăn được vay vốn để làm ăn vươn lên.

Vợ Ông Chí- Bà Đinh Thị Gái bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới NHCSXH đã tạo điều kiện cho gia đình có nguồn vốn, để gia đình có động lực vươn lên trong cuộc sống.

20 năm qua, TP Móng Cái huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần quan trọng thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đề ra về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông Chí cũng vinh dự nhận biểu dương của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam 

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời, giúp cho 4.572 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn, góp phần giúp cho trên 1.670 hộ thoát nghèo, thu hút tạo việc làm cho trên 7.290 lao động, giúp cho 212 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, hỗ trợ xây mới và cải tạo 14.576 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 87 ngôi nhà cho hộ nghèo... Đến 30/6/2022, toàn địa bàn thành phố có 155 Tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động hiệu quả tại 87 thôn, khu  trực thuộc quản lý của 33 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác  cấp xã, với tổng số 5.748 thành viên. Tổng nguồn vốn hoạt động tại NHCSXH thành phố Móng Cái đạt 334.756 triệu đồng.

Theo đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái đánh giá: Tín dụng chính sách xã hội được coi là một trong những giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, góp phần giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nguồn vốn tín dụng chính sách không chỉ là “cần câu”, là “bệ đỡ”, là “điểm tựa” của người nghèo, giúp người dân thoát nghèo, vươn lên vươt qua khó khăn, ổn định cuộc sống mà chính nó đã nuôi dưỡng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước về quyết tâm lan tỏa khát vọng đổi mới, phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau. Móng Cái nói riêng và cả nước nói chung đã vượt qua được những khó khăn thử thách, bên cạnh sự nỗ lực tự thân của nhân dân thì chính những chính sách đồng hành của Đảng, nhà nước đã là điểm tự quan trọng để nhân dân vươn lên, bứt phá. Người đứng đầu Thành ủy Móng Cái đã phát biểu trong Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện tín dụng chính sách ở TP Móng Cái rằng: từ nguồn vốn tín dụng chính sách, từ giống vốn một hai con bò, bà con chúng ta đã nhân lên thành đàn bò 30- 40 con, trở thành những nông dân triệu phú. Đó chính là sự nhân lên của niềm tin thoát nghèo, của niềm tin của nhân dân với Đảng, với nhà nước, với sự kỳ vọng tin tưởng của những người hoạch định chính sách an sinh. Tấm gương của gia đình Ông Chu Đức Chí chính là điển hình của tinh thần lan tỏa khát vọng đổi mới phát triển.

Việc triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với nhân dân trên địa bàn, nhất là đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội, khẳng định mục tiêu mà Đảng, Nhà nước luôn hướng tới đó là chung tay, đồng hành cùng người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ xã hội và công bằng xã hội. Bên cạnh đó, cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân, việc triển khai tín dụng chính sách xã hội đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết tại cộng đồng dân cư, giúp cho các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tập hợp quần chúng, ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, an ninh quốc phòng, đồng thời, giúp chính quyền gần dân hơn, sâu sát với dân hơn, qua đó, góp phần củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...