Diễn đàn chuyên gia hợp tác du lịch qua biên giới Đông Hưng – Móng Cái

08/11/2016 23:16
Nằm trong khuôn khổ Hội chợ thương mại – du lịch quốc tế Trung – Việt (Đông Hưng – Trung Quốc) năm 2016, chiều 8/11, TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã tổ chức Diễn đàn chuyên gia hợp tác du lịch qua biên giới Đông Hưng (Trung Quốc – Móng Cái (Việt Nam). Tới dự về phía Việt Nam có đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái. Về phía Trung Quốc có đồng chí Đồng Lăng, Phó Thị trưởng thành phố Phòng Thành Cảng.

Diễn đàn chuyên gia hợp tác du lịch qua biên giới Đông Hưng – Móng Cái

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Đồng Lăng, Phó Thị trưởng thành phố Phòng Thành Cảng và đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái nhấn mạnh: Chủ trương mở rộng và phát triển du lịch không biên giới đang là xu hướng tất yếu hội nhập kinh tế quốc tế. Hoạt động du lịch biên giới Việt Nam – Trung Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Bên cạnh những thành tựu đạt được, trên thực tế du lịch biên giới giữa Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) đang phải đối mặt với những thách thức rất cần được nhìn nhận dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn một cách khách quan, thực chất, cần có sự nỗ lực giải quyết của 2 bên.

Đồng chí Đồng Lăng, Phó Thị trưởng thành phố Phòng Thành Cảng phát biểu khai mạc diễn đàn

Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái phát biểu khai mạc diễn đàn

Từ những đòi hỏi thiết yếu đó, để phát huy được những tiềm năng, cơ hội, ngành du lịch hai địa phương phải làm gì để Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) trở thành những trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế với tuyến du lịch biên giới đặc sắc có khả năng cạnh tranh khu vực, có quy mô, tầm cỡ, tiện lợi, chất lượng cao, xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh to lớn của Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc); là điểm đến hấp dẫn, ngày càng thu hút thêm nhiều thị trường khách du lịch và thu hút nhiều nhà đầu tư vào du lịch không chỉ có khách du lịch Việt Nam – Trung Quốc, mà còn thu hút cả lượng lớn du khách đến từ các nước Đông Nam Á, Đông Á và các nước Châu Âu qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc). Những vấn đề được đặt ra của nhận diện và có các giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển. Câu hỏi này chính quyền 2 địa phương, cấp quản lý du lịch 2 bên, doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư cần trăn trở, suy nghĩ và tìm lời giải đáp.

Các đại biểu ấn nút khởi động hợp tác du lịch qua biên giới Đông Hưng – Móng Cái

Tại diễn đàn này, các đồng chí tin tưởng sẽ nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp có cơ sở lý luận khoa học, gắn với thực tiễn, với những cái nhìn mới, tư tưởng mới có tính đột phá và khả thi. Đây là cơ sở để củng cố thêm nhận thức, đổi mới tư duy để thực hiện đường hướng mới trong phát triển du lịch của mỗi bên.

Đồng chí Vũ Thị Hạnh, Sở Du lịch Tỉnh Quảng Ninh diễn thuyết chủ đề "Phát triển du lịch qua biên giới Trung Việt

Tọa đàm, nghiên cứu, thảo luận về sự phát triển du lịch qua biên giới và xây dựng khu hợp tác du lịch qua biên giới.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã được nghe diễn thuyết về các chủ đề: Phương tiện chuyển tải chính sách trong việc mở rộng khai thác du lịch ven biển; sự phát triển du lịch qua biên giới cần hợp tác xung quanh; sự phát triển du lịch qua biên giới Việt – Trung; Xây dựng khu hợp tác du lịch qua biên giới Trung – Việt ; Việc nghiên cứu về lực cạnh tranh du lịch khu vực xuyên biên giới Trung – Việt (Đông Hưng – Móng Cái) trên cơ sở mô hình C-R; Những thách thức và thời cơ trong du lịch qua biên giới…Đồng thời tọa đàm, nghiên cứu, thảo luận về sự phát triển du lịch qua biên giới và xây dựng khu hợp tác du lịch qua biên giới.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...