Diễn đàn ứng dụng KHCN trong phát triển nuôi tôm nước lợ và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh thủy sản năm 2019.

13/03/2019 12:28
Sáng 13/3, tại TP Móng Cái, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND Thành phố Móng Cái tổ chức Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nuôi tôm nước lợ và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh thủy sản năm 2019. Tham dự diễn đàn có đồng chí Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái; gần 80 đại biểu là chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản và nông dân nuôi tôm tiêu biểu đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

 

Diễn đàn ứng dụng KHCN trong phát triển nuôi tôm nước lợ và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh thủy sản năm 2019.

Phát biểu khai mạc diến đàn, đồng chí Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhấn mạnh, diễn đàn nhằm góp phần hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng ngành tôm nước lợ Quảng Ninh năm 2019 đến 2025, triển khai công tác phòng chống dịch bệnh cho thủy sản năm 2019; tăng cường mối liên hệ giữa các nhà (Nhà nông - Nhà Doanh nghiệp - Nhà Khoa học - Nhà nước) tạo động lực phát triển bền vững nghề nuôi tôm trong Tỉnh, đồng thời tạo cơ hội cho người nuôi tôm được giao lưu học hỏi và tiếp cận với các thành tựu KHCN mới trong nuôi tôm,…

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái nhấn mạnh: Xác định được tầm quan trọng của ngành thủy sản trong cơ cấu kinh tế, thành phố Móng Cái đã mạnh dạn là một trong những địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện lập quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản tập trung phục vụ cho sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Theo đó, trên địa bàn Thành phố đã quy hoạch 2.278ha diện tích với 28 vùng nuôi trồng thủy sản. Định hướng trong thời gian tới, Thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất và chất lượng các sản phẩm thủy sản thế mạnh trên địa bàn Thành phố. Để phát huy những lợi thế, khắc phục những hạn chế, tồn tại, nâng cao năng suất, sản lượng từ ngành thủy sản, TP Móng Cái xác định việc được học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật và ứng dụng công nghệ mới trong nuôi tôm nước lợ và tiếp cận những thành tựu khoa học công nghệ, kỹ thuật, quy trình sản xuất phù hợp cho nghề nuôi tôm là hết sức cần thiết.

Đồng chí Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phát biểu khai mạc diễn đàn

Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Móng Cái phát biểu tại diễn đàn

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh, nghề nuôi tôm nước lợ trước đây ở Quảng Ninh chủ yếu phát triển theo hình thức quảng canh và quảng canh cải tiến, nhưng từ năm 2002 trở lại đây nghề nuôi tôm Quảng Ninh đang từng bước phát triển nhanh, tiến trình ổn định; hình thành các vùng nuôi tôm trọng điểm, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư, nâng cấp đồng bộ. Hiện nay, các mô hình nuôi tôm (VietGap, Nhà kính, Biofloc, Nhiều giai đoạn,…) đang được triển khai trong nuôi công nghiệp tôm Thẻ chân trắng tại Quảng Yên, Đầm Hà, Móng Cái,…. cho năng suất nuôi trồng trung bình đạt từ 8 – 10 tấn/ha/vụ, cá biệt có những mô hình cho năng suất nuôi đạt từ 20-25 tấn/ha/vụ.

Để phòng tránh dịch bệnh và rủi ro cho các doanh nghiệp và người dân, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh đã cảnh báo môi trường vùng nuôi và hướng dẫn người nuôi cách nhận biết dịch bệnh trên tôm, công tác kiểm dịch giống, giám sát dịch bệnh chủ động, điều tra ổ dịch, xây dựng vùng nuôi thủy sản an toàn dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT và lãnh đạo TP Móng Cái chủ trì thảo luận tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận, tư vấn, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành và người nuôi tôm, nhằm đưa ra một số giải pháp phù hợp nâng cao năng suất và chất lượng nuôi tôm như: Cách nhận biết và hiệu quả sử dụng các chế phẩm sinh học, kỹ thuật lựa chọn tôm giống, quy trình nuôi thâm canh tôm Thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Biofloc, nhiều giai đoạn trong nhà kính qua mùa đông; những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong nuôi tôm nước lợ, giải pháp ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, công tác phòng ngừa dịch bệnh trên tôm nuôi...

 Các đại biểu tập trung thảo luận, tư vấn, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành và người nuôi tôm, nhằm đưa ra một số giải pháp phù hợp nâng cao năng suất và chất lượng nuôi tôm 

Việc tổ chức diễn đàn được đánh giá là thiết thực, bổ ích đối với người nuôi tôm nước lợ. Qua đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nuôi tôm nước lợ, giảm rủi ro dịch bệnh, tăng hiệu quả kinh tế, hướng đến phát triển nghề nuôi tôm nước lợ theo hướng hiệu quả cao và bền vững. Đồng thời, thành công của diễn đàn là cơ sở cho những chương trình phối hợp tiếp theo giữa Sở NN&PTNT tỉnh với các địa phương trong tỉnh.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...