Đoàn công tác Thành ủy Yên Bái học tập, trao đổi kinh nghiệm tại TP Móng Cái

19/10/2018 14:09
Sáng 19/10, Thành ủy Móng Cái đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Thành ủy Yên Bái do đồng chí Đỗ Văn Nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Yên Bái làm Trưởng đoàn đến thăm quan, học tập và trao đổi về kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, kiện toàn bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần NQ 18-NQ/TW và NQ 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, khóa XII. Trao đổi cách thức tổ chức hoạt động của các cơ quan sau sát nhập như: Tổ chức – Nội vụ; Kiểm tra – Thanh tra; mô hình của cơ quan tham mưu, giúp việc chung của Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Hồ Đức Quang, Phó Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố.

 

Đoàn công tác Thành ủy Yên Bái học tập, trao đổi kinh nghiệm tại TP Móng Cái

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo TP Móng Cái đã trao đổi với đoàn công tác Thành ủy Yên Bái những kinh nghiệm, kết quả trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, kiện toàn bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần NQ 18-NQ/TW và NQ 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, khóa XII. Trong đó, nhấn mạnh: Triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy Quảng Ninh về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ sau Đại hội XII của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 18,19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương khóa XII, Đảng bộ thành phố Móng Cái có nhiều thuận lợi. Ngay từ năm 2015, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 1874-QĐ/TU phê duyệt Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” của Đảng bộ thành phố Móng Cái. Căn cứ vào các nội dung của Đề án đã được BTV Tỉnh ủy phê duyệt, Thành ủy Móng Cái đã quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện rất nghiêm túc, quyết liệt, đến nay đã đạt được một số kết quả rõ nét, nổi bật.

Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Kết quả triển khai thực hiện Đề án 25, TP Móng Cái đã thực hiện tinh giản biên chế tổng số 264 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị thành phố và cán bộ, công chức xã, phường. Đồng thời Thành ủy đã triển khai xây dựng Đề án và thực hiện sáp nhập, hợp nhất một số cơ quan, đơn vị của Đảng với chính quyền và các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW, Đảng bộ thành phố Móng Cái đã thực hiện hợp nhất Ban Tổ chức Thành ủy và phòng Nội vụ thành phố; hợp nhất  UBKT Thành ủy và Thanh tra thành phố. Đến nay, các cơ quan mới hợp nhất đã đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra, giảm cấp phó 2 cơ quan từ 9 xuống hiện nay còn 6 và lộ trình đến nay 2019 giảm còn 2 người.

Đồng chí Đỗ Văn Nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc

Đặc biệt, Móng Cái đã triển khai thí điểm thành lập mô hình “Cơ quan tham mưu, giúp việc chung Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội Thành phố”. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình cơ quan giúp việc dùng chung, hoạt động của Khối có nhiều đổi mới tích cực, huy động được sức mạnh tập thể, khắc phục được sự chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trước đây. Công tác tổ chức, thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chung, 15 nhóm nhiệm vụ chia được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả rõ nét; trong đó nổi bật là các nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; công tác an sinh xã hội; công tác tham mưu tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ đề công tác năm, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...Các nhiệm vụ được triển khai theo 4 nguyên tắc “rõ chỉ tiêu, rõ nhiệm vụ, rõ thời gian, rõ bộ phận và cán bộ phụ trách”; hoạt động của cơ quan Khối đã phát huy sức mạnh tổng hợp, tránh chồng chéo trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, giúp đội ngũ gắn kết với nhau vì lợi ích chung của xã hội, của nhân dân, bớt đi vào các việc mang tính phong trào không có hiệu quả thiết thực. Cũng từ việc thực hiện mô hình cơ quan Khối giúp tiết kiệm được biên chế. Đến năm 2018, biên chế của cơ quan Khối được thành phố tạm giao là 21 biên chế, đã giảm 14 biên chế so năm 2015. Thực hiện Đề án “Tăng cường đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Khôi dân vận xã, phường và Tổ Dân vận thôn, khu trên địa bàn TP Móng Cái giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo”, 17/17 xã phường đã tổ chức kiện toàn lại Khối Dân vận cơ sở, thành lập và đưa vào hoạt động 101 tổ dân vận/101 thôn, khu phố. Đây là bước đổi mới phương thức hoạt động của Khối dân vận xã, phường và Tổ Dân vận thôn, khu phù hợp, đồng bộ với mô hình cơ quan Khối Thành phố.

Lãnh đạo Thành ủy Yên Bái tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo TP Móng Cái

Trên tinh thần thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của TP Móng Cái, lãnh đạo hai bên cũng đã làm rõ một số nội dung quan trọng, như: trao đổi cách thức tổ chức hoạt động của các cơ quan sau sát nhập như: Tổ chức – Nội vụ; Kiểm tra – Thanh tra; mô hình của cơ quan tham mưu, giúp việc chung của Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố; thực hiện kiêm nhiệm, nhất thể hóa một số chức danh…

Qua đi khảo sát, nắm tình hình thực tế và trao đổi, làm việc với TP Móng Cái, Đoàn Công tác Thành ủy Yên Bái rất tâm đắc với những đề án mà TP Móng Cái triển khai thực hiện. Đồng chí Đỗ Văn Nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Yên Bái cảm ơn TP Móng Cái đã dành thời gian tiếp, làm việc, trao đổi kinh nghiệm. Qua chuyến công tác, Đoàn Công tác Thành ủy Yên Bái học được rất nhiều kinh nghiệm của Móng Cái. Từ kinh nghiệm đó, Yên Bái sẽ tham khảo, nghiên cứu để áp dụng, triển khai thực hiện phù hợp với thực tế tại địa phương.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...