Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại Móng Cái

18/01/2019 16:34
Ngày 18/1/2019, tại TP Móng Cái, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh do đồng chí Đỗ Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”.

Nội dung giám sát tập trung vào việc xem xét, nghiên cứu liên quan đến các quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt, các dự án đầu tư , các dự án tỉnh đã có quyết định thu hồi; công tác lập dữ liệu đất đai; thực hiện thẩm quyền cấp quyền sử dụng đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất, giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến đất đai và những khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Đồng chí Đỗ Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh  giám sát tại Móng Cái 

Theo báo cáo từ UBND TP Móng Cái, những năm qua, địa phương đã triển khai tốt các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, tạo cơ sở thống nhất quản lý đất đai theo quy định của pháp luật, bảo vệ tài nguyên đất, bảo đảm môi trường và phát triển bền vững; cơ bản đáp ứng yêu cầu quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội. Theo Quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh của Thành phố đến năm 2020 được UBND tỉnh giao, Móng Cái có tổng diện tích tự nhiên là 51.958,70ha, gồm: Diện tích đất nông nghiệp thực hiện đến năm 2020 là 37.337,09ha, diện tích đất phi nông nghiệp của thành phố là 11,263.93ha, diện tích đất chưa sử dụng còn lại 3357.72ha.

Đoàn làm việc với UBND TP Móng Cái 

Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái báo cáo đoàn công tác 

Giám sát tại UBND Phường Ka Long 

Từ năm 2014 đến nay thành phố Móng Cái đã lập, thẩm định, phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh 19 dự án; 17 điểm đất ở dân cư trên địa bàn thành phố (tổng diện tích 19,23ha) để thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất tăng thu ngân sách. Đến nay, thành phố đã cấp được 1.786 Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị và 89 giấy phép xây dựng dự án. Qua rà soát, hiện Móng Cái còn 28 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất; 248 dự án đã được giao đất, cho thuê. Trong đó có 40 dự án chậm tiến độ vi phạm pháp luật đã rà soát. Từ năm 2016 đến 2018, có 326 đơn của 313 vụ việc khiếu nại, tố cáo trong quản lý và sử dụng đất đai.

Đồng chí Đỗ Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh

kết luận cuộc làm việc 

Sau khi kiểm tra toàn bộ hệ thống hồ sơ, làm việc với một số phường và khảo sát thực địa, kết luận cuộc làm việc, đồng chí Đỗ Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận những nỗ lực của TP Móng Cái trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018; đồng thời chỉ rõ một số tồn tại cần khắc phục, liên quan tới kiểm tra rà soát phát hiện những bất cập trong quản lý hồ sơ liên quan tới chủ thể sử dụng đất, thực hiện quy hoạch, tình hình thực hiện rà soát, phát hiện vi phạm sử dụng các loại đất khác, một số bất cập trong thực hiện cơ chế chính sách….

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...