Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại làm việc với TP Móng Cái

11/03/2019 19:07
Chiều 11/3, đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại do đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND Thành phố Móng Cái về thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý người nước ngoài tại TP Móng Cái. Cùng dự có đồng chí Đỗ Thị Lan, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố dự và làm việc với đoàn.

 

Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại làm việc với TP Móng Cái

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: hiện trên địa TP Móng Cái có khoảng 2000 người nước ngoài tạm trú thường xuyên, chủ yếu quốc tích Trung Quốc sang làm ăn, buôn bán…. Trong đó, khoảng 700 người làm việc trong các doanh nghiệp; người nước ngoài, Việt kiều tạm trú trên địa bàn cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật.

Với đặc thù là địa bàn có nhiều doanh nghiệp và người nước ngoài đến làm việc, tạm trú, UBND Thành phố đã chủ động triển khai thực hiện, chỉ đạo các cơ quan chức năng, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

 Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố báo cáo tại buổi làm việc  

Bên cạnh đó, UBND Thành phố đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài trên địa bàn Thành phố và Thông tư số 53/2016/TT-BCA quy định cách thức thực hiện khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú, đạt hiệu quả trong công tác quản lý người nước ngoài tại địa bàn, góp phần nhận thức trách nhiệm đối với các cơ quan, ban ngành trong công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn; đặc biệt là chế độ thông tin báo cáo về người nước ngoài tạm trú ngày càng được chủ trọng; quản lý chặt chẽ người nước ngoài đến địa phương hoạt động thương mại, du lịch, thăm thân… không để xảy ra các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội phức tạp.

Công tác tập hợp, thống kê số liệu người nước ngoài về tạm trú trên địa bàn, quản lý nhập, xuất cảnh trên địa bàn được nâng cao đi vào nề nếp, đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như năng lực, trình độ của một số cán bộ phụ trách khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng internet tại các cơ sở lưu trú còn hạn chế, công tác xử lý đối với hành vi “qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định” còn nhiều khó khăn.

Trước những tồn tại bất cập trên, UBND TP Móng Cái kiến nghị Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội về sửa đổi, hoàn thiện chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc quản lý người nước ngoài tại địa bàn.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại - Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đánh giá cao những kết quả đã đạt được của TP Móng Cái trong việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn. Đồng chí đề nghị TP Móng Cái tiếp tục chú trọng, tăng cường công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn; đặc biệt, công tác quản lý xuất nhập cảnh, chính sách phát triển du lịch cần phải được phát triển theo định hướng cân bằng, cân nhắc kĩ lợi ích kinh tế và các mục tiêu phát triển khác, tránh quá tải dẫn đến không quản lý được; tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến doanh nghiệp để nắm, hiểu các quy định pháp luật iên quan về sử dụng lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã giám sát thực tế tại Công ty cổ phần Khách sạn Hồng Vận và Công ty cổ phần giải trí quốc tế Lợi Lai, đây là hai cơ sở kinh doanh có nhiều người nước ngoài làm việc tại TP Móng Cái.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...