"Doanh nghiệp, doanh nhân với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0"

06/03/2019 11:55
Đây là chủ đề của chương trình Cafe doanh nhân do Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh phối hợp với Hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì tổ chức vừa qua tại TP Hạ Long. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long phát biểu khai mạc chương trình Cafe doanh nhân với chủ đề: “Doanh nghiệp, doanh nhân với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mang đến nhiều cơ hội phát triển, hội nhập, đồng thời, đặt ra những thách thức không nhỏ đối với Quảng Ninh nói riêng và đặc biệt là với các doanh nghiệp. Bởi vậy tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn cần phải tận dụng triệt để sức mạnh, cơ hội của cuộc cách mạng này để tăng tốc phát triển kinh tế, doanh nghiệp, xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh, nông thôn mới, phát triển xã hội hài hoà, bền vững.

Đồng chí Nguyễn Đức Long khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tăng cường hội nhập quốc tế trong lĩnh vực khoa học - công nghệ,  thông tin và truyền thông... Đặc biệt ưu tiên nguồn lực đầu tư tạo sự phát triển bứt phá về hạ tầng kỹ thuật, phát triển các hệ thống thông tin ứng dụng theo công nghệ mới (trí tuệ nhân tạo, blockchain, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, di động hóa...) để đáp ứng các mô hình phát triển mới, chuyển dịch kinh tế, nâng cao đời sống xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang triển khai các chương trình hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như: Vingroup, Sun Group, FLC, AIC, FPT... nhằm phát huy nội lực, tiềm năng và thế mạnh các bên tạo sự phát triển bền vững.

Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh và Công ty Cổ phần VNG ký kết thỏa thuận hợp tác về triển khai ứng dụng Zalo trong công tác truyền thông tỉnh Quảng Ninh và cung cấp dịch vụ hành chính công, dịch vụ chính quyền điện tử.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn, chương trình cafe doanh nhân ngày hôm nay cũng như những chương trình tương tự sau này sẽ giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tăng cường được sự gắn bó, liên kết, hợp tác, nhằm trao đổi, chia sẻ, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn đang gặp phải; đưa ra những ý tưởng, sáng kiến, đề xuất, giải pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp cho quá trình phát triển.

Đồng chí cũng yêu cầu Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ cần tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước; tạo dựng, vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hợp tác tương trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp; tiếp tục khơi dậy, động viên cổ vũ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo; thường xuyên tổ chức các diễn đàn để chính quyền đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân nhằm  kịp thời tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đặc biệt cần tập trung ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ trong quản lý, sản xuất, kinh doanh; trang bị các điều kiện để sẵn sàng năng lực tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các đại biểu tham gia chương trình trực tiếp trải nghiệm ứng dụng Zalo trên nền tảng điện thoại thông minh được xây dựng riêng cho Quảng Ninh.

Trong khuôn khổ của chương trình, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần VNG về triển khai ứng dụng Zalo trong công tác truyền thông tỉnh Quảng Ninh và cung cấp dịch vụ hành chính công, dịch vụ chính quyền điện tử. Thông qua việc ký kết hợp tác hai bên phối hợp xây dựng trang zalo của tỉnh Quảng Ninh với tên gọi “Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh”để cung cấp dịch vụ hành chính công và các thông tin, thông báo đến người dùng Zalo.

Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã thông tin nhanh về thực trạng triển khai ứng dụng CNTT-TT trong các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh và những nhiệm vụ trọng tâm tỉnh đang tập trung triển khai để sẵn sàng năng lực đáp ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Cũng trong chương trình, đại diện lãnh đạo Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cùng các doanh nghiệp, diễn giả đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung xung quanh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, như: Các xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp; giải pháp về công nghệ ứng dụng trong các ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đáp ứng yêu cầu xu thế phát triển cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực CNTT trên cơ sở tạo sự gắn kết giữa Cơ quan nhà nước - Cơ sở đào tạo CNTT - Doanh nghiệp về CNTT.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ với doanh nghiệp.

Ngay trong chương trình cafe doanh nhân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã trực tiếp trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ với lãnh đạo các doanh nghiệp của tỉnh.

baoquangninh.com.vn
Loading...