Doanh nghiệp Việt cần tăng cường gắn kết để cùng phát triển

18/03/2012 23:01
ĐCSVN)- Sự kiện công bố Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam 2011 diễn ra ngày 14/3 đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng doanh nghiệp nước ta. Các doanh nghiệp đang kỳ vọng sẽ có một năm khả quan hơn dù biết các thách thức vẫn còn ở phía trước...

Nhiều dự báo cho rằng, kinh tế Việt Nam trong năm 2012 sẽ còn nhiều khó khăn. Để vượt khó, xu thế "liên kết kinh doanh" được chọn là chủ đề của năm 2012 là xu thế tất yếu. Bởi trong bối cảnh hiện nay, khi nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng hơn, việc liên kết, cùng hợp tác được xem là phương thức hiệu quả nhất giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt cùng phát triển, khi quy mô vốn và năng lực hoạt động còn khá nhỏ bé so với hệ thống các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

Số liệu thống kê được nêu trong Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam 2011 chỉ rõ: Trong năm 2011, số lượng doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh đạt 77.548 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký đạt trên 513 nghìn tỷ đồng, giảm khoảng 13% về số doanh nghiệp đăng ký mới và giảm 5,7% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2010. Tính cả năm 2011, số doanh nghiệp giải thể là 7.611 doanh nghiệp.

Theo số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, tính đến 31/12/2011, tổng số doanh nghiệp đăng ký theo Luật Doanh nghiệp là 622.977 doanh nghiệp, tổng số doanh nghiệp đã giải thể là 79.014 doanh nghiệp. Như vậy, số doanh nghiệp còn tồn tại về mặt pháp lý tính đến hết ngày 31/12/2011 là 543.963 doanh nghiệp, với tổng số vốn trên 6 triệu tỷ đồng.

Trong khi đó, theo “Báo cáo về Môi trường kinh doanh 2012” do Ngân hàng thế giới công bố, năm 2011, Việt Nam giảm 8 bậc xuống vị trí 98 trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của 183 nền kinh tế.

Đó là những khó khăn, thách thức về thực tế mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt trong năm 2012 này. Trong bối cảnh khó khăn đó, Chính phủ cần có những giải pháp quyết liệt để giúp ổn định tình hình kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp. Về phía các doanh nghiệp, bên cạnh sự hỗ trợ từ các chính sách quản lý, cần chủ động từ việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Việc liên kết kinh doanh trong năm 2012 được đưa ra trên cơ sở các minh chứng thực tiễn từ 5 ngành kinh tế được lựa chọn là: Sản xuất chế biến thực phẩm, sản xuất da giầy và các sản phẩm liên quan, sản xuất xe có động cơ, vận tải và kho bãi, du lịch. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tăng cường liên kết kinh doanh thông qua việc tham gia vào các chuỗi giá trị, vào các mạng sản xuất, hình thành các cụm nông - công nghiệp. Việc liên kết này sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, bảo đảm đầu vào cũng như đầu ra của doanh nghiệp, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, việc liên kết kinh doanh hiện nay giữa các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu và chủ yếu mang tính tự phát. Do đó, hơn lúc nào hết, tăng cường sự chủ động của chính các doanh nghiệp và nâng cao năng lực liên kết được đặt ra hết sức cấp thiết. 
Theo đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp; cần đa dạng hóa các nguồn vốn để không bị quá phụ thuộc vào nguồn vốn của ngân hàng; cần mạnh dạn đột phá tham gia và phát triển các bộ phận kinh doanh như thiết kế và công nghệ, để tham gia sâu và hiệu quả hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; các doanh nghiệp cần tham gia chặt chẽ vào hệ thống các cụm, khu công nghiệp, liên kết theo chuỗi ngành, sản phẩm; các doanh nghiệp trong ngành chế biến thực phẩm cần thực hiện tổ chức lại sản xuất theo mô hình liên kết dọc; tăng cường tham gia các hiệp hội doanh nghiệp, chung sức xây dựng các hiệp hội này để có thể sớm trở thành trung tâm kết nối./.

(Nguồn tin: Việt Hà - dangcongsan.vn)

Loading...