"Đòn bẩy" thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

23/06/2021 15:20
Thời gian qua, Sở KH&CN đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan hướng dẫn các tổ chức, cá nhân lập hồ sơ để được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước, của tỉnh trong hoạt động thúc đẩy phát triển doanh nghiệp KH&CN.

Công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường Quảng Ninh (TP Cẩm Phả) - một trong 8 doanh nghiệp triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN có sử dụng NSNN.

Theo Nghị định 13/2019/NĐ-CP ngày 1/2/2019 của Chính phủ, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam và thực hiện việc sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từ kết quả KH&CN được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp KH&CN. Tại Quảng Ninh, triển khai Nghị định này, đã có một số doanh nghiệp KH&CN được thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ. Trong đó có 7 doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất, tín dụng, với số tiền trên 11 tỷ đồng; 8 doanh nghiệp khác triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN có sử dụng NSNN với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thành lập Quỹ phát triển KH&CN, với nguồn vốn ban đầu là 50 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ; hoàn thiện, áp dụng ý tưởng, giải pháp sáng tạo tại nhiều doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ hoạt động chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài. Nguồn vốn của doanh nghiệp là chủ đạo, ngân sách chỉ đóng vai trò hỗ trợ giải ngân sau khi đơn vị chứng minh đã đầu tư ứng dụng KH&CN. Đến nay, Quỹ đã hỗ trợ vay vốn 5 dự án, tổng kinh phí hỗ trợ và cho vay trên 21 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ không hoàn lại trên 2,9 tỷ đồng, hỗ trợ lãi vay 1 tỷ đồng, còn lại là cho vay.

Song song với đó, Quảng Ninh cũng khuyến khích các doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển KH&CN. Số tiền để hình thành Quỹ được trích từ lợi nhuận trước thuế với mức 10%. Từ nguồn Quỹ này, doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, mở rộng sản xuất, mà không sử dụng NSNN. Toàn tỉnh hiện có 7 doanh nghiệp tham gia thành lập Quỹ phát triển KH&CN với tổng số vốn điều lệ trên 96 tỷ đồng. Trong đó, 3 doanh nghiệp KH&CN đã trích lập Quỹ là 10,6 tỷ đồng, góp phần quan trọng giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (TX Đông Triều).

Cùng với đó là Nghị quyết số 43/2016/NQ-HĐND ngày 7/12/2016 của HĐND tỉnh về một số cơ chế tài chính khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020. Các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn được hỗ trợ: Xác lập quyền sở hữu; áp dụng công cụ, hệ thống quản lý tiên tiến; xây dựng tiêu chuẩn hàng hóa; hỗ trợ hoạt động tham dự hội chợ công nghệ và thiết bị, thương hiệu…

Trong đó, nhiều sáng chế, giải pháp hữu ích của các doanh nghiệp KH&CN đều được áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Sáng chế của tác giả Đinh Văn Giang (Công ty TNHH MTV KH&CN cơ khí Trí Đạt) áp dụng sản xuất và thương mại hóa trên thị trường, sản phẩm đã có mặt trên 63 tỉnh thành trong nước và xuất khẩu sang Lào; sáng chế của tác giả Đinh Thái Minh (Công ty CP Đạt Minh Hà) được thương mại hóa chuyển giao các công ty than, giá trị làm lợi lên đến hàng tỷ đồng; sáng chế hệ thống bạt che dùng trong nuôi trồng thủy sản của Công ty CP Đạt Minh Hà đã được áp dụng và xây dựng thành dự án thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020 của Cục Sở hữu trí tuệ; các sáng chế và giải pháp hữu ích của Công ty CP Gạch ngói Đất Việt áp dụng vào thực tế, làm lợi 12-13 tỷ đồng/năm cho đơn vị.

Những định hướng, chính sách hỗ trợ là động lực để doanh nghiệp KH&CN triển khai các hoạt động, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

quangninh.gov.vn
Loading...