Đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy kiểm tra công tác GPMB và lắng nghe kiến nghị của nhân dân

14/01/2021 07:16
Chiều ngày 13/1, Đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh đã đi kiểm tra công tác GPMB và lắng nghe kiến nghị của nhân dân liên quan đến Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi qua địa bàn phường Ninh Dương và xã Hải Tiến, thành phố Móng Cái. Cùng đi có đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Móng Cái, đồng chí Đỗ Viết Mạnh,Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQ TP Móng Cái.

Hiện nay tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đoạn qua địa bàn thành phố Móng Cái đang được các đơn vị nhà thầu tích cực thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Quá trình thi công đã nhận được sự đồng thuận của đa số nhân dân trên địa bàn thành phố Móng Cái. Tuy nhiên, trong quá trình thi công có phát sinh một số trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng làm cho nhà bị lún, nứt nguy cơ sụp đổ, gây nguy cơ mất an toàn tính mạng và ảnh hưởng đến đời sống của hộ dân. Mặt khác, khi thi công xong tuyến cao tốc các hộ trên không còn lối đi nào khác do tuyến cao tốc chắn phía trước cửa nhà, tại vị trí hộ dân đang ở không có thiết kế đường gom dân sinh, nếu thi công mở tuyến đường mới để hộ dân có thể đi lại, nhà nước phải đầu tư rất nhiều kinh phí mới có thể thực hiện được.

Đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh kiểm tra hiện trường

và trao đổi, lắng nghe nguyện vọng của Bà Nguyễn Thị Hà, Phường Ninh Dương, TP Móng Cái

Trong đó, trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Hà, khu Hòa Bình, phường Ninh Dương có tổng diện tích thửa đất: 1134,7m2 (gồm 400m2 đất ở; 734,7m2 đất trồng cây lâu năm). Bị dự án chiếm dụng thu hồi GPMB diện tích 443,0m2 (116m2 đất ở và 327m2 đất trồng cây lâu năm). Diện tích còn lại: 691,7m2 (284m2 đất ở và 407,7m2 đất trồng cây lâu năm). Gia đình bà Hà đã nhận đủ tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện thi công dự án. Qua quá trình thi công hộ dân có kiến nghị, UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra hiện trạng thấy toàn bộ tuyến đường đi vào thửa đất của gia đình bà Hà đang ở có chiều rộng đường khoảng 1,8m, chiều dài đường khoảng 80m đã bị dự án chiếm dụng, nay đơn vị thi công thực hiện thi công dự án đã đắp nền đường lấy toàn bộ lối đi và nhà bà Hà và theo thiết kế thì đường đắp cao hơn so với nền nhà bà Hà đang ở khoảng 5m, hiện nay nhà bà Hà không có lối đi nào khác để vào nhà và nếu đơn vị thi công tiếp tục đắp đất cao như thiết kế thì sẽ vượt qua nóc nhà bà Hà, khi mưa đến sẽ gây ngập lụt ảnh hưởng tới cuộc sống hộ dân.

Lắng nghe ý kiến của Bà Nguyễn Thị Phong, xã Hải Tiến, TP Móng Cái 

Trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Phong, thôn 2, xã Hải Tiến: có ngôi nhà cấp 4 diện tích 45m2 và căn nhà bếp 10m2  xây dựng năm 2002, hộ bà không thuộc diện bị thu hồi đất để thực hiện dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Tuy nhiên, hiện nay do quá trình lu lèn và chở vật liệu thi công cầu Dân Tiến tại lý trình Km135+800 (phía trái tuyến) đã làm chấn động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngôi nhà của gia đình bà Phong đang ở, gây nứt gãy, có nguy cơ sụp đổ, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của gia đình. Đồng thời khi thi công xong cầu Dân Tiến và cầu vượt ra cảng Cồn Rắn hộ bà Phong không còn lối đi nào khác để ra vào.

Ngày 18/11/2020, UBND thành phố Móng Cái đã có công văn số 4631 gửi UBND Tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải đề xuất hướng giải quyết cụ thể.

Kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, Đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh, đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Móng Cái đã lắng nghe, ghi nhận ý kiến phản ánh của các hộ dân và hứa tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương có biện pháp khắc phục, xem xét bố trí chỗ ở mới theo quy định và đảm bảo an toàn tính mạng, ổn định đời sống cho các hộ dân.

 Việc kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và trao đổi rõ ràng vấn đề, lắng nghe trực tiếp ý kiến của hộ dân và có động thái trả lời ngay, hành động khẩn trương ngay khi tiếp nhận phản ánh của cán bộ cơ sở liên quan tới đề nghị của người dân đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Tỉnh, Lãnh đạo TP Móng Cái trong lắng nghe, giải quyết kiến nghị của cử tri, nhân dân và đội ngũ Bí thư Chi bộ, trưởng thôn khu, đây là thước đo để đánh giá việc nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cả hệ thống chính trị khi tiếng nói, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân nhanh chóng được giải quyết.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...