Du lịch cộng đồng tại 2 xã đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thực: Những trải nghiệm thực tế

01/08/2016 12:27
Đầu tháng 5/2016, đảo Vĩnh Thực đã được TP. Móng Cái chính thức đưa vào khai thác loại hình du lịch cộng đồng và nghỉ dưỡng. Đây là hòn đảo được ví tựa như viên ngọc quý mang trong mình nhiều nét hoang sơ chưa được mài giũa. Có dịp theo chân đoàn thanh niên TP Móng Cái trở lại đảo Vĩnh Thực vào những ngày cuối tháng 7, đặt chân đến đảo, cảm nhận không khí trong lành, sự yên bình, hoang sơ của biển cả và cuộc sống của người dân nơi đây với nét bình dị, an yên...

Tuổi trẻ Móng Cái và sinh viên Học viện thanh thiếu niên Việt Nam trải nghiệm du lịch cộng đồng tại đảo Vĩnh Thực

Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, cái nắng gay gắt ở đảo Vĩnh Thực như dịu đi phần nào bởi màu áo xanh của tuổi trẻ Móng Cái và sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam hội tụ về đây tham gia trải nghiệm hoạt động du lịch cộng đồng và hành trình vì biển đảo quê hương tại 2 xã đảo Vĩnh Trung, Vĩnh Thực. Trong chuyến hành trình trải nghiệm lần này, chúng tôi được tới tham quan, trò truyện với CBCC Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn gia, Trạm kiểm soát Biên phòng Vụng Dầm thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn gia; Bộ đội đảo Vĩnh Thực. Một lần nữa tuổi trẻ chúng tôi lại được trải nghiệm cảm giác “sóng gió”, và thêm một lần nữa thấu hiểu hơn sự vất vả của những cán bộ công chức Hải quan và những chiến sĩ Biên phòng, bộ đội đảo nơi đầu sóng, ngọn gió.

Tham quan, trò truyện với cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Vụng Dầm thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn gia

Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ tại Trạm kiểm soát biên phòng Vụng Dầm thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn gia, Hải quan cửa khẩu Cảng Vạn gia, đoàn viên thanh niên chúng tôi được trải nghiệm trên hai bãi biển rất đẹp đó là Đầu Đông (xã Vĩnh Thực) và Bến Hèn (xã Vĩnh Trung). Bãi biển cát trắng mịn, nước trong xanh được bao bọc bởi rừng phi lao xanh ngút tầm mắt. Mặc cái nóng như đổ lửa lúc ban chiều cũng không ngăn được lòng nhiệt huyết và tinh thần sôi nổi của mỗi đoàn viên thanh niên khi được đến với đảo Vĩnh Thực. Hơn 300 đoàn viên thanh niên TP Móng Cái và sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã sôi nổi tham gia hoạt động quét dọn, thu gom rác thải, phế liệu, vỏ ốc tại bãi biển Đầu Đông (Vĩnh Thực); tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trên đảo có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường biển. Bằng những hành động thiết thực và hiệu quả, tuổi trẻ Móng Cái hy vọng sẽ tạo thành thói quen của mỗi cá nhân, tập thể, hình thành văn hóa ứng xử, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng biển đảo Vĩnh Thực sạch đẹp, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương và thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nói chung và hai xã đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thực nói riêng.

Trò truyện với CBCC Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn gia

Tại đây, các bạn trẻ không chỉ được thưởng ngoạn những thắng cảnh đẹp của Bãi biển cát trắng mịn, tận hưởng không khí trong lành, mà còn đuợc tham gia vào một hoạt động trải nghiệm rất thực cuộc sống của ngư dân làng chài với hoạt động một ngày làm ngư dân như: câu cá, cào vạng, bắt ốc…; đồng thời tham gia các trò chơi trên bãi biển như Kéo co, Cướp cờ, nhảy bao bố… Lần đầu được trải nghiệm chuyến đi ra đảo, đoàn viên Nguyễn Thị Kim Chi, sinh viên lớp K2TN1, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam chia sẻ: “Đây là chuyến đi bổ ích cho sinh viên. Tại đây, chúng tôi không chỉ được cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên giản đơn nơi đầu sóng ngọn gió, cảm nhận được vẻ đẹp với cái tôi rất riêng của hòn đảo tiền tiêu nơi vùng đất địa đầu Đông Bắc Tổ quốc, mà chúng tôi còn được tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đây, cùng những ngư dân thân thiện mến khách đi biển đánh cá, câu mực; được lắng nghe những câu chuyện xúc động về nỗi vất vả của những người lính trong thời bình. Qua đó, tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc tuyên truyền về biển, đảo của Tổ quốc với bạn bè, người thân. Tôi đã đến và chắc chắn sẽ còn quay lại nhiều lần nữa, để khám phá những góc nhìn còn đang ngủ quên tại hòn đảo xinh đẹp đầy tiềm năng này”.

Mặc cái nóng như đổ lửa lúc ban chiều cũng không ngăn được lòng nhiệt huyết và tinh thần sôi nổi của mỗi đoàn viên thanh niên khi được đến với đảo Vĩnh Thực

Đêm về khuya, bên ánh lửa trại bập bùng trên bờ biển đầy gió, tuổi trẻ Móng Cái và sinh viên Học Viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã “thức cùng đảo Vĩnh Thực”. Ở nơi đây, nhiều tình cảm, nhiều ngọn lửa trái tim, nhiệt huyết cùng biển đảo đã được thắp lên. Những lời ca, tiếng hát của đoàn viên thanh niên và các chiến sĩ nơi tuyến đảo hoà chung tiếng sóng, tiếng gió biển như ngân lên mãi, tạo bầu không khí thân tình, thắm đượm tình đoàn kết của tuổi trẻ nói chung và tuổi trẻ Móng Cái nói riêng gửi tới cán bộ nhân dân, chiến sĩ trên 2 xã đảo Vĩnh Trung, Vĩnh Thực.

Tham gia các trò chơi trên bãi biển như Kéo co... 

Đoàn viên Đỗ Thị Thu Hiền, chi đoàn Giáo viên trường Tiểu học Lý Tự Trọng – phường Hòa Lạc chia sẻ: “10 năm sinh sống và làm việc tại Móng Cái, tôi đã có nhiều cơ hội đến thăm đảo Vĩnh Thực, nhưng thật kỳ lạ là mỗi lần đến đảo, cảnh vật và con người nơi đây lại đem đến cho tôi những cảm nhận khác nhau. Có khi là ồn ào, náo động khi cùng bạn bè nô đùa dưới làn nước mát, chơi những trò chơi trên bãi cát dài trắng mịn, khi lại lắng đọng những giây phút thả hồn trên những ngọn sóng cao thấp đua nhau ra biển. Đặc biệt cái cảm giác làm tôi thích thú nhất đó là khi đứng trên ngọn hải đăng Vĩnh Thực, khi đứng trên đó, dõi tầm mắt ra xa, tôi đã bị choáng ngợp bởi sự hoang sơ mà hùng vĩ của đất trời, non nước miền biên giới, hải đảo. Để thấy thêm yêu, thêm tự hào, thêm ý thức về toàn vẹn lãnh thổ, về độc lập chủ quyền của dân tộc”.

Cướp cờ

...nhảy bao bố

Đồng chí Hà Thị Mai, quyền Bí thư Thành đoàn Móng Cái cho biết: “Chuyến hành trình trải nghiệm hoạt động du lịch cộng đồng tại 2 xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thực của tuổi trẻ Móng Cái lần này nhằm tiếp tục tuyên truyền, quảng bá tiềm năng lợi thế, nét khác biệt, độc đáo về du lịch của Vĩnh Trung, Vĩnh Thực; Xây dựng, thúc đẩy, phát triển và lan tỏa thương hiệu du lịch đảo Vĩnh Thực và thành phố Móng Cái. Đồng thời đánh giá, rút kinh nghiệm, tiếp tục hướng dẫn cách thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm để tạo môi trường, hình thành các dịch vụ mang nét đặc thù của đảo Vĩnh Thực, độc đáo, hấp dẫn du khách. Qua đó từng bước hình thành được đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên có kỹ năng, nghiệp vụ phục vụ hoạt động du lịch tại 2 xã đảo”.

Các bạn ĐVTN được tham gia vào một hoạt động trải nghiệm rất thực cuộc sống của ngư dân làng chài 

Mỗi điểm đến trong hành trình trải nghiệm hoạt động du lịch cộng đồng tại 2 xã đảo Vĩnh Trung, Vĩnh Thực, tuổi trẻ chúng tôi lại được tiếp cận, hiểu rõ hơn ý nghĩa, giá trị về những tiềm năng, thế mạnh của cảnh quan, công trình, tài nguyên du lịch, cảnh sắc thiên nhiên độc đáo, con người của Vĩnh Thực, Vĩnh Trung. Sau mỗi chuyến đi chúng tôi có thêm những nguồn tư liệu sống, có thêm những trải nghiệm vô cùng quý giá để góp phần quảng bá hình ảnh du lịch cộng đồng trên đảo Vĩnh Thực đến với du khách.

Hơn 300 đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động quét dọn, thu gom rác thải, phế liệu, vỏ ốc tại bãi biển Đầu Đông (Vĩnh Thực)

Những lời ca, tiếng hát của đoàn viên thanh niên và các chiến sĩ nơi tuyến đảo tạo bầu không khí thân tình, thắm đượm tình đoàn kết 

Bên ánh lửa trại bập bùng trên bờ biển đầy gió, nhiều tình cảm, nhiều ngọn lửa trái tim, nhiệt huyết cùng biển đảo đã được thắp lên…

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...