Đường kết nối Cửa khẩu Móng Cái - Bắc Phong Sinh: Đưa vào khai thác trong tháng 6

28/05/2019 16:10
Để từng bước hoàn thiện đường vành đai biên giới kết nối các cửa khẩu của tỉnh, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư nâng cấp, cải tạo QL18C (đoạn cửa khẩu Móng Cái - cửa khẩu Bắc Phong Sinh). Sau hơn một năm tổ chức thi công, giai đoạn 1 của dự án đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6/2019.

Hiện những km đường cuối cùng của dự án đang được nhà thầu tập trung thảm nhựa

Giai đoạn 1 dự án nâng cấp, cải tạo QL18C (đoạn cửa khẩu Móng Cái - cửa khẩu Bắc Phong Sinh) dài 15km, theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, điểm đầu Km282+700 QL18, điểm cuối Km15+000 (khu vực Mốc 1356/2, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái). Đường được thiết kế nền rộng 9m, mặt đường 6m, kết cấu áo đường bằng bê thông nhựa trên lớp cấp phối đá dăm, hệ thống thoát nước dọc tuyến, kè trọng lực và ốp mái taluy. Công trình có tổng vốn đầu tư 286 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ Trung ương dành cho đầu tư khu kinh tế cửa khẩu là 100 tỷ đồng.

Theo đại diện chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Khu kinh tế: Đến nay tiến độ công trình đạt khoảng 95% khối lượng các phần việc. Cụ thể các hạng mục nền đường, cầu, cống ngang đường, rãnh dọc và taluy toàn tuyến đã hoàn thành thi công. Hạng mục thảm nhựa mặt đường đã triển khai được 12/15km chiều dài tuyến. Nhà thầu đang tập trung hoàn thiện thi công thảm mặt đường các vị trí còn lại, lắp đặt hệ thống đảm bảo ATGT theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

QL18C đoạn qua xã Bắc Sơn, TP Móng Cái đã hoàn thành nâng cấp.

Ông Phạm Văn Vững, đại diện nhà thầu Thành Dương - đơn vị đang thi công dự án, cho biết: Để đảm bảo tiến độ hoàn thành tuyến đường theo kế hoạch vào tháng 6/2019, nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện để tổ chức thi công tích cực. Hiện những km đường cuối cùng đang được thảm và sẽ hoàn thành trong đầu tháng 6/2019. Tuy nhiên, do phải cạp mở rộng, hạ dốc vì thế trên tuyến xuất hiện một số mái taluy.

Nhằm đảm bảo ổn định nền đường theo thiết kế, nhà thầu đã thực hiện gia cố bằng kè ốp mái và thi công chân khay đá hộc với mái taluy âm. Song mùa mưa bão 2019 sẽ là năm đầu tiên dự án chịu tác động, nguy cơ ảnh hưởng đến hạng mục dự án sẽ có thể xảy ra. Vì thế hiện công tác rà soát, phát hiện, củng cố các vị trí xung yếu đang được nhà thầu triển khai sớm, đảm bảo sau khi đưa công trình vào khai thác sẽ không có những phát sinh.

Như vậy, sau khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ đảm bảo kết nối hai cửa khẩu của tỉnh là Móng Cái và Bắc Phong Sinh, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, mà còn phục vụ tốt việc đi lại, trao đổi hàng hoá của nhân dân các xã biên giới; phục vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát huy lợi thế khu vực vùng biên giới của tỉnh.

baoquangninh.com.vn
Loading...