Em Ngô Gia Huy - lớp 12A2, Trường THPT Trần Phú: Đam mê tiếng Anh và nỗ lực để thành công

31/05/2022 06:32
Tìm gặp em Ngô Gia Huy học sinh lớp 12A2 - Trường THPT Trần Phú học sinh xuất sắc đạt giải nhì Quốc gia môn tiếng Anh, chúng tôi nhận được sự chỉ dẫn tận tình từ các bạn học sinh trong trường, bởi Gia Huy không chỉ là niềm tự hào của các thầy cô giáo, gia đình, bạn bè mà còn là sự tự hào của các bạn học sinh Trường THPT Trần Phú - TP Móng Cái.

Đồng chí Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái trao thưởng cho em Ngô Gia Huy và thầy Nguyễn Hải Quỳnh


Sinh ra, lớn lên và học tập tại TP Móng Cái, ngay từ khi còn nhỏ, được ông bà, bố mẹ chăm sóc, động viên tạo động lực phấn đấu trong học tập sự dìu dắt tận tình của các thầy cô giáo, Gia Huy luôn có những điều kiện thuận lợi nhất để tự khám phá và phát huy khả năng tư duy của mình. Trong suốt quá trình học tập, em đã đạt được nhiều thành tích đáng khâm phục 12 năm liên tục là học sinh giỏi toàn diện, nhiều lần đạt giải nhì, ba trong các cuộc thi Olympic IOE cấp thành phố, cấp tỉnh. Đặc biệt, trong năm học này em đã đạt giải nhất trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và giải nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Tiếng Anh.

 “Vạn sự khởi đầu nan” khi Gia Huy bắt đầu hành trình học tập và ôn thi học sinh giỏi môn tiếng Anh. Với Gia Huy tình yêu và sự đam mê tiếng Anh bắt nguồn từ chính tình yêu với tiếng mẹ đẻ, bởi với em thì Tiếng Việt thật dễ hiểu, dễ nhớ, những âm vần, thanh điệu của tiếng Việt nghe thật dịu, thật hay. Chính vì yêu ngôn ngữ mà niềm đam mê của em chuyển sang tiếng Anh một ngôn ngữ vô cùng đặc biệt với những hành trình tìm hiểu chinh phục những tác phẩm nổi tiếng kinh điển của những nhà văn, nhà thơ, soạn kịch… đã đặt nền móng cho sự phát triển của tiếng Anh hiện đại, đem ngôn ngữ Anh trở thành ngôn ngữ phổ biến trên thế giới.

Gia Huy tâm sự: “Với em học tiếng Anh là một cơ duyên bởi gần một thập kỉ gắn bó với tiếng Anh, em nhận thấy ngôn ngữ này còn quá nhiều điều để khám phá, tìm tòi và chinh phục. Nhưng cũng chính vì thế mà em luôn đam mê và tiếng Anh đã trở thành vòm trời riêng của em, là nơi em có thể thỏa được những mong muốn, khát khao của mình bởi em muốn mình sẽ trở thành công dân toàn cầu!”

Gia Huy cho biết thêm: “Để học tốt môn tiếng Anh thì niềm yêu thích, say mê và năng khiếu thôi sẽ chưa thể đủ để thành tài. Để đạt được thành quả như ngày hôm nay còn là kết tinh của biết bao sự vất vả dạy dỗ, dìu dắt của gia đình và các thầy cô giáo; sự cố gắng, trau dồi, nỗ lực của bản thân em trong suốt chặng đường dài. Em nghĩ rằng chỉ khi có mục tiêu và khát vọng vươn tới thành tích cao, thì em mới có động lực để rèn luyện, để hết mình nỗ lực cải thiện bản thân.”.



Chúng tôi đến thăm gia đình Gia Huy và không khỏi ngạc nhiên khi ở nhà bên cạnh việc học cậu còn rất chăm chỉ và thường xuyên dành thời gian để làm việc nhà giúp đỡ gia đình. Bất ngờ hơn khi tìm hiều về “bí quyết” để học giỏi xuất sắc môn tiếng Anh thì được bố mẹ em chia sẻ: “Bí quyết” để Gia Huy học giỏi xuất sắc tiếng Anh đó là em luôn coi năng khiếu không phải là tiền đề cho sự thành thạo, mà là mong muốn được thành thục, bởi em tiếp cận với môn học này như một trò chơi, không quá quan tâm đến những yếu tố phức tạp như ngữ pháp, từ vựng, hay phát âm mà chỉ học để thỏa trí tò mò. Tuy nhiên, sau khi được gia đình, thầy cô động viên, định hướng và hướng dẫn em đã có cơ hội thử sức mình trong các cuộc thi Tiếng Anh cấp trường, thành phố và cấp tỉnh. Quá trình ôn luyện đã mang đến cho em những khám phá, trải nghiệm, những kinh nghiệm học tập quý giá.


Gặp Gia Huy nghe cách em say sưa chia sẻ về niềm đam mê và bí quyết để học tốt tiếng Anh bắt nguồn từ tình yêu tiếng Việt, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi theo Huy tiếng Anh không chỉ là một môn học chuyên sâu mà trước hết là một ngôn ngữ. Sở dĩ chúng ta nắm được Tiếng Việt nhanh và chắc đến vậy không chỉ vì chúng ta học từ thuở nhỏ. Trong và ngoài trường học, ta được bao quanh bởi những người nói, viết, hiểu Tiếng Việt. Nhìn cách họ ứng xử trước vô vàn ngữ cảnh, ta mới thực sự thành thục cách sử dụng Tiếng Việt, nguyên lí này vẫn đúng đối với Tiếng Anh. Ở Việt Nam, cơ hội để tiếp xúc với những người nước ngoài nói Tiếng Anh không nhiều nhưng thời đại công nghệ số 4.0 với  mạng Internet. Vì thế bạn hãy đọc truyện, đọc báo, nghe nhạc, xem phim… thậm chí chơi trò chơi điện tử. Tiếng Anh có những ưu điểm mà không phải môn học nào có được. Đó chính là bề rộng và chiều sâu của ngôn ngữ toàn cầu bởi tiếng Anh bao trùm mọi mặt của đời sống chúng ta về nghệ thuật, khoa học, giải trí... Hãy tìm ra điều mình thích ở tiếng Anh và coi đó là điểm xuất phát. Từ đó, đào sâu, tìm tòi, khám phá và phải thực sự nỗ lực mới có thành quả!



Thầy giáo Nguyễn Hải Quỳnh, thầy giáo trực tiếp ôn luyện thi và luôn đồng hành cùng em trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi tiếng Anh cho biết: “Bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc khó khăn, vất vả, đòi hỏi giáo viên thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức, phương pháp mới phù hợp với xu thế thời đại cũng như cần đổi mới toàn diện. Để có được thành công, theo tôi đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố trí thông minh, sự ham thích và đặc biệt là tinh thần học tập của các em học sinh cũng như trí tuệ và tâm huyết của giáo viên; Bên cạnh nhiều yếu tố thì việc xác định trọng tâm kiến thức giảng dạy chuyên đề chuyên sâu; có phương pháp truyền đạt khoa học, tâm huyết với công việc; truyền cảm hứng, niềm say mê môn học và rèn cho em Huy tính chủ động, sáng tạo, cách suy luận, phân tích, đánh giá trước một vấn đề bằng việc giao bài tập theo từng phần, từng chuyên đề.

Khi tập huấn đội tuyển học sinh giỏi THPT tỉnh Quảng Ninh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022 môn tiếng Anh với  những giải pháp và kinh nghiệm, tôi đã cùng em Huy đặt ra những mục tiêu lớn hơn so với các giải pháp cụ thể, phù hợp; Cùng với sự nỗ lực không mệt mỏi, giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh mà em đã đạt năm lớp 10 (2019) và giải Nhì năm lớp 11. Tất cả đều bắt đầu bằng ý thức tự học, khi giao bài tập cho Huy dù khó đến mấy em luôn muốn thử sức chinh phục, vượt qua và hoàn thành xuất sắc, để hiểu rõ những nội dung phần bài còn hạn chế trong đề thi, hai thầy trò đã có những bài luyện cụ thể, từng ngày khắc phục tốt các điểm yếu và rồi năm lớp 12, em liên tục đạt những kỳ tích được công nhận giải nhất kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt chứng chỉ quốc tế IELTS mức điểm band 8 và đặc biệt đạt giải nhì cấp Quốc gia môn tiếng Anh (2022) là học sinh đạt điểm cao nhất trong tám học sinh tỉnh Quảng Ninh tham gia đội tuyển kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh”.

“Suốt 3 năm học, em Huy luôn là học sinh có thành tích cao, là tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện. Sự quyết tâm và nỗ lực của Huy rất đáng quý với ý chí và khát vọng cháy bỏng chinh phục đỉnh cao của tri thức của ngôn ngữ Anh, Ngô Gia Huy đã không ngừng nỗ lực mỗi ngày để có thể đạt được thành tích xuất sắc. Với Tâm lực, Trí lực nhiệt huyết cùng những kiến thức truyền thụ những đỉnh cao tri thức tôi cũng như các thầy cô giáo luôn nỗ lực thực hiện tốt phương châm tất cả vì học sinh thân yêu” thầy Nguyễn Hải Quỳnh cho biết thêm.

Gia Huy chia sẻ: “Trong suốt quá trình học tập và ôn thi học sinh giỏi, hành trình ôn luyện, em thực sự cảm thấy rất may mắn khi luôn nhận được quan tâm, tạo điều kiện của BGH, các thầy cô giáo trường THPT Trần Phú, Trường Chuyên Hạ Long trong đó có sự chỉ bảo dạy dỗ sát sao của thầy Nguyễn Hải Quỳnh, người thầy đã gắn bó với em trong suốt thời gian qua với kiến thức chuyên sâu, nguồn tài liệu phong phú, cũng như sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè và thầy cô. Đó là nguồn cổ vũ, động viên vô cùng to lớn, tiếp thêm cho em động lực và sức mạnh trong hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức đầy gian nan, thử thách”.


Bạn Nguyễn Phương Thùy chia sẻ: “Em thấy rất may mắn là bạn học cùng với bạn Gia Huy, suốt 3 năm học, bạn Huy luôn là học sinh có thành tích cao, là tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện và được chúng em rất khâm phục. Sự quyết tâm và nỗ lực của Huy đó là điều rất đáng quý bởi với ý chí và khát vọng, bạn đã nỗ lực từng ngày để đạt được thành tích xuất sắc. Không chỉ riêng em mà cả lớp 12A2 chúng em đều rất quý bạn Huy bởi những nỗ lực vượt bậc đó. Em rất mong muốn bạn sẽ có lựa chọn để vào giảng đường đại học vào ngôi trường mà bạn mơ ước”.

Cô giáo chủ nhiệm lớp 12 A2 Trần Thị Hằng cho biết: “Gia Huy không chỉ là học sinh giỏi xuất sắc môn tiếng Anh mà còn là một học sinh học giỏi toàn diện các môn. Em luôn hòa đồng, khiêm tốn, chia sẻ và giúp đỡ các bạn trong học tập và tích cực tham gia vào các hoạt động và phong trào thi đua của lớp của chi đoàn và nhà trường phát động.”


“Đối với cuộc đời mỗi con người, biển học là vô tận, con đường chinh phục đỉnh cao tri thức của nhân loại không có điểm dừng, “học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa trái rất ngọt ngào”. Gia Huy khiêm tốn chia sẻ: em nghĩ thành tích hôm nay của em mới chỉ là bước khởi đầu của một thành quả tốt đẹp trong hành trình dài, phía trước em còn rất nhiều điều phải làm và hướng tới mà trước mắt là kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới và lựa chọn được cho mình một môi trường học tập thật tốt ở bậc đại học. Em sẽ còn phải nỗ lực học tập nhiều hơn nữa để trở thành công dân có ích cho đất nước, để góp sức xây dựng quê hương và xứng đáng với công lao, sự kì vọng và niềm tin yêu của các cấp lãnh đạo TP Móng Cái và tỉnh Quảng Ninh của thầy cô, gia đình, bè bạn”.


Xin được chúc cho Ngô Gia Huy sẽ đạt được những ước mơ hoài bão lớn lao hơn nữa và em sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê tiếng Anh ở giảng đường đại học và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn! 

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...