Gặp người hai lần vinh dự được gặp Bác Hồ nơi địa đầu Tổ Quốc

29/08/2019 15:27
Cách đây gần 60 năm, Bác Hồ kính yêu đã tới thăm vùng đất phên dậu địa đầu Tổ Quốc Móng Cái. Không chỉ một lần, mà hai lần về thăm, vào tháng 2 năm 1960 và tháng 5 năm 1961, Người đã giành cho vùng đất phên dậu này những tình cảm không thể nào quên. Và trong số không nhiều nhân dân, cán bộ ngày ấy được vinh dự gặp Bác, Ông Vũ Thế Kỳ, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Móng Cái là người có may mắn trọn vẹn khi hai lần được gặp Người, được nâng niu những chiếc kẹo của vị Cha già kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam giành cho trẻ em nơi biên viễn xa xôi nhất cực Đông Bắc đất nước.

Chúng tôi gặp Ông Vũ Thế Kỳ, Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi TP Móng Cái, nguyên trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Móng Cái vào một sớm mùa thu dịu mát, nhằm ngày 21/7 âm lịch năm Kỷ Hợi, đúng ngày Giỗ của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Bên biểu tượng nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của TP Móng Cái đặt sừng sững bên dòng sông Ka Long thơ mộng, Gương mặt xương xương, khuôn miệng cười nhưng ánh mắt rưng rưng , Ông Kỳ kể về câu chuyện hai lần được vinh dự gặp Bác Hồ khiến chúng tôi dâng trào xúc cảm. Câu chuyện về Bác kính yêu sao mà bình dị thân thương quá đỗi ! Ông Vũ Thế Kỳ kể: Năm 1960 Bác Hồ ra thăm Quảng Ninh,  lúc đó Ông Kỳ đi theo đoàn thanh thiếu nhi Bình Ngọc vào sân vận động (ở khu vực trung tâm bồi dưỡng chính trị và Phòng Giáo dục Thành phố hiện nay) dự cuộc mitting đón Bác. “Cuộc đấy tôi đứng rất xa, nhìn thấy Bác đứng trên diễn đàn để nói với đồng bào, cán bộ chiến sỹ nhân dân Hải Ninh. Cảm xúc rất sung sướng vì lần đầu tiên được dự cuộc mittinh lớn mà Bác nói chuyện ở đó”- Đôi mắt Ông đăm chiêu nhưng bừng lên niềm vui khi hồi tưởng về câu chuyện mang tính lịch sử của cuộc đời ông ngày ấy.  

Ông Vũ Thế Kỳ, người 2 lần vinh dự được gặp Bác Hồ 

Ông nhấn mạnh: Nhưng niềm vui sướng hơn cả là vào năm 1961, trong chuyến Bác Hồ đi thăm đồng bào ở đảo, ven biển miền Đông Bắc Tổ Quốc, Bác Hồ đã tới  thăm nhân dân Trà Cổ. Ông Kỳ hồi tưởng:  Năm đó tôi học lớp 7 trường cấp II Trà Cổ thì nhận được tin Bác Hồ đến, Bác đang ở nhà nghỉ (khu vực khách sạn Trà Cổ hiện nay). Cả lớp học chạy ùa ra, thầy giáo cũng chạy theo. Chạy qua con đường làng là đến nơi Bác Hồ đến. Bác lúc bấy giờ mặc bộ quần áo nâu, đội mũ. Chúng tôi được hướng dẫn đón Bác ở dưới khu vực cây phi lao. Bác nói chuyện với bà con trên đảo, thăm hỏi đồng bào có sản xuất tốt không, đánh bắt cá như thế nào… Rồi Bác Hồ hỏi chúng tôi : “các cháu có học giỏi không? ”. … Sau đó, Bác cho kẹo các cháu. Bác cho mỗi cháu 1- 2 cái. Tôi giữ cái kẹo đấy suốt nhiều ngày và đem đi khoe khắp nơi. Cảm xúc sung sướng lắm…”

Nhà bia ghi dấu ngày Bác Hồ về thăm nhân dân Trà Cổ 

Câu chuyện hai lần gặp vị lãnh tụ của Ông Vũ Thế Kỳ đã cho chúng tôi thật nhiều cảm xúc. Quay ngược thời gian những năm 1960, 1961, Móng Cái là một “chấm nhỏ” trên bản đồ nơi biên cương, thuộc vùng sâu vùng xa của Tổ Quốc. Nghèo nàn, lạc hậu về kinh tế nhưng ý chí không nghèo, nhân dân vùng đất phên dậu này luôn đồng tâm hiệp lực, vượt qua cái đói, cái rét, cái dốt, cùng quân dân Miền Bắc chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Thế hệ Ông Kỳ cũng vậy. Được nuôi dưỡng trong cái nôi cách mạng, và được hun đúc tình yêu thương, ý chí cách mạng, truyền lửa từ ánh mắt, nụ cười, chiếc kẹo trao gửi tình yêu thương vô bờ của vị Cha già kính yêu của toàn dân tộc có lẽ là kim chỉ nam, là động lực mãnh liệt để dòng máu cách mạng trong tim không ngừng dâng trào nhiệt huyết. Để mỗi người con Việt Nam nơi vùng Đông Bắc như ông Vũ Thế Kỳ quyết tâm học tập, lao động, sống và chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ Quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Cậu thiếu niên Vũ Thế Kỳ ngày ấy khi tuổi đôi mươi đã xếp bút nghiên lên đường ra trận, thắng trận trở về, cùng đất nước cất bài ca khải hoàn, lại miệt mài cầm sách, cầm bút, phấn đấu trở thành cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh, rồi Trưởng Đài TTTH Móng Cái, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Móng Cái, và nay, về với đời thường, vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ với công việc của quê hương, giữ chức Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi Thành phố Móng Cái. Từng chi tiết nhỏ ngày gặp Bác Hồ vẫn vẹn nguyên trong đáy mắt rưng rưng, trong hoài niệm của cậu thiếu niên ngày ấy nay đã ở tuổi thất thập….

Sự đôi thay của vùng đất vinh dự được 2 lần đón Bác Hồ về thăm 

Từ câu chuyện của Ông Vũ Thế Kỳ, nhìn rộng ra câu chuyện đổi thay của cả một vùng đất mới thấy rằng: 50 năm thực hiện Di chúc của Người, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc TP Móng Cái đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều thành tựu. Ghi lòng tạc dạ lời dạy của Bác khi về thăm Móng Cái “Đồng bào ta phải phát huy truyền thống vẻ vang, phải kết hợp tăng gia, sản xuất, thực hành tiết kiệm… cán bộ phải gương mẫu trong lao động và công tác, gương mẫu trong đoàn kết Việt- Hoa, đoàn kết lương- giáo…” Hơn nửa thế kỷ qua, từ một vùng đất huyện lỵ biên giới nghèo nàn lạc hậu, hoạt động chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước cấp thì tới nay, Móng Cái đã trở thành thành phố đô thị loại 2, tự chủ được ngân sách và tái đầu tư, phát triển mạnh mẽ. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố luôn giữ ổn định, duy trì bước tăng trưởng trên các lĩnh vực. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường và mở rộng. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng. Trải qua 23 kỳ Đại hội, Đảng bộ TP Móng Cái đã phát triển lên 40 chi, đảng bộ cơ sở với 3.910 đảng viên. 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, TP Móng Cái đã nỗ lực phấn đấu tạo sự chuyển biến căn bản về kinh tế - văn hóa - xã hội, không ngừng xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của vùng mỏ Quảng Ninh thân yêu và cả nước.

Di chúc của Người được vận dụng sáng tạo, hiệu quả, gắn với từng nhiệm vụ cụ thể và thực tiễn phát triển. Đồng chí Hồ Đức Quang, Phó Bí thư Thành ủy Móng Cái khẳng định rõ: “Đảng bộ TP Móng Cái luôn ghi nhớ lời căn dặn của Bác được thể hiện trong Di chúc, đó là giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, thực hiện cần- kiệm- liêm- chính, chí công vô tư, việc nêu gương của các tập thể cá nhân, cuộc vận động học tập và làm theo Bác được Thành phố triển khai rộng khắp và đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên trong mỗi việc làm, hành động của Cán bộ, đảng viên, nhân dân TP Móng Cái. Trong quá trình xây dựng phát triển, Đảng bộ TP Móng Cái vinh dự được TW Đảng, nhà nước tặng thưởng Danh hiệu anh hùng LLVT thời kỳ chống Pháp; anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương độc lập hạng 3 và nhiều phần thưởng cao quý khác. ...Đó là những minh chứng cụ thể của Đảng bộ, quân và dân TP Móng Cái trong  50 năm thực hiện Di chúc của Người.

50 năm đã trôi qua, những thế hệ vinh dự may mắn được gặp Bác Hồ như Ông Vũ Thế Kỳ, những thế hệ được nuôi dưỡng bằng truyền thống cách mạng, bằng ngọn lửa của ý chí niềm tin quật cường về đất nước Độc lập - Tự do- Hạnh phúc đã và đang tiếp bước Ông Cha và truyền lửa cho thế hệ trẻ chúng tôi trân trọng lịch sử, biết ơn quá khứ, nỗ lực hết mình cho hiện tại và quyết tâm dựng xây tương lai đổi mới.  Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không những có ý nghĩa với hiện tại mà còn nguyên giá trị to lớn đối với tương lai. Ngắm dòng sông Ka Long “nhất giang lưỡng quốc” hiền hòa yên ả, uốn quanh cây cầu lịch sử ghi dấu tình hữu nghị Việt – Trung đời đời bền vững, cúi đầu trước Biểu tượng nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Móng Cái và nghe lời tâm sự mộc mạc từ Ông Vũ Thế Kỳ, chúng tôi càng thêm yêu biết bao quê hương đất nước này. Xin được mượn lời tâm sự mộc mạc của Người vinh dự hai lần gặp Bác Hồ với muôn vàn sự phấn khởi để thay lời quyết tâm của thế hệ hôm nay: Học Bác lòng ta trong sáng hơn.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...