Tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS có 73/199 bằng 36,68% giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp đăng ký dự thi, đây là những giáo viên xuất sắc đã đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường. Đặc biệt đây là những giáo viên chủ nhiệm có tinh thần trách nhiệm cao, sự cố gắng nỗ lực đến từ các trường THCS, TH&THCS trên địa bàn Thành phố.
Ngay sau khi Phòng GD - ĐT TP ban hành kế hoạch số 14/KH-PGDĐT về việc tổ chức Hội thi gửi đến toàn thể các trường THCS, TH&THCS trên địa bàn đã có 16/16 trường có cấp THCS nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Ban tổ chức đã chủ động ban hành các quyết định thành lập các Ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ Hội thi; Các nhà trường đã phổ biến kế hoạch đến giáo viên; lập danh sách; nộp hồ sơ giáo viên đăng ký tham gia dự thi gửi về ban tổ chức đúng thời gian quy định; sắp xếp bố trí công việc phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất để các giáo viên tham dự Hội thi đạt hiệu quả. Trường THCS Hòa Lạc và Trường THCS Ka Long, nơi đặt địa điểm tổ chức hội thi, đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất như sắp xếp phòng thi, phòng làm việc cho ban tổ chức, ban giám khảo, điều kiện phục vụ khai mạc, … góp phần tạo nên thành công của Hội thi.
Tại Hội thi năm nay có 73/199 bằng 36,68% giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp đăng ký tham gia dự thi, trong đó có 20 giáo viên chủ nhiệm lớp 6; 17 giáo viên chủ nhiệm lớp 7; 23 giáo viên chủ nhiệm lớp 8; 13 giáo viên chủ nhiệm lớp 9, Hội thi ghi nhận tinh thần nhiệt tình của cô giáo Phạm Thúy Hồng - Giáo viên trường THCS Trà Cổ, là giáo viên trẻ tuổi nhất Hội thi (sinh năm 1998), lần đầu tham dự Hội thi và cô giáo Nguyễn Thị Anh Vân (Trường THCS Ninh Dương) sinh năm 1975 là giáo viên lớn tuổi nhất tham gia Hội thi.
Tham dự Hội thi, mỗi thầy cô giáo trải qua 2 phần thi: trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, thực hành 01 tiết tiết tổ chức hoạt động giáo dục (tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra Hội thi, được 03 giám khảo thẩm định, đánh giá.
Đối với phần thi trình bày giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp hầu hết các báo cáo biện pháp đưa ra đều có tính thiết thực đối với thực tế giáo dục, góp phần nâng cao công tác chủ nhiệm lớp. Đồng thời, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Giáo viên chuẩn bị kỹ lưỡng, có sự đầu tư sâu , tìm hiểu kỹ đặc điểm tình hình của lớp để đưa ra các biện pháp giải quyết một vấn đề có tính cấp thiết của thực tiễn giáo dục như: vấn đề giao tiếp, giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh, rèn kỹ năng sống, kỹ năng tham gia an toàn giao thông, giáo dục tình yêu lứa tuổi học trò, xây dựng lớp học hạnh phúc, … Các biện pháp phù hợp đối tượng học sinh đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh có thể nhân rộng trong các trường học khối THCS: Biện pháp Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh lớp 6 (Giáo viên Vương Thị Điệp trường THCS Hòa Lạc); Biện pháp Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh (Giáo viên Phạm Thị Tâm trường THCS Vạn Ninh); Biện pháp Rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp 9 thông qua hoạt động trải nghiệm của cô giáo Nguyễn Thị Thùy trường THCS Ka Long; Biện pháp Giáo dục nhận thức về Tình yêu học trò của học sinh lớp 9 của cô giáo Phạm Thị Thu Hiền trường THCS Hải Yên). Nhiều giáo viên có sự đầu tư chỉnh chu về cả mặt hình thức lẫn nội dung (Cô Nguyễn Thanh Vân - THCS Hải Đông; Cô Đặng Thị Hồng - THCS Hải Yên; Đặng Thị Hòa - THCS Hòa Lạc); Các minh chứng của biện pháp đưa ra phong phú, có chọn lọc đảm bảo phù hợp, đảm bảo độ tin cậy, khoa học, logic với biện pháp thực hiện cô Nguyễn Thị Hoa (THCS Ninh Dương), cô Khổng Thu Hương (THCS Hải Đông). Việc trao đổi về biện pháp qua nội dung trình bày báo cáo rõ ràng, đầy đủ, chính xác khoa học.Thuyết trình trong đúng thời gian cho phép, trả lời đúng và hợp lí các câu hỏi của giám khảo, hình thức, bố cục báo cáo đảm bảo theo mẫu hướng dẫn.
Đối với phần Trình bày biện pháp 100% giáo viên chuẩn bị chu đáo trên phần mềm trình chiếu Power Point, một số giáo viên thiết kế khoa học, giúp người đọc và người xem hiểu rõ nội dung biện pháp một cách hiệu quả nhất ( Cô Nguyễn Hoa Hiên - THCS Trà Cổ). Phần trình bày mạch lạc khoa học như cô Vũ Thị Thu Huyền - THCS Ka Long; Một số báo cáo biện pháp trình rõ ràng, cụ thể, có minh chứng đáng tin cậy được các đồng chí trong Ban giám khảo đánh giá cao như báo cáo của cô giáo Vũ Thị Hạnh, Vũ Thị Huệ, Lương Thị Bình.
Đối với phần thi Thực hành tổ chức 01 hoạt động giáo dục, các đồng chí giáo viên tích cực, chuẩn bị chu đáo, nhiệt tình tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp thành phố năm học 2023-2024, thông qua hội thi đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có dịp trao đổi, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đa số các giờ dạy thiết kế các hoạt động theo hướng dạy học mới, lấy người học làm trung tâm, giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh, vận dụng nhiều kỹ thuật dạy học, làm việc hiệu quả, phát huy được phẩm chất, năng lực học sinh (tiết doạt động trải nghiệm của cô giáo Lương Bình (Hải Tiến), cô Vũ Thị Hạnh, Vũ Thị Huệ, Vương Thị Điệp (Hoà Lạc), cô Nguyễn Hiền Hậu (Hải Tiến), Nguyễn Thanh Vân (Hải Đông), thầy Lỷ Sau Tùng (Hải Sơn), cô Hứa Thị Xuân (Ninh Dương), cô Trần Thị Nghĩa (THCS Hải Hoà).
Qua hội thi có thể thấy các thầy cô giáo đều có kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm tốt; tư thế tác phòng chững chạc; sử dụng tốt, nhuần nhuyễn các kĩ thuật, phương tiện dạy học; quan tâm, gần gũi, động viên học sinh kịp thời. Nhiều đồng chí tìm tòi, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức, điều khiển học sinh; nhiều hình thức tổ chức dạy học phong phú đa dạng, sáng tạo, tổ chức cho học sinh làm chủ bài học, phát huy phẩm chất năng lực của học sinh (cô Vương Thị Điệp, Vũ Thị Huệ, Vũ Thị Hạnh (THCS Hoà Lạc), Phạm Thị Hải (TH&THCS Bắc Sơn), cô Nguyễn Hiền Hậu (THCS Hải Tiến), thầy Lỷ Sau Tùng (TH&THCS Hải Sơn), cô Lê Thị Thơm, Vũ Thị Hường (THCS Hải Hòa). Đặc biệt, trong tiết hoạt động trải nghiệm 8 của Cô Nguyễn Hiền Hậu đã mời khách mời có chuyên môn cao về nói chuyện với học sinh, đem đến một tiết học sinh động, hào hứng, thu hút học sinh thích thú lắng nghe. Đa số giáo viên có khả năng sử dụng máy chiếu, thiết bị dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin tương đối tốt, khai thác, kênh chữ, kênh hình, video clip hiệu quả, đem lại hiệu ứng tốt. Chọn lựa và sử dụng tranh ảnh, clip lịch sử có tính thẩm mĩ cao, có tình giáo dục.
Giáo viên có khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh, nhắc nhở động viên học sinh kịp thời; có khả năng hướng dẫn, điều khiển học sinh nắm kiến thức của bài học, khai thác mở rộng kiến thức tốt. Giáo viên tổ chức hoạt động hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực và liên hệ giáo dục học sinh tốt. Tổ chức các hoạt động hợp lí tạo hứng thú cho học sinh, sử dụng phương pháp phù hợp chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh, dẫn chứng sinh động tạo sự hứng thú trong học tập; hướng dẫn học sinh tích cực tham gia các hoạt động (Nguyễn Thùy Linh - THCS Ninh Dương, Lê Thị Thơm -THCS Hải Hòa; Phạm Thị Tâm - THCS Vạn Ninh)
Cô giáo Phạm Thị Hải, Trường TH&THCS Bắc Sơn chia sẻ: “Tôi thấy hội thi năm nay có nhiều điểm mới với giáo viên, khác những năm trước, đơn cử như giáo viên chủ nhiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm 1 tiết học ở lớp học mới nhưng được các bạn học sinh rất hào hứng tham gia và ủng hộ! Điều đó chứng tỏ việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm cho học sinh trải nghiệm thực hành càng nhiều các em càng phát huy tốt năng lực và khả năng tư duy của mình. Thứ hai cách thức tổ chức bốc thăm bài và chuẩn bị bài thi rất khoa học công bằng. Các thí sinh đều là các thầy cô giáo cô giáo có chuyên môn giỏi và nghiệp vụ tốt, bài được chuẩn bị chu đáo, kĩ càng và linh hoạt. Tôi thấy hội thi rất ý nghĩa bởi đây là hoạt động sinh hoạt chuyên môn sáng tạo và đổi mới sâu rộng trong ngành, mong rằng ngành giáo dục đào tạo của TP Móng Cái sẽ có nhiều hơn nữa những “ sân chơi” trí tuệ và tri thức như thế này để giáo viên và học sinh được trải nghiệm và thực hành góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt và học tốt trong các nhà trường trên địa bàn”
Qua các tiết học được các thầy cô giáo dự hội thi giảng dạy, học sinh tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ tốt, tích cực chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, mức độ sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ tương đối tốt. Học sinh hợp tác với giáo viên, có hứng thú học tập khi giáo viên nêu vấn đề và giao nhiệm vụ các em thực hiện khá tốt, đầy đủ, chính xác và phù hợp khi thực hiện nhiệm vụ. Học sinh biết vận dụng kiến thức bài học vào thực tế như giờ của cô giáo Vũ Thị Hường, Lê Thị Thơm - THCS Hải Hòa, Nguyễn Thị Thúy Hà - THCS Vạn Ninh, Nguyễn Thị Anh Vân - THCS Ninh Dương). Một số giáo viên có tác phong sư phạm tốt, tự tin, đĩnh đạc, biết dùng những từ ngữ trọng tâm và nhẹ nhàng để chuyển tiếp giữa các hoạt động nối tiếp nhau (Nguyễn Thùy Linh - THCS Ninh Dương,); sử dụng phương pháp kiểm tra đánh giá tích cực: Nhận xét sản phẩm của học sinh qua ba lời khen và hai lời góp ý (Tiết hoạt động trải nghiệm của cô Vũ Huệ; cô Nguyễn Hiền Hậu - THCS Hải Đông).
Em Nguyễn Khánh Huyền - học sinh lớp 6A3 Trường THCS Hòa Lạc chia sẻ: “Chúng em được tham gia vào tiết học hoạt động trải nghiệm của thầy cô giáo dự thi Hội thi, chúng em thấy cách giảng của giáo viên có phần trình chiếu về bảo vệ môi trường và bảo vệ động vật quý hiếm rất lôi cuốn và lý thú, qua đó giúp chúng em hiểu rõ về nội dung bài học một cách dễ hiểu, dễ nhớ. Sau bải giảng của thầy cô chúng em nắm vững thông điệp của bài học là những hành động thiếu ý thức của con người đối với môi trường có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như biến đổi khí hậu và động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng và qua bài học cũng là để mỗi chúng ta cần chung tay, góp sức để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và cùng bảo vệ trái đất của chúng ta”.
Bên cạnh đó, Hội thi cũng đánh giá cao việc khai thác thiết bị dạy học, ứng dụng dạy học: sử dụng các thiết bị sẵn có của lớp, khai thác phần mềm Palet giao bài cho học sinh được nhiều thầy cô giáo thực hiện ứng dụng tốt như (Tiết hoạt động trải nghiệm của cô Vũ Hạnh, cô Vũ Huệ (Trường THCS Hoà Lạc); Thầy Lỷ Sau Tùng Trường TH&THCS Hải Sơn cũng như sử dụng phần mềm ứng dụng Plicke để củng cố kiến thức cho học sinh là rất hiệu quả.
Với tinh thần thẳng thắn và nhìn nhận vấn đề thực tế khách quan, Ban tổ chức ban giám khảo cũng đã chỉ rõ một số tồn tại hạn chế nhất định để rút kinh nghiệm cần khắc phục như một vài biện pháp nội dung báo cáo chưa đưa ra được nhiều biện pháp để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, một số biện pháp chưa có số liệu khảo sát ban đầu; một số giáo viên chưa khai thác, mở rộng, tích hợp giáo dục được nhiều; Các hoạt động chưa khai thác tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh; giáo viên còn làm việc nhiều; có đưa phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực nhưng lại chưa phát huy hết khả năng của học sinh; Một số giáo viên chưa tổ chức đa dạng, phù hợp các hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập tới học sinh để phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh trong quá trình giảng dạy. …
Đồng chí Vũ Thị Kim Thoan - Phó Phòng GD – ĐT TP, Trưởng Ban giám khảo Hội thi cho biết: “Trong hội thi này đã có 73/73 bằng 100% đồng chí đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp Thành phố, Hội thi cũng đã lựa chọn 9 thầy cô giáo có số điểm cao trong cả 2 phần thi và xứng đáng nhận giấy khen đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi.
Ban tổ chức Hội thi tin tưởng và mong muốn mỗi đồng chí giáo viên dự thi và đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp Thành phố sẽ phát huy khả năng của mình, khắc phục những tồn tại mà Ban giám khảo đã chỉ ra để xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp quản lý, của đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh. Đồng thời, mong muốn những tiết dạy giỏi và sáng tạo ngày càng được nhân lên không chỉ ở trong các hội thi, hội giảng mà cả trong những giờ lên lớp thường nhật và quan trọng hơn cả đó là phải nâng cao chất lượng giáo dục của học sinh, đó là kết quả phản ánh trung thực nhất về chất lượng giảng dạy và thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên. Bên cạnh đó, để Hội thi thành công là do Hội đồng giám khảo đã làm việc nghiêm túc, khách quan, đánh giá được ưu điểm và hạn chế về nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động giao dục của các đồng chí giáo viên tham gia dự thi; cũng như sự quan tâm tạo điều kiện của BGH, công đoàn các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh của các trườn THCS và TH & THCS trên địa bàn Thành phố đã tạo mọi điều kiện góp phần cho Hội thi thành công tốt đẹp”.
Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, tinh thần đánh giá khách quan, trung thực của Ban giám khảo và đặc biệt là sự tham gia tích cực, nhiệt tình và đầy trách nhiệm của các đồng chí giáo viên chủ nhiệm dự thi và các em học sinh Trường THCS Hòa Lạc và Trường THCS Ka Long, Hội thi đã thành công tốt đẹp. Các thầy cô giáo dự thi cũng đã chuẩn bị chu đáo các nội dung tham gia dự thi mang lại kết quả cao và thành công cho hội thi đổng thời, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng học sinh và đồng nghiệp.
Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi THCS, năm học 2023 - 2024 cấp thành phố là một hoạt động chuyên môn có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo động lực cho mỗi giáo viên nâng cao năng lực và chất lượng giáo dục và có cơ hội phát triển nghề nghiệp; đáp ứng yêu cầu đổi mới ngày càng cao của ngành giáo dục đào tạo TP Móng Cái, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, Bên cạnh đó thúc đẩy các phong trào thi đua dạy tốt và học tốt trong các nhà trường, tạo môi trường rèn luyện phấn đấu và động viên giáo viên nỗ lực rèn luyện, tự học, sáng tạo, trau dồi kiến thức chuyên môn nhằm ứng dụng vào việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho học sinh và học tập kinh nghiệm trong công tác làm chủ nhiệm lớp đóng góp công sức đưa sự nghiệp giáo dục, đào tạo của TP Móng Cái phát triển lên một tầm cao mới./