Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh Quảng Ninh

Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý phát triển các KCN, KKT trên địa bàn Móng Cái

12/04/2019 21:50
Ngày 12/4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Đỗ Thị Lan, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với TP Móng Cái để “Giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn, giai đoạn 2012-2018”. Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND TP; đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái làm việc với đoàn.

Quang cảnh cuộc làm việc 

Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái (KKTCK) được áp dụng một số chính sách ưu đãi theo Quyết định 675/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ năm 1996. Cùng với đó, Chính phủ cũng ban hành nhiều văn bản về định hướng phát triển và các chính sách ưu đãi cho địa phương, trong đó có KKTCK Móng Cái. Theo đó, khu vực cửa khẩu Móng Cái được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi về đầu tư; thuế, tài chính, xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những tồn tại như nhiều nhà đầu tư còn băn khoăn về tính ổn định của cơ chế nên e ngại khi đầu tư lâu dài; kết cấu hạ tầng KKTCK Móng Cái còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, sức cạnh tranh còn hạn chế...

Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái

báo cáo đoàn giám sát 

Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND TP Móng Cái

phát biểu tại cuộc giám sát 

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo TP Móng Cái đã cùng trao đổi, làm rõ một số vấn đề quan tâm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, phát triển các khu công nghiệp. Địa phương cũng đã đề xuất 7 kiến nghị chuyển tới Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp đề xuất kiến nghị tới Trung ương.

Đồng chí Đỗ Thị Lan, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh kết luận 

Kết luận cuộc giám sát chuyên đề, đồng chí Đỗ Thị Lan, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu thành phố Móng Cái rà soát đánh giá quy hoạch phát triển tổng thể KKTCK, trong đó quy định thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH của Móng Cái; đánh giá lại 26 công trình hạ tầng theo quyết định đầu tư là dự án động lực phát triển KKTCK.Đồng thời,đánh giá lại hiệu quả của các dự án đầu tư trong KKT; cơ chế, chính sách đối với nhà đầu tư hạ tầng KCN cũng như các nhà đầu tư thứ cấp. Trên cơ sở rà soát lại các cơ chế, chính sách cần nghiên cứu đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tế hiện nay.

Liên quan đến các dự án đầu tư vào KKT, cần xem xét thu hồi những dự án hoạt động không hiệu quả để dành quỹ đất cho dự án khác; quan tâm GPMB phần diện tích còn lại tại KCN Hải Yên. Những khó khăn liên quan đến nguồn nhân lực, sự cố điện trong KCN Hải Yên, đoàn tiếp thu ý kiến báo cáo tỉnh.

 

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...