Giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại Móng Cái

20/12/2017 18:18
Ngày 20/12, đoàn giám sát của tỉnh do đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành năm 2016 tại TP Móng Cái. Làm việc với đoàn có đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc với TP Móng Cái.

Theo báo cáo của Thành ủy Móng Cái, năm 2016, HĐND tỉnh ban hành 5 Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong 2 năm thực hiện, TP Móng Cái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động sản xuất nông nghiệp, gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai chương trình xây dựng NTM bền vững, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Các chính sách đã bước đầu thu hút doanh nghiệp, người dân quan tâm hơn vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Một số doanh nghiệp đã dần xây dựng được thương hiệu, phát triển thị trường ổn định, cung cấp những sản phẩm chất lượng, được các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đánh giá cao và người tiêu dùng đón nhận. Xu hướng ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp bắt đầu được quan tâm thực hiện. Các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất cao, chất lượng tốt được đưa vào sản xuất ngày càng nhiều hơn.

Công tác quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung được đẩy mạnh triển khai thực hiện và được người sản xuất ủng hộ. Hiện nay, thành phố đang triển khai quy hoạch hơn 2.500ha vùng nuôi trồng thủy sản tập trung; rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp trung với trên 1.800ha diện tích trồng trọt, 226ha chăn nuôi, 2.500ha nuôi trồng thủy sản và 7.500ha rừng trồng sản xuất. Trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố đã xây dựng các quy hoạch chi tiết vùng nuôi trồng thủy sản, vùng chăn nuôi, vùng trồng dược liệu trên đất rừng sản xuất nhằm tạo ra các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa phong phú, cung cấp cho thị trường.

Đoàn giám sát kiểm tra việc xây dựng thôn mẫu NTM tại xóm Họ Đặng, xã Hải Sơn.

Đoàn công tác kiểm tra việc xây dựng hạ tầng NTM tại thôn Phình Hồ, xã Bắc Sơn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số khó khăn, vướng mắc, như: Việc tiếp cận chính sách của người dân và doanh nghiệp còn khó khăn; nguồn NSNN hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn của thành phố còn hạn chế; quy trình, thủ tục vay vốn đối với các tổ chức tín dụng theo quy định còn phức tạp, gây khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt là việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nhằm xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đầu tư lò giết mổ gia súc, gia cầm gặp khó khăn, vướng mắc nhiều rào cản, nhất là về đất đai, cơ chế chính sách trong GPMB, thu hồi đất…

Trên cơ sở đi thăm, kiểm tra thực tế tại xã Hải Sơn, xã Bắc Sơn, các mô hình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn và làm việc với TP Móng Cái, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện 5 nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn mà TP Móng Cái đã đạt được. Đặc biệt, Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện tốt kết quả giải ngân các chương trình mục tiêu; bộ mặt nông thôn từ hạ tầng đến đời sống, phát triển sản xuất khởi sắc. Việc chỉ đạo sản xuất để xây dựng thương hiệu như lợn Móng Cái, tôm chăn trắng, ghẹ Móng Cái; củng cố đội ngũ cán bộ chăm lo cho chương trình xây dựng NTM tâm huyết, quyết liệt. Hộ nghèo và cận nghèo so với mặt chung của toàn tỉnh thấp; đường giao thông, thông tin liên lạc, mô hình phát triển sản xuất được quan tâm phát triển.

Đoàn giám sát kiểm tra việc thực hiện dự án làm đường vào khu dân cư biên giới tại xã Bắc Sơn.

Bên cạnh những nỗ lực trong công tác triển khai thực hiện và những kết quả đạt được, thì mục tiêu đưa lợn Móng Cái trở thành giống lợn thương phẩm, chủ lực của thành phố chưa đạt. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, các sở, ngành chức năng và TP Móng Cái cần từng bước triển khai nhằm phát triển giống lợn Móng Cái với quy mô lớn, có hiệu quả kinh tế cao.

Liên quan đến thôn Lục Chắn, xã Hải Sơn-Thôn mới đưa vào thôn 135, sở ngành liên quan cố gắng tập trung nguồn lực để giúp với quyết tâm của Móng Cái phấn đấu năm 2018 sẽ đưa các thôn ra khỏi diện diện 135. Đối với 2 xã đảo Vĩnh Trung, Vĩnh Thực, cần xác định xây dựng NTM gắn với phát triển dịch vụ, đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội.

Đoàn giám sát kiểm tra việc thi công đập dâng, hệ thống kênh tưới thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn.

Thành phố cần tiếp tục tái cơ cấu, tăng quy mô, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi với các sản phẩm chủ lực là lợn Móng Cái; phát triển nuôi trồng thủy sản tập trung với sản phẩm chủ lực là tôm chân trắng. Để đạt được điều này, thành phố cần tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm như thâm canh, siêu thâm canh, áp dụng KHKT, tiêu chuẩn Vietgap, quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tập trung cơ cấu lại 3 loại rừng, nâng cao giá trị gia tăng ngành lâm; Từng bước đưa sản phẩm OCOP Móng Cái vào bày bàn tại các trung tâm thương mại của thành phố, đồng thời, TP Móng Cái cần chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng để tháo gỡ khó khăn trong việc xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...