Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ninh

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống ma tuý, mại dâm và HIV/AIDS

02/08/2017 11:26
Ngày 2/8, tại TP Móng Cái, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ninh đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống ma tuý, mại dâm và HIV/AIDS giai đoạn 2011-2016. Đồng chí Đỗ Thị Lan, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, chủ trì buổi giám sát. Đồng chí Ngô Hoàng Ngân- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Bí thư Thành ủy; đồng chí Vũ Văn Kinh- Chủ tịch UBND TP Móng Cái cùng dự và làm việc với đoàn.

 

Quang cảnh hội nghị 

Báo cáo đoàn công tác, lãnh đạo ngành y tế Móng Cái cho biết:  Hiện nay TP Móng Cái có 327 người nhiễm HIV còn sống. Các đối tượng nhiễm HIV/AIDS thường xuyên được hỗ trợ tích cực về dự phòng, chăm sóc và điều trị. Cộng đồng nhiễm HIV/AIDS đã dần ý thức hơn về bản thân và chủ động dự phòng nhằm giảm lây nhiễm cho cộng đồng.

Hàng năm, chương trình giám sát các bệnh lây truyền qua đường tình dục được triển khai tại Trung tâm Y tế, các Trạm Y tế và các cơ sở hành nghề y tư nhân. Trong những năm qua Móng Cái đã khám và điều trị cho trên 5.000 lượt người, phát 30.000 bao cao su miễn phí; phát bơm kim tiêm miễn phí cho đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố (165.000 bơm kim tiêm). Đồng thời, tổ chức thu gom bơm kim tiêm bẩn về Trung tâm Y tế để tiêu hủy (2000 bơm/năm).

Từ năm 2011 đến nay, có 22.599 người được xét nghiệm HIV. Trong đó, phát hiện 259 bệnh nhân dương tính với HIV. Hiện nay có 348 bệnh nhân nhiễm HIV được điều bằng ARV tại Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái (trong đó có 283 bệnh nhân của Móng Cái, số còn lại của nơi khác; có 320 bệnh nhân có BHYT). Có 8  phụ nữ nhiễm HIV trên địa bàn Thành phố được điều trị bằng ARV; số trẻ được điều trị dự phòng ARV là 09 trẻ.

Thành phố thường xuyên duy trì hoạt động có hiệu quả của 02 câu lạc bộ “Bình minh tươi sáng” và “ Hoa Hướng dương” với sự tham gia thường xuyên của trên 30 người/CLB là bệnh nhân AIDS, người nhiễm HIV là trẻ em.

Đồng chí Lê Ngọc Lưu- Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái báo cáo đoàn giám sát 

Về phòng chống mua bán người, trong giai đoạn 2011-2016, các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã phát hiện, bắt giữ 30 vụ 46 đối tượng phạm tội mua bán người và mua bán trẻ em, giải cứu 40 phụ nữ, 11 trẻ em (trong đó có 04 trẻ sơ sinh).

Tính từ năm 2011 đến năm 2016, Công an Thành phố đã phối hợp với các đồn Biên phòng và phòng PA72 Công an Tỉnh tiếp nhận từ Cục Công an thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc 193 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc và đã bàn giao cho gia đình hoặc hỗ trợ kinh phí để nạn nhân tự trở về.

Công an thành phố Móng Cái và Cục Công an thành phố Đông Hưng đã xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch "Thúc đẩy quan hệ hợp tác trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự và giữ gìn trật tự an toàn xã hội""Thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ hình sự"

Các thành viên trong Đoàn giám sát đã đề nghị TP Móng Cái làm rõ một số nội dung

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đã đề nghị TP Móng Cái làm rõ một số nội dung liên quan tới công tác phối hợp của các lực lượng trong đấu tranh phòng chống ma túy, mua bán người qua biên giới; vấn đề nắm bắt số người nghiện, nghi nghiện trên địa bàn dân cư để có hướng tuyên truyền, hỗ trợ cai nghiện; khó khăn vướng mắc trong xây dựng cơ sở điều trị Methadone ; cơ chế hỗ trợ cho các lực lượng đấu tranh chống tội phạm về ma túy….

Đồng chí Vũ Văn Kinh- Chủ tịch UBND TP Móng Cái tiếp thu ý kiến của trưởng đoàn 

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Đỗ Thị Lan, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống ma tuý, mại dâm và HIV/AIDS của TP Móng Cái thời gian qua, trong đó nhấn mạnh: địa phương đã thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, truyền thông về phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và là một trong số  không nhiều địa phương có Nghị quyết chuyên đề và các văn bản liên quan đưa vấn đề này là nhiệm vụ trọng tâm. Việc mở rộng hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV và đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm buôn bán ma túy, buôn bán người qua địa bàn biên giới gắn với công tác phối hợp với phía nước bạn Trung Quốc được Móng Cái thực hiện tốt đã góp phần xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh, giữ vững ổn định toàn địa bàn Quảng Ninh ngay từ cửa ngõ.

Đồng chí Đỗ Thị Lan, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kết luận 

Liên quan tới nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Đỗ Thị Lan, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị thành phố Móng Cái tiếp tục tăng cường công tác phối hợp chuyên môn giữa địa phương với các sở, ngành của Tỉnh, đặc biệt là lực lượng Công an trong phòng chống tội phạm, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền có chiều sâu, trọng điểm hơn để các đối tượng, thành phần được tiếp cận các nội dung tuyên truyền và nắm rõ những cơ chế hỗ trợ; quan tâm tạo điều kiện để người nhiễm HIV được mua và hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm y tế; đẩy mạnh công tác lập hồ sơ và đưa người đi cai nghiện; tiếp tục tăng cường đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm có liên quan và quan tâm rà soát, chủ động nắm tình hình về ma túy trong thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh bậc THCS, THPT.

Đối với một số kiến nghị của địa phương liên quan tới các cơ chế và chính sách pháp luật, đoàn sẽ tiếp thu để có kiến nghị với Tỉnh và Trung ương xem xét.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...