Giao ban, đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính 9 tháng tại Trung tâm hành chính công thành phố Móng Cái

07/10/2021 19:20
Ngày 7/10, tại Trung tâm hành chính công (HCC) TP Móng Cái, UBND TP Móng Cái tổ chức hội nghị giao ban tháng 9 và đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính 9 tháng năm 2021 tại Trung tâm HCC TP Móng Cái và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã. Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái dự, chỉ đạo. Đồng chí Đỗ Văn Tuấn, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái chủ trì.

9 tháng năm 2021, hoạt động tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu nhiệm vụ tỉnh, thành phố giao. Trong đó, tổng số hồ sơ tiếp nhận tăng 78% so cùng kỳ; hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,23%, tăng 0,53% so với CK; cấp xã 99,4%. Cung cấp 282/282 TTHC cấp huyện, 50 TTHC cấp xã đủ điều kiện nâng cấp mức 4 để cập nhật, tích hợp lên cổng dịch vụ công của Tỉnh (Hoàn thành chỉ tiêu Tỉnh giao); Thực hiện hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, cấp huyện: đạt tỷ lệ 44,7%, vượt 4,7 % so chỉ tiêu Tỉnh giao; tăng 150 % so CK; Cấp xã đạt tỷ lệ 63,33%, vượt 21,5% so chỉ tiêu tỉnh giao. Thực hiện hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích , đạt 65,45% (Vượt chỉ tiêu tỉnh giao). Hoàn thành chiến dịch cấp thẻ căn cước công dân (vượt 117% chỉ tiêu kế hoạch Tỉnh giao), là địa phương hoàn thành chiến dịch sớm nhất trong nhóm 6 thị xã, thành phố. Rà soát, xây dựng Quy trình ISO, đưa 100% TTHC thực hiện tại Trung tâm, nhất là quy trình cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận QSĐ.

Đồng chí Vũ Văn Hoan, Giám đốc Trung tâm HCC TP Móng Cái báo cáo

Tại Trung tâm cũng đã thí điểm đưa các dịch vụ hỗ trợ công dân, cùng với Đội TNTN hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng Biên lai điện tử, số hóa kết quả... góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC, công khai minh bạch; công dân ko phải đến nhiều nơi, đi lại nhiều lần,... Công tác kiểm soát, giám sát được tăng cường, có địa chỉ, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, công khai “Thư xin lỗi” đối với các hồ sơ quá hạn. Trong 9 tháng, thành phố cũng dành kinh phí nâng cấp, chỉnh trang cơ sở vật chất, kỹ thuật, cảnh quan môi trường phục vụ công dân thuận tiện, thoải mái; mở rộng các hình thức tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân (đường dây nóng, hòm thư góp ý, phản ánh hiện trường (Smart QN) và các trang Facebook...

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, có nhiều điểm mới trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của Thành ủy, UBND Thành phố, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, Trung tâm HCC Thành phố đã có sự nỗ lực trong công tác, ngày càng đổi mới về phong cách, tác phong, chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân.

Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy dự, chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái ghi nhận những cố gắng và sự chuyển biến tích cực của Trung tâm HCC, của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các xã phường và khẳng định TP Móng Cái đang trên lộ trình thực hiện rất tốt những chỉ đạo, định hướng trong phát huy mô hình đầu tiên, cụ thể hóa bước tiến của Quảng Ninh trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính.

Định hướng nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu: để đáp ứng tốt hơn nhu cầu phục vụ nhân dân theo  nguyên tắc 5 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm”, điều đầu tiên là mỗi CBCCVC thực hiện nhiệm vụ tại đây phải là những người “vừa hồng, vừa chuyên”, có đủ năng lực, trình độ cao, đáp ứng ngay yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và phải thực sự đặt “cái tâm” trong  tất cả mọi công việc phục vụ nhân dân, đảm bảo giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn, hạn chế thấp nhất hồ sơ quá hạn dù có yếu tố khó khăn khách quan. Phải hướng dẫn nhân dân đầy đủ, tận tình, chu đáo để mỗi người dân không phải đi lại nhiều lần khi giao dịch các thủ tục hành chính.

Bên cạnh sự ghi những tích cực của đội ngũ, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nghiêm khắc đánh giá những tồn tại  cần khắc phục ngay, khắc phục luôn trong các hồ sơ quá hạn chủ yếu về lĩnh vực đất đai. Mặc dù do nhiều yếu tố khách quan mang lại, nhưng phấn đấu đảm bảo giải quyết nhanh chóng, chính xác và có kết quả cụ thể, đồng chí Bí thư yêu cầu mỗi phòng ban đơn vị liên quan cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp đồng bộ, thống nhất, nhất quán trong quá trình làm việc, tránh một công việc mà nhiều ngành phải đi lại nhiều lần. Đồng chí Bí thư gợi mở việc ứng dụng CNTT, thiết lập cơ chế trao đổi trực tiếp, theo dõi, giám sát đánh giá trực tiếp công việc hàng ngày kết nối từ các phòng ban chức năng tới Thường trực Thành ủy, UBND, xây dựng quy trình ISO điện tử, dành nguồn lực tập trung cho lĩnh vực đất đai, quy trình giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chậm ở khâu nào, xử lý luôn ở khâu đó và gắn trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân. Đồng thời với sự đổi mới của đội ngũ cán bộ, việc tăng cường truyền thông để nhân dân cùng ủng hộ, tham góp ý kiến phát huy hiệu quả chính quyền phục vụ nhân dân cũng là một trong những vấn đề cần phải thực hiện ngay, “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ của cả bộ máy”- Đồng chí Bí thư khẳng định.

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái chủ trì, kết luận

Chủ trì hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Tuấn, ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái yêu cầu Trung tâm HCC TP Móng Cái và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã, phường tiếp thu, lĩnh hội, tổ chức thực hiện ngay chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy. Thời gian tới, để hoàn thành có chất lượng các nhiệm vụ về cải cách hành chính theo Nghị quyết của Tỉnh và Thành phố về phương hướng nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái yêu cầu: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan và 17 xã, phường, đội ngũ CBCCVC thực thi công vụ tiếp tục nâng cao tình thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, dám chịu trách nhiệm và chủ động công khai xin lỗi nhân dân, khắc phục ngay tình trạng hồ sơ quá hạn. Liên quan tới một số nhiệm vụ về thuế, phí, đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái chỉ đạo thống nhất việc thực hiện thu thuế, phí tại Trung tâm HCC, tạo thuận lợi cho nhân dân, các xã, phường triển khai biên lai điện tử từ 1/11/2021; giải quyết các TTHC thực hiện nghiêm theo quy trình ISO. Để đảm bảo hiệu quả công việc ở mức cao nhất, thành phố sẽ gắn sự động viên, biểu dương, khích lệ với cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ đội ngũ cán bộ công chức viên chức thực thi công vụ./.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...