Ban Dân vận Tỉnh ủy:

Giao ban công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2022

25/06/2022 15:33
Sáng 25/6, tại TP Móng Cái, Ban Dân vận tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị Giao ban công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Kim Cúc, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Móng Cái; lãnh đạo và chuyên viên Ban Dân vận các Huyện, Thị, Thành ủy.

Giao ban công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2022

6 tháng đầu năm 2022, công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục được các địa phương, đơn vị tập trung triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong toàn tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã chú trọng nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Ban Dân vận cấp huyện đã kịp thời tham mưu sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quyết định của trung ương, của tỉnh; đồng thời tham mưu đề xuất các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tế; triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát; phát huy hiệu quả thông tin 2 chiều thông qua hội nghị giao ban giữa thường trực cấp ủy với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu, trưởng ban công tác mặt trận các thôn, bản, khu phố. Công tác dân vận chính quyền gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tiếp tục được chú trọng, tăng cường, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân.

Công tác dân vận của các lực lượng vũ trang tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng trong tham gia xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị ở cơ sở, phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Móng Cái phát biểu tại hội nghị

Công tác chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có nhiều đổi mới hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, chú trọng xây dựng mô hình điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác phòng chống Covid-19, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, chương trình giảm nghèo; tham gia thực hiện công tác GPMB. Kịp thời nắm và phản ánh tình hình nhân dân, đề xuất các giải pháp hiệu quả với thường trực cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Tiếp tục triển khai mô hình bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố ở 1.452 thôn, bản, khu phố; các đơn vị thực hiện đăng ký xây dựng mô hình điển hình thực hiện QCDC ở cơ sở, đến nay đã có 11 địa phương, đơn vị đăng ký với 36 mô hình điển hình cấp tỉnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo, cán bộ Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy và một số ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh đã thảo luận tập trung vào những vấn đề mới, nổi bật, chia sẻ những mô hình, kinh nghiệm cùng với cách làm hay trong công tác dân vận, công tác tham mưu, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc, bất cập và kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới.

Lãnh đạo, cán bộ Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy và một số ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh phát biểu thảo luận tại hội nghị

Tại TP Móng Cái, 06 tháng đầu năm, công tác Dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn Thành phố tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện. Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động Nhân dân được đổi mới, bám sát yêu cầu thực tế của địa phương; đã có nhiều chủ trương, chính sách đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội trong tình hình khó khăn chung của địa phương, đất nước; phát huy được tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức, kể cả trong tôn giáo cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công tác Dân vận các cơ quan nhà nước có sự đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực; Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đi vào nền nếp và từng bước nâng cao chất lượng. Hệ thống chính trị cơ sở trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được củng cố, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng ở thôn, bản được nâng cao.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác dân vận từ Tỉnh đến các huyện, thị, thành phố và các ban, ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong 6 tháng qua, đóng góp quan trong vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Bên cạnh sự nỗ lực và những kết quả nổi bật, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, đó là: Công tác tham mưu cho cấp ủy để triển khai thực hiện một số chỉ đạo của cấp trên cũng như ngành dọc, nhiều nơi, nhiều chỗ chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt, chưa đến cùng vấn đề, còn mang tính hình thức; việc nắm bắt tình hình nhân dân, nhất là ở khu vực phức tạp, nhạy cảm còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu; một số mô hình, cách làm hay nhưng chưa thực sự có sự lan tỏa…

Để củng cố và nâng cao vị thế của ngành Dân vận trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các địa phương và các ban, ngành tập trung nghiên cứu thật sâu Quyết định số 461-QĐ/TU ngày 14/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh” để phát huy vai trò, trách nhiệm của ngành Dân vận; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công tác dân vận. Nâng cao chất lượng tham mưu của Ban Dân vận các cấp cho cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận theo hướng thiết thực, cụ thể, rõ việc, phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Tích cực tham mưu và tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát thường xuyên, không báo trước trong lĩnh vực kỷ luật kỷ cương hành chính, công tác cải cách hành chính, vệ sinh môi trường, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo cũng như giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp. Đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đối với các loại hình đảm bảo thực chất, hiệu quả. Mỗi 1 địa phương, đơn vị tập trung củng cố, xây dựng ít nhất từ 2 đến 3 mô hình, cách làm hay liên quan đến nội dung trọng tâm trong năm 2022.

Vi Thu - Nguyễn Đức
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...