Hải Đông đổi thay từ chương trình xây dựng nông thôn mới

10/03/2017 23:37
Sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Hải Đông đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung huy động mọi nguồn lực, sức dân phát triển kinh tế xã hội. Qua đó đời sống người dân không ngừng được nâng cao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, xã Hải Đông đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt 39/39 chỉ tiêu xây dựng NTM, đang chờ cấp trên thẩm định và phê duyệt xã đạt chuẩn.

Những con đường sạch sẽ, kiên cố, tạo sự thuận tiện trong giao thông, giao thương

Đến xã Hải Đông vào những ngày đầu năm 2017, chúng tôi cảm nhận rõ sự hân hoan, phấn khởi của cán bộ và nhân dân nơi đây khi chương trình xây dựng NTM đã về tới đích. Những con đường sạch sẽ, kiên cố, tạo sự thuận tiện trong giao thông, giao thương; những mô hình sản xuất chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, giúp nhiều gia đình từ nghèo khó trở nên khá giả; những công trình điện - đường - trường - trạm đáp ứng nhu cầu của nhân dân... đó chính là những gì Chương trình xây dựng NTM mang lại cho người dân nơi đây.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Đông cho biết: “Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, với cách làm linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành cùng sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, xã Hải Đông đã nỗ lực hoàn thành nhiều công trình hạ tầng theo tiêu chí. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được hoàn thiện, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, phúc lợi thiết yếu, góp phần tạo ra diện mạo mới, khởi sắc cho nông thôn ở nhiều địa phương. Tính đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, xóm đạt 100%; đường trục chính nội đồng 50%. Nhà văn hóa của 10/10 khu dân cư được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất được trang bị đảm bảo cho mọi sinh hoạt cộng đồng”.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được hoàn thiện, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, phúc lợi thiết yếu

Những thành quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Đông trong công cuộc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia còn được thể hiện bằng những con số. Trước khi thực hiện chương trình, xã chưa có trường đạt chuẩn Quốc gia, đến nay cả 2/3 trường đạt chuẩn; xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2016. Tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn chiếm trên 96,4%, trên địa bàn xã Hải Đông không có nhà tạm, nhà dột nát; thu nhập bình quân đầu người đạt 32,6 triệu đồng/người. Hiện toàn xã có 29 hộ nghèo/2.000 hộ =1,45%.

Tổ hợp tác chăn nuôi lợn Móng Cái và tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản đang hoạt động có hiệu quả

Tại thời điểm năm 2010, khi chương trình xây dựng NTM mới manh nha bén rễ vào cuộc sống thì phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập tại xã Hải Đông còn thiếu nhiều gam màu sáng. Thực tế cho thấy, đa phần các hộ dân mới dừng ở việc phát triển kinh tế hộ theo hình thức nhỏ lẻ, thiếu tập trung. Sản phẩm nông nghiệp chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Thậm chí, người dân bỏ lỡ “tấc vàng” khi để nhiều diện tích đất sản xuất rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Mặt khác, vì thiếu kiến thức kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, người dân thiếu vốn đầu tư nên kinh tế địa phương chưa phát huy hết tiềm năng. Từ chương trình xây dựng NTM, nhiều cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả được xã định hướng cho người dân cân nhắc, lựa chọn trước khi đầu tư sản xuất. Qua các lớp học nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi... người dân đã thay đổi cách nghĩ, cách làm và năng động trong áp dụng thành tựu khoa học – kỹ thuật. Ngoài ra, nhân dân được tiếp cận các chương trình vay vốn giải quyết việc làm, đầu tư phát triển kinh tế hộ theo hướng sản xuất hàng hóa để tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Trên cơ sở đó, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả dần hình thành và được triển khai nhân rộng như: tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản và tổ hợp tác chăn nuôi lợn Móng Cái đang hoạt động có hiệu quả trên lĩnh vực tổ chức sản xuất, dịch vụ cung ứng vật tư, giống, thủy lợi, tiêu thụ nông sản.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Lương, Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã, những kinh nghiệm của Hải Đông cho thấy, việc coi trọng công tác lập đề án, quy hoạch các dự án, các công trình hạ tầng và xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong sử dụng vốn đầu tư là mấu chốt đưa bản Đề án xây dựng NTM trở thành hiện thực. Tuy nhiên, xây dựng NTM không chỉ dừng lại ở hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà quan trọng hơn là phải làm thay đổi được tư duy làm ăn của nông dân. Điểm xuyên suốt trong quá trình triển khai là chú trọng công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển, nhất là sự ủng hộ từ phía doanh nghiệp và người dân”.

Xã Hải Đông đón nhận danh hiệu "Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới" năm 2015

Thành công của xã Hải Đông trong hơn 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM là rất đáng ghi nhận, góp phần thiết thực cho sự phát triển bền vững, văn minh của một vùng quê đang trên đường đô thị hoá, hướng tới trở thành một trong những phường phát triển dựa trên nền tảng sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, sử dụng công nghệ sạch, gắn với thương mại, dịch vụ của TP. Móng Cái trong tương lai gần.

Vi Thu
Trung tâm Truyền thông & Văn hóa Thành phố
Loading...