Hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc sắp ra khơi

05/04/2017 08:26
Giới thạo tin quân sự khẳng định chiếc Sơn Đông - tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc - sẽ ra khơi trong vòng ba tuần tới.

 

Hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc sắp ra khơi
Tàu Sơn Đông được chụp trong giai đoạn hoàn thiện hồi cuối năm 2016 - Ảnh: Kyodo

“Hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên của Trung Quốc đang được chỉnh trang và mọi thứ diễn ra rất thuận lợi. Về tin tức [khi nào chiếc tàu sẽ ra khơi], tôi tin rằng mọi người sẽ không phải đợi lâu” người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc úp mở ngày 30-3.

Nhưng tờ Sputnik và nhiều trang tin ngày 3-4 cho rằng chiếc tàu sẽ chào sân vào 23-4, ngày kỷ niệm 68 năm thành lập Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post mới đây cũng đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự lễ kỷ niệm ngày 23-4.

So với tàu sân bay Liêu Ninh được tân trang từ tàu cũ của Liên Xô có tuổi đời hơn 32 năm, Sơn Đông được đánh giá là hiện đại hơn.

Ngoài ra, so với tàu Liêu Ninh chủ yếu dùng cho các hoạt động thử nghiệm và đào tạo, tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc sẽ tham gia các chiến dịch của hải quân.

Tàu Sơn Đông hiện đang được chỉnh trang ở xưởng đóng tàu phía đông bắc Trung Quốc. Tuy nhiên, chiếc tàu có thể mất thêm ba năm trước khi có thể thật sự đi vào hoạt động.

“Với sự tương tự trong thiết kế, chiếc tàu sẽ cho phép Trung Quốc tăng cường sự hiện diện của hàng không mẫu hạm ở khu vực, nhưng quan trọng hơn hết là họ có thể bắt đầu thử nghiệm sự phối hợp hoạt động của các mẫu hạm và tiến tới xây dựng khả năng hoạt động 24 giờ với những mẫu hạm khác trong tương lai” - ông Jerry Hendrix, giám đốc Chương trình đánh giá chiến lược quốc phòng thuộc Trung tâm Mỹ Mới, đánh giá về sự xuất hiện của tàu Sơn Đông.

tuoitre.vn
Loading...