Hãy làm sạch biển để “Biển lại hát tình ca biển kể chuyện quê hương”

02/08/2016 08:23
Móng Cái xác định du lịch biển, đảo là một trong những bước đột phá để phát triển kinh tế biển và là một trong những định hướng quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cũng như bảo vệ chủ quyền quốc gia. Để có thể giữ vững và ổn định ngành du lịch biển đảo, thời gian qua thành phố Móng Cái đã có nhiều hoạt động chung tay bảo vệ môi trường biển, góp phần xây dựng bức tranh du lịch biển thêm thu hút và ấn tượng.

 

Tuổi trẻ Móng Cái chung tay bảo vệ môi trường biển.

Từ đầu năm đến nay, thành phố Móng Cái thường xuyên có những hoạt động góp phần làm sạch môi trường biển. Từ biển Trà Cổ - nơi mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch, thành phố Móng Cái thường xuyên tổ chức các đợt ra quân làm sạch biển: ngày 16/7 hơn 100 đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh môi trường biển tại Bãi biển Trà Cổ, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho du khách cũng như nhân dân vùng ven biển trong việc tham gia bảo vệ môi trường;  “Hãy làm sạch biển” - Chiến dịch nâng cao ý thức bảo vệ biển, chiến dịch chính thức được phát động trong toàn quốc từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2019, tại thành phố Móng Cái đã thu hút trên 500 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên các đơn bị BĐBP và Thành đoàn Móng Cái tham gia góp phần cụ thể, rõ nét phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và cán bộ, chiến sĩ BĐBP trong việc tham gia các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường.

 Ra quân chiến dịch "Hãy làm sạch biển" 

Đoàn viên Mạc Hà Phương, Phó Bí thư chi đoàn xã Hải Tiến chia sẻ: “ Trong buổi Lễ phát động chiến dịch Hãy làm sạch biển, từ 5 giờ sáng, em cùng các bạn đoàn viên khác đã chuẩn bị dụng cụ cần thiết như bao tay, khẩu trang, túi đựng rác... tập trung đến Lễ phát động để tham gia thu gom rác, làm sạch bãi biển Trà Cổ. Đây là chương trình rất ý nghĩa, góp phần làm sạch bãi biển quê hương. Sau khi biết được thông tin, qua các trang mạng xã hội, chúng em chia sẻ, kêu gọi mọi người cùng tham gia; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường biển cho người dân”.

Nhằm tiếp tục hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch bờ biển” do Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp tổ chức, cán bộ chiến sĩ đồn BPCK cảng Vạn Gia đã cùng chính quyền và nhân dân hai xã đảo tổ chức làm sạch biển thường kỳ vào những ngày nghỉ cuối tuần. Cứ mỗi sáng cuối tuần hàng tuần hàng tháng, các tổ công tác của Đồn lại cùng cán bộ và nhân dân hai xã tập trung tại các bãi Đầu Đông, Đầu Tán (Vĩnh Thực), Bến Hèn (Vĩnh Trung) để cùng thu gom rác. Vĩnh Trung – Vĩnh Thực được lựa chọn để phát triển du lich cộng đồng, chính vì vậy vấn đề vệ sinh môi trường, đặc biệt là môi trường biển luôn được quan tâm bằng những hành động thiết thực và hiệu quả. Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với người dân còn góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường và đặc biệt là góp phần không nhỏ đến bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ gìn ngư trường.

Cán bộ chiến sĩ đồn BPCK cảng Vạn Gia cùng chính quyền và nhân dân hai xã đảo tổ chức làm sạch biển. (Ảnh: Quốc Toàn)

Chị Hoàng Thị Hương – người dân xã Vĩnh Thực chia sẻ: tham gia hoạt động dọn vệ sinh môi trường biển chúng tôi hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của môi trường, mỗi người chung tay sẽ sẽ góp phần làm sạch hơn, đẹp hơn biển, đảo quê hương mình bởi “Biển của ta do nhân dân ta làm chủ”.

Bên cạnh những hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường biển, còn lồng ghép tuyên truyền phổ biến, giáo dục tới các cá nhân, công ty, các cơ quan liên quan đến hoạt động kinh tế trên biển, nhằm góp phần sử dụng bền vững nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và ven biển. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch, chú trọng sử dụng nguồn năng lượng sạch; sử dụng tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường biển để “biển lại hát tình ca biển kể chuyện quê hương”.

Thảo Nguyên
Đài TTTH Móng Cái
Loading...