HĐND tỉnh giám sát về ATTP tại TP Móng Cái

12/09/2019 21:27
Ngày 12/9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với TP Móng Cái về công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố. Dự buổi làm việc với đoàn có đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố.

 

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND Thành phố Móng Cái

Theo báo cáo của TP Móng Cái, hiện nay trên địa bàn thành phố có 9.342 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, trong đó Ngành y tế quản lý 935 cơ sở; lĩnh vực Công thương, NN&PTNT quản lý 8407 cơ sở. Móng Cái có 13 chợ kinh doanh thực phẩm, 03 Trung tâm thương mại, 1 siêu thị, 369 cơ sở kinh doanh có điều kiện thường xuyên có khoảng trên 1.000 người Trung Quốc nhập xuất cảnh trong ngày để kinh doanh buôn bán tại các chợ và các khu thương mại. Ngoài ra, thành phố có 61 bếp ăn tập thể, 01 căng tin; 88 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, tự phát không đảm bảo điều kiện ATTP, vệ sinh môi trường.

Thời gian qua, công tác ATTP trên địa bàn thành phố Móng Cái đã có những bước chuyển biến tích cực, rõ nét trên các lĩnh vực từ sản xuất, chăn nuôi, chế biến, lưu thông, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm; đưa vào chương trình phát triển kinh tế-XH của Thành phố, của ngành. Các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP nghiêm túc thực hiện phân công, phân cấp nhiệm vụ; có phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các ngành thành viên BCĐ liên ngành ATTP từ thành phố đến xã, phường trong triển khai thực hiện; đội ngũ cán bộ quản lý về ATTP thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý, chuyên môn kỹ thuật về ATTP. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATTP được đổi mới theo nhiều hướng tiếp cận với nhiều hình thức phong phú đã dạng. Nhận thức, thái độ, hành vi của người sản xuất, chế biến, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm được nâng lên; không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm lớn trên 30 người mắc…góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế xã hội của Thành phố phát triển.

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, các ngành chức năng chủ động phối hợp kiểm tra liên ngành, chuyên ngành bảo đảm ATTP trên địa bàn; xử lý kịp thời đối với các đối tượng vi phạm quy định trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Công tác quản lý, cấp giấy chứng nhận và ký cam kết đảm bảo ATTP được thực hiện đúng quy trình, đáp ứng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. Nguồn lực đầu tư cho công tác đảm bảo ATTP được quan tâm đầu tư hơn các năm trước: đầu tư về nhân lực, kinh phí, trang thiết bị test nhanh ATTP… Từ năm 2017 đến nay, thành phố và các xã, phường tổ chức 176 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, đột suất về bảo đảm ATTP; đã kiểm tra 5.101 lượt cơ sở, 24 lượt chợ xã, phường; ngành y tế đã chủ động phối hợp tập trung kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP với trên 3000 suất ăn của các bữa ăn phục vụ gần 20 sự kiện lớn của Thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề xuất, kiến nghị với đoàn giám sát tiếp tục quan tâm tăng mức kinh phí chương trình mục tiêu để đảm bảo thực hiện công tác ATTP ở địa phương; phân khai nguồn kinh phí quản lý Nhà nước về ATTP cho Thành phố ngay từ đầu năm để thực hiện nhiệm vụ; Khen thưởng kịp thời cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn toàn Tỉnh; Tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác quản lý ATTP tại địa phương, chú trọng nguồn nhân lực tại cấp huyện, xã.

Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát cũng đã làm rõ một số vấn đề còn tồn tại của TP Móng Cái trong công tác quản lý nhà nước về ATTP như: Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm tra ATTP chưa được thường xuyên, nhất là tại các xã, phường; Chưa xây dựng được khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, chưa phát triển được nhiều vùng sản xuất rau, quả an toàn; Công tác quản lý ATTP tại một số chợ còn thiếu chặt chẽ; Thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm kém chất lượng vẫn lưu thông trên thị trường; sản xuất, chăn nuôi chưa chấp hành đầy đủ các quy định về điều kiện ATTP; tỷ lệ cấp giấy chứng nhận và ký cam kết đảm bảo ATTP thuộc lĩnh vực Công thương, NN&PTNT còn thấp; một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố chưa đảm bảo vệ sinh trong chế biến và dụng cụ chứa đựng thức ăn, nhân viên phục vụ chưa được khám sức khoẻ định kỳ, chưa cập nhật kiến thức về VSATTP…nguy cơ xảy ra NĐTP trong các đám cỗ và các bữa ăn tại các hộ gia đình là rất cao.

Qua khảo sát thực tế và làm việc với UBND Thành phố, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ với TP Móng Cái - 1 trong 2 trung tâm thương mại, du lịch lớn của tỉnh; là nơi có Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, có đường biên giới trên bộ và trên biển… bên cạnh những thuận lợi cũng đặt ra rất nhiều thách thức liên quan đến công tác QLNN trên các lĩnh vực, trong đócó QLNN về ATTP. Nhận thức được vấn đề này, thời gian vừa qua, TP Móng Cái đã rất quyết tâm, quyết liệt, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về công tác quản lý Nhà nước đối với ATTP và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý, bên cạnh những kết quả nổi bật thì việc thực hiện công tác QLNN về ATTP tại TP Móng Cái vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị trong thời gian tới, Thành phố Móng Cái tiếp tục thống nhất về nhận thức để quyết liệt hơn trong công tác lãnh đọa, chỉ đạo để đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả QLNTT về ATTP trên địa bàn Thành phố; TP Móng Cái phải nghiên cứu, đề xuất để ban hành Nghị quyết chuyên đề về ATTP có tính chất xuyên suốt, lâu dài. Sau khi có Nghị quyết, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để rà soát, bổ sung và có lộ trình đẩy nhanh tiến độ triển khai và thực hiện các quy hoạch cần thiết liên quan đến QLNN về ATTP trên địa bàn thành phố (như quy hoạch vùng trồng rau an toàn, vùng nuôi trồng thủy hải sản, khu vực chăn nuôi, giết mổ tập trung, khu vực chế biến thực phẩm tập trung, nơi tiêu hủy và chôn lấp thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc trên địa bàn). Tiếp tục quan tâm đến việc kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ liên ngành về ATTP Thành phố theo hướng thiết thực và cụ thể, đặc biệt phát huy cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát về thông tin các chính sách pháp luật về vệ sinh ATTP; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm về ATTP theo quy định. Quyết tâm, quyết liệt trong việc thực hiện rà soát, kiểm soát các quy trình, quy phạm liên quan đến ATTP, nhất là đối với các phố ăn đêm, các cơ sở chế biển nhỏ lẻ, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như bố trí cán bộ them gia trực tiếp vào công tác QLNN về ATTP. Tập trung tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người dân, các hộ kinh doanh về ATTP, tạo bước chuyển căn bản nhận thức về ATTP.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị Trưởng BCĐ về ATTP Thành phố chỉ đạo các ngành thành viên tổ chức 1 chuyên đề để bàn các giải pháp trong việc đẩy mạnh hơn nữa công tác phối kết hợp với các lực lượng, các ngành chức năng để kiểm soát toàn bộ công tác ATTP trên các đường mòn, lối mở.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái và các ngành thành viên về công tác đảm bảo ATTP.

 

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND phường Trần Phú về công tác đảm bảo ATTP.

Trước đó, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã đi khảo sát 15 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, 2 tuyến phố và Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái; làm việc với UBND phường Trần Phú, phường Ka Long, Đồn Biên phòng Bắc Sơn, Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái và các ngành thành viên về công tác đảm bảo ATTP.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...