Hiệu quả bước đầu Japan Desk Quảng Ninh

03/06/2016 14:00
Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Bộ phận Hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản (Japan Desk Quảng Ninh) đã trở thành "cầu nối" quan trọng quảng bá thông tin, hình ảnh của tỉnh Quảng Ninh đến với các doanh nghiệp Nhật Bản. Qua đó, thúc đẩy xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh, đồng thời tiếp nhận ý kiến phản ánh và hỗ trợ giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 

Japan Desk Quảng Ninh và Công ty Taiheiyo Shinju Việt Nam trao đổi, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Công ty.
Japan Desk Quảng Ninh và Công ty Taiheiyo Shinju Việt Nam trao đổi, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Công ty.

Ông Nguyễn Đức Tiệp, Trưởng Phòng Xúc tiến đầu tư (Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh), cho biết: Japan Desk Quảng Ninh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12-2014, trực thuộc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh. Với mục đích đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư giữa Nhật Bản và tỉnh Quảng Ninh, Japan Desk có chức năng, nhiệm vụ chính: Cung cấp thông tin tài liệu cho các công ty, tổ chức Nhật Bản; tiếp nhận các ý kiến phản ánh và hỗ trợ giải quyết khó khăn từ các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh; hỗ trợ các thủ tục đầu tư (phê duyệt chủ trương, địa điểm và cấp chứng nhận đầu tư); cầu nối tiếp nhận và xử lý thủ tục đầu tư theo cơ chế "một cửa" và đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp nhằm thu hút các nhà đầu tư của Nhật Bản.

Trong năm 2015, Japan Desk Quảng Ninh đã triển khai một số hoạt động cụ thể, như: Xây dựng mối quan hệ và thiết lập các kênh để tiếp cận và quảng bá môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư từ Nhật Bản vào tỉnh. Tháng 11-2015, Japan Desk đã chủ động liên hệ và bố trí làm việc trực tiếp với 8 tổ chức, hiệp hội nước ngoài có vai trò xúc tiến đầu tư, trong đó có Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản (JBAV) và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO). Qua đó tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức này trong việc kêu gọi thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản; mặt khác, cũng giúp tỉnh tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong việc tiếp cận, thu hút đầu tư vốn FDI.

Bên cạnh đó, Japan Desk còn tổng hợp thông tin và biên tập bản tin Japan Desk giới thiệu về tình hình đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh đến các tổ chức, doanh nghiệp, các thành viên Hội đồng cố vấn Nhật Bản. Gửi bản tin Japan Desk đến các thành viên Hội đồng cố vấn Nhật Bản, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản (JBAV), Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản (VERI) và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản. Đáng chú ý, Japan Desk Quảng Ninh và Văn phòng đại diện đầu tư, thương mại, du lịch (trực thuộc VERI) đã ký chương trình phối hợp năm 2015. Ngay sau đó, Japan Desk đã tiếp đón làm việc với Giám đốc của VERI để triển khai các nội dung chi tiết của chương trình phối hợp giữa hai bên, liên tục cung cấp các ấn phẩm, tài liệu xúc tiến đầu tư để phía Văn phòng Đại diện tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá, mời gọi đầu tư tại Nhật Bản. Thông qua Văn phòng Đại diện đã giới thiệu các nhà đầu tư đến Quảng Ninh tìm hiểu cơ hội đầu tư, như: Dự án "X-Project", nhà vệ sinh sinh thái hiện đại, tiện nghi nhằm phục vụ khách du lịch; dự án xây dựng nhà máy chế tạo khuôn để sản xuất sản phẩm inox xuất khẩu sang Kyoto Nhật Bản. Japan Desk đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng đại diện đầu tư, thương mại, du lịch tổ chức đoàn công tác của tỉnh sang Nhật Bản tham dự Sự kiện Việt Nam tại Kanagawa và xúc tiến đầu tư vào cuối năm 2015 đã đạt được những kết quả tích cực.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 6 dự án đầu tư từ Nhật Bản với số vốn đầu tư đăng ký 395,165 triệu USD, đứng thứ 5/18 trong số các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Quảng Ninh. Bên cạnh việc kêu gọi xúc tiến đầu tư, Japan Desk Quảng Ninh còn thường xuyên duy trì liên lạc, gặp gỡ các công ty Nhật Bản trên địa bàn tỉnh để tiếp nhận ý kiến phản ánh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc... Thời gian tới, Japan Desk Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn Nhật Bản đầu tư vào các dự án công nghiệp, khu công nghiệp của tỉnh; tăng cường quảng bá chủ trương, chính sách của tỉnh về thu hút đầu tư, tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

 
baoquangninh.com.vn
Loading...