Hiệu quả chương trình hỗ trợ vốn vay ở các CLB liên thế hệ tự giúp nhau

25/05/2020 15:42
Đứng ra tín chấp vay vốn không lãi suất từ Quỹ “Vì người nghèo” để cho các Hội viên vay phát triển kinh tế, 3 năm qua, chương trình hỗ trợ vốn vay ở “Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau” TP Móng Cái đã đạt hiệu quả tích cực. Qua đó, tạo điều kiện cho Người cao tuổi (NCT) cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng cường vai trò, sự giúp đỡ của NCT đối với những hoàn cảnh khó khăn.

Chúng tôi tới thăm Gia đình Thương binh Văn Đình Hưởng ở Khu 7 Phường Hải Hòa, TP Móng Cái vào một ngày nắng tháng 5 yên ả. Ngắm nhìn gia trại 2 hec ta với vườn cây ăn trái, cây cảnh, gà, lợn….chúng tôi thấy khâm phục biết bao tinh thần lao động hăng say của người thương binh nặng. Ông Hưởng vui vẻ cho biết: Gia đình chuyên trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn thịt. Được bổ sung thêm vốn từ Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, tôi đã có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình lãi khoảng 50- 70 triệu đồng.

Ông Văn Đình Hưởng (ngoài cùng bên trái) giới thiệu vườn cây ăn quả tới đoàn thăm quan 

Được bổ sung thêm vốn từ Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, Ông Hưởng có thêm điều kiện mở rộng sản xuất 

Được biết, mặc dù số vốn vay không quá lớn, chỉ từ 5 đến 10 triệu đồng/ hộ nhưng do chọn lựa hộ có tiềm năng, chăm lao động, nguồn tiền vay không lãi suất này đã phát huy được hiệu quả ở nhiều xã phường.

Ông Đoàn Trung Sơn, Phó chủ tịch thường trực Hội Người cao tuổi phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh hồ hởi chia sẻ: CLB chúng tôi có 58 thành viên, tất cả đều nhiệt tình tích cực lao động sản xuất. Chúng tôi sử dụng nguồn vốn cho những người chăm lao động vay, đến nay, nguồn vốn đều được phát huy hiệu quả, CLB không còn hội viên nghèo, cận nghèo.

Ông Trần Trung Kết( xã Hải Xuân) hào hứng giới thiệu về cách chăn nuôi lợn thịt của gia đình 

Gia đình Ông Kết được vay 10 triệu đồng từ CLB để phát triển kinh tế hộ gia đình bền vững 

Tại Xã Hải Xuân, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của xã hiện đã phát triển tới 70 thành viên, có nguồn Quỹ 28 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ xã Hải Xuân, TP Móng Cái, Quảng Ninh cho biết: Chúng tôi thực hiện cho vay đối với  những hội viên có nhu cầu vay để chăn nuôi, trồng trọt. Sau 3 năm triển khai, đến nay, hiệu quả nguồn vốn vay ngày càng được phát huy. Các hộ hội viên vay đều đã phát triển sản xuất ổn định, có lãi. Từ đó, các hộ lại góp quỹ CLB để CLB có thêm điều kiện chăm lo, quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các hộ khó khăn và có nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động của CLB.

Được biết, từ năm 2017 đến nay, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ra đời ở Móng Cái  đã tạo điều kiện cho người cao tuổi cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Đặc biệt, việc hỗ trợ vốn vay được xét duyệt đúng quy định, trở thành nguồn lực hiệu quả để các thành viên câu lạc bộ đẩy mạnh phát triển kinh tế. Ông Vũ Thế Kỳ, Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi TP Móng Cái, Quảng Ninh khẳng định: Đây là chủ trương đúng, phù hợp với điều kiện của nước ta hiện nay và đã được Thủ tướng, được Tỉnh phê duyệt. Thực hiện Đề án “CLB Liên thế hệ tự giúp nhau”, sau 3 năm, Móng Cái đã thành lập và đi vào hoạt động 7 CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Xuất phát từ nhu cầu tạo nguồn vốn để hỗ trợ, khuyến khích  các hội viên tăng gia sản xuất đồng thời có điều kiện giúp đỡ những người nghèo, chúng tôi đã đề xuất với MTTQ Thành phố và được đồng ý trích quỹ “Vì người nghèo ” để hỗ trợ cho các CLB vay vốn. Hiện chúng tôi đã có nguồn vốn cho vay 80 triệu đồng và triển khai tới các câu lạc bộ đạt hiệu quả tốt. Điều này rất ý nghĩa đối với người nghèo và với người nông dân. Từ tính chắc chắc trong bảo tồn vốn vay và tạo được nguồn lực hiệu quả cho các CLB, Chúng tôi đang làm hồ sơ để tiếp tục cho vay tới 3 CLB tiếp theo.

Như vậy, với cách làm sáng tạo, phù hợp đặc thù điều kiện địa phương và nhu cầu thực tiễn, hiệu quả từ chương trình hỗ trợ vốn vay ở các CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã thiết thực khẳng định vai trò “Tuổi cao, gương sáng” của người cao tuổi ở Móng Cái.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...