Đảm bảo 100% học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Hiệu quả từ cách làm hay của trường Lý Tự Trọng (TP Móng Cái)

16/04/2018 13:57
Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Móng Cái) có 1.215 học sinh. Hiện nay, 100% học sinh khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đều đội mũ bảo hiểm và rất tự giác. Để có được kết quả này, nhà trường đã thực hiện những biện pháp đơn giản nhưng khá hiệu quả.

 

Có mặt tại cổng trường Tiểu học Lý Tự Trọng vào đầu giờ sáng khi học sinh tới trường, chúng tôi tìm “mỏi mắt” mà không phát hiện trường hợp nào không đội mũ bảo hiểm. Cả bố mẹ, ông, bà, con đều chấp hành rất nghiêm túc. Với một ngôi trường có tới hàng ngàn học sinh, hàng ngày, đại đa số các em được phụ huynh đưa đến trường bằng xe máy nên việc chấp hành đội mũ bảo hiểm chuẩn tới 100% quả thực cho thấy ý thức nghiêm túc, thượng tôn pháp luật của các bậc phụ huynh cũng như hiệu quả công tác giáo dục pháp luật về ATGT ở đây.

Bà Đinh Thị Liễu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng Thành phố Móng Cái cho biết: Để các em và các bậc phụ huynh chấp hành tốt luật giao thông, nhà trường đã có cả một quá trình thực hiện tuyên truyền kết hợp với các giải pháp mang tính nhắc nhở, giáo dục cao. Cụ thể là chúng tôi đã thực hiện tốt chương trình dạy học ATGT lồng ghép 2 tiết/ tháng vào chương trình chính khóa và tích hợp vào các môn học khi có nội dung liên quan, thường xuyên phối hợp với Công an tổ chứ ngoại khóa tuyên truyền. Bên cạnh đó, thông qua bản tin Măng non, chương trình sân khấu hóa trong các buổi chào cờ đầu tuần, trong các cuộc họp hội đồng giáo dục, họp cha mẹ học sinh chúng tôi cũng lồng ghép các nội dung tuyên truyền thật đơn giản, rõ ràng các nội dung, chủ yếu là phổ biến quy định chấp hành đội mũ bảo hiểm, chở đúng số người quy định… Đặc biệt, thời gian gần đây, nhà trường thành lập đoàn giáo viên tự quản và đội “Cờ xanh” (là đại diện học sinh các khối lớp) đứng ngay ngoài cổng trường để theo dõi, nhắc nhở các trường hợp chưa chấp hành và kịp thời nhắc nhở trực tiếp các bậc cha mẹ. Hầu như, với trường hợp vi phạm chỉ 1 lần, các em và cha mẹ đã nhớ mãi và không tái phạm.

Phụ huynh và học sinh trường tiểu học Lý Tự Trọng chấp hành tốt đội mũ bảo hiểm...

...một phần nhờ Đội cờ xanh theo dõi, giám sát các bạn chấp hành đội mũ ngay ngoài cổng trường

Nhờ đó, tới nay 100% cán bộ, giáo viên và học sinh, phụ huynh đã ký cam kết và chấp hành rất tốt các quy định về ATGT. Ông Phạm Hùng Sinh, một phụ huynh cho biết: con tôi học ở trường Lý Tự Trọng đã được tuyên truyền rất nhiều về Luật giao thông, do đó, chính cháu là người nhắc nhở, tuyên truyền cho bố mẹ phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Với con tôi, nếu không có mũ bảo hiểm sẽ không lên xe. Do đó, tôi thấy rằng cách tuyên truyền và các giải pháp của nhà trường đã đạt hiệu quả rất cao khi thực sự đưa vấn đề đội mũ bảo hiểm an toàn thấm sâu trong ý thức và hành vi của học sinh. Đến nay, chúng tôi thực sự đã hiểu đội mũ bảo hiểm chính là bảo vệ an toàn cho chính mình và con em mình.

Như vậy, nhìn từ cách làm của trường tiểu học Lý Tự Trọng Móng Cái, có thể nhận thấy nếu thực sự quan tâm, biết nắm bắt và đánh trúng tâm lý của học sinh, dùng học sinh vừa là đối tượng tuyên truyền vừa là tuyên truyền viên tới gia đình và cộng đồng, đồng thời áp dụng các biện pháp tâm lý sư phạm nhắc nhở nhẹ nhàng thì việc thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho học sinh sẽ không quá khó. Và nếu nhà trường duy trì hiệu quả những tổ tự quản, những đội “cờ xanh” và thu hút học sinh, phụ huynh bằng những chương trình ATGT dễ nhớ, dễ hiểu, bổ ích thì chắc chắn, tỷ lệ 100% đội mũ bảo hiểm sẽ được duy trì lâu dài.

Những chương trình ngoại khóa tác động mạnh vào ý thức chấp hành Luật giao thông

Được biết, qua 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 26/9/2007 của Chính phủ và Luật giao thông đường bộ, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự giao thông được nâng cao, hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, tạo thành nét văn hoá giao thông trong đại đa số nhân dân; tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy với người lớn đã đạt trên 90%, góp phần quan trọng đối với việc kéo giảm thương vong do tai nạn giao thông ở nước ta.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm vẫn còn một số tồn tại, bất cập như: Tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỷ lệ trẻ em từ 06 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chỉ đạt ở mức 30-40%... do vậy, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Vậy nên, nhìn từ điểm sáng chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ ở Móng Cái, hy vọng rằng, các bậc phụ huynh hãy thực sự quan tâm đến tính mạng của con em mình, đội mũ để tự bảo vệ chứ không phải chỉ để đối phó với lực lượng chức năng. Thiết nghĩ, đây chính là một trong những giải pháp hiệu quả để thực hiện tốt Chỉ thị 04/CT-TTg.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...