TP Móng Cái

Hiệu quả từ hoạt động trao giấy chứng nhận kết hôn gắn với lồng ghép tuyên truyền Dân số- KHHGĐ

02/11/2017 10:16
Tổ chức lễ trao nhận giấy đăng ký kết hôn lồng ghép tuyên truyền Dân số- KHHGĐ là một trong những hoạt động truyền thông thiết thực nằm trong Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2020 của Thành phố Móng Cái. Hơn hai năm qua, hoạt động này ở Móng Cái đã đạt hiệu quả tích cực.

Tại 17/17 xã phường của TP Móng Cái, khoảng 2 năm trở lại đây, việc tổ chức lễ trao nhận giấy đăng ký kết hôn được triển khai thường xuyên tại trụ sở UBND xã, phường. Trong đó, đáng chú ý, hiệu quả rõ nét nhất của hoạt động này là tại buổi lễ trao giấy chứng nhận kết hôn, mỗi địa phương còn phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật, tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình cho các cặp vợ chồng. Bên cạnh đó, các cán bộ dân số còn tuyên truyền các nội dung về dân số-KHHGĐ, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, vận động các gia đình tổ chức đám cưới theo nếp sống mới, tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm của vợ, chồng trong đời sống gia đình, trang bị kiến thức, cẩm nang chuẩn bị kết hôn và cuộc sống gia đình...

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nghĩa Nguyễn Tăng Chức trao giấy kết hôn cho hai cặp vợ chồng trẻ 

Việc tổ chức lễ trao giấy đăng ký kết hôn lồng ghép tuyên truyền dân số- KHHGĐ được đông đảo các bạn trẻ đồng tình ủng hộ. Anh Phạm Đức Mạnh (xã Quảng Nghĩa) cho biết: “Bản thân không chỉ được nhận giấy kết hôn một cách rất văn minh, trang trọng mà còn được nâng cao kiến thức về pháp luật, nhất là Luật Hôn nhân gia đình, các kiến thức về dân số-KHHGĐ… Đây là những kiến thức rất cần thiết đối với những cặp vợ chồng trẻ. Vì vậy 2 vợ chồng tôi sẽ thực hiện tốt luật Hôn nhân gia đình, thực hiện tốt những điều đã ký cam kết là gia đình ít con và không lựa chọn giới tính thai nhi”.  Điểm đặc biệt, ở nhiều xã ven biển, do đặc thù bà con đi làm ăn xa hoặc đi biển khai thác thủy sản dài ngày hoặc ban ngày nên việc tổ chức các buổi lễ trao giấy kết hôn và tuyên truyền về chính sách dân số được các địa phương linh động tổ chức vào buổi tối, vừa tập hợp thu hút được đông đảo nhân dân tới chứng kiến, vừa đặt vị trí của các gia đình nên hàng đầu do đó càng tăng hiệu quả tuyên truyền và tạo hiệu ứng tuyên truyền tốt, gắn kết mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân.

Một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Phường Hải Hòa 

Được biết, Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2020 của TP Móng Cái được triển khai từ tháng 10/2016 nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện các quy định pháp luật về nghiêm cấm việc cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi; hướng tới mục tiêu phấn đấu : Giảm tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, đến năm 2020 ở dưới mức 113 trẻ em nam/ 100 trẻ em nữ. Và hoạt động tổ chức lễ trao nhận giấy đăng ký kết hôn lồng ghép tuyên truyền Dân số- KHHGĐ ở Móng Cái hai năm qua đã bước đầu phát huy hiệu quả, trở thành một trong những hoạt động truyền thông tích cực, ý nghĩa và tác động trực tiếp tới ý thức, nhận thức của mỗi cặp vợ chồng trẻ, để chính họ sẽ là những người tiên phong thực hiện nếp sống văn minh, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc từ việc thực hiện tốt chính sách dân số- KHHGĐ.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...