Hoạt động xuất nhập khẩu khởi sắc ngay từ đầu năm 2017

06/02/2017 23:33
Ngay sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn TP Móng Cái đã sôi động trở lại. Mặc dù không khí nghỉ lễ vẫn còn, nhưng ngay từ ngày mùng 2 Tết, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã ra quân xuất những lô hàng đầu tiên với tinh thần và quyết tâm cao độ cho một năm mới với nhiều thắng lợi và thành công mới.

Hoạt động xuất nhập khẩu khởi sắc ngay từ đầu năm 2017

Ngay từ mồng 2 Tết, Cảng Minh Thăng thuộc Công ty TNHH thương mại Minh Thăng đã đi vào hoạt động. Ước tính, trong 8 ngày đầu năm ( 2/1 - 8/1 âm lịch), trung bình mỗi ngày cảng xuất được trên 20 conterner hàng. Những mặt hàng xuất khẩu qua cảng Minh Thăng chủ yếu tập trung vào các mặt Tạm nhập tái xuất: tôm đông lạnh, cá ba sa đông lạnh và nông sản đã qua sơ chế như lạc, vừng…. Đây là một tín hiệu vui, một khởi đầu thuận lợi báo hiệu một năm mới hoạt động hiệu quả.

Cùng với Cảng Minh Thăng và cảng Quang Phát, tại Cảng cạn ICD Thành Đạt, từ 30 Tết đã có một số doanh nghiệp xuất những container hàng đầu năm qua cảng. Ông Lương Xuân Đào, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thành Đạt cho biết: “Năm nay, cảng Thành Đạt không có ngày nghỉ, do nhu cầu của các doanh nghiệp nên ngay từ đêm 30/12 (âm lịch), hoạt động của cảng vẫn diễn ra bình thường. Mỗi ngày, trung bình có 50 - 60 container xuất hàng qua cảng. Trong những ngày nghỉ Tết, công ty vẫn bố trí 70% nhân viên trực 24/24 để tạo điệu kiện cho các doanh nghiệp XNK lưu thông hàng hóa thuận lợi qua cảng”.

Ngay từ mồng 2 Tết, Cảng Minh Thăng thuộc Công ty TNHH thương mại Minh Thăng đã đi vào hoạt động.

Hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu trên địa bàn TP Móng Cái thời gian qua gặp nhiều khó khăn do những biến động tình hình kinh tế lẫn cơ chế chính sách, thế nhưng bằng những giải pháp thiết thực, TP Móng Cái vẫn bứt phá vươn mình toả sáng. Hết tháng 1/2017, thương mại, xuất nhập khẩu qua địa bàn thành phố đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 169,7% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt trên 855 triệu USD, tăng 186,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu cho thấy đà hồi phục và tăng trưởng mạnh của xuất khẩu qua Móng Cái trong bối cảnh khó khăn chung, là kết quả của việc thành phố chủ động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và xúc tiến các hoạt động đầu tư.

Trước đó, ngày 19/1/2017, tại Cảng ICD Thành Đạt đã diễn ra lễ khởi công xây dựng cầu phao tạm Km3+4 qua sông biên giới Ka Long, đây là cây cầu phao đầu tiên nối TP Móng Cái (Việt Nam) với TP Đông Hưng (Trung Quốc). Dự án có tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng, cầu phao có chiều dài 114m, rộng 12m, tải trọng thiết kế 60 tấn, gồm 2 làn xe. Khi hoàn thành, cầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu giữa 2 nước được nhanh chóng, giảm thiểu phương tiện vận tải bị phụ thuộc vào thuỷ triều, khắc phục tình trạng quá tải hàng hoá thông quan qua sông biên giới, hạn chế tối đa ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của thời tiết như hạn hán, lũ, thiên tai đối với hoạt động vận chuyển hàng hoá.

Cảng Thành Đạt hoạt động ngay từ đêm giao thừa với 50 - 60 container xuất hàng qua cảng mỗi ngày

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, từ 1/1/2017 đến 4/2/2017, Chi cục đã thực hiện mở 2.806 tờ khai cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tổng kim ngạch hàng hoá XNK đạt 2,9 tỷ USD, thu nộp ngân sách đạt 45,66 tỷ đồng. Đặc biệt, từ ngày 25/1/2017 đến ngày 2/2/2017 (tức từ 28 Tết đến hết ngày 5 Tết), Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã thực hiện mở 115 tờ khai cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 28,8 triệu USD, thu nộp ngân sách đạt gần 4,233 tỷ đồng.

Đồng chí Võ Hồng Chung, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa ngay từ những ngày đầu năm mới 2017, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái và các ngành cửa khẩu đã bố trí lực lượng, chia từng ca, ứng trực làm việc như những ngày bình thường khác. Sẵn sàng phục vụ 24/24h cho hoạt động XNC, XNK, đảm bảo hàng hóa thông quan bình thường, trách ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu, điểm thông quan. Tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát tại những địa bàn trọng điểm. Các bộ phận chức năng thực hiện quy trình kiểm dịch, mở tờ khai, thông quan nhanh, gọn, an toàn theo quy định cải cách hành chính của ngành hải quan”.

Hết tháng 1/2017, thương mại, xuất nhập khẩu qua địa bàn thành phố đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 169,7% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, để phát huy tiềm năng lợi thế của khu kinh tế cửa khẩu, đẩy mạnh phát triển hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2017, TP Móng Cái sẽ tiếp tục huy động mội nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, mở rộng bến bãi; chủ động giải quyết tốt các vấn đề biên mậu; phối hợp cùng các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu; đơn giản hoá thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện dự án, cải tạo, mở rộng cửa khẩu Quốc tế Bắc Luân để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá và hoạt động của doanh nghiệp, người dân.

Với khí thế tưng bừng ra quân đầu năm của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu được xem là một trong những nhân tố quan trọng tạo đà cho một năm sản xuất, kinh doanh suôn sẻ, gặt hái được nhiều thành quả, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn TP Móng Cái tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới và những năm tới đây, khẳng định được tiềm năng, lợi thế của Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...