Hội đình Dân Tiến năm 2017

12/02/2017 08:58
Đến hẹn lại lên, năm nay Hội đình Dân Tiến (xã Hải Tiến) đã chính thức khai hội vào sáng ngày 11/2 (tức 15 tháng Giêng) và sẽ còn kéo dài đến ngày 14/2 (tức 18 âm lịch).

 

Đình Dân Tiến (thuộc thôn 2 xã Hải Tiến) - ngôi đình có niên đại lâu đời

Đình Dân Tiến có niên đại gần 100 năm, được nhân dân lập nên để thờ Tam vị Đại Vương, các vị thần Thành Hoàng làng đã có công khai làng lập ấp, bảo vệ quê hương. Từ năm 2013 đến nay, lễ hội Đình Dân Tiến được phục dựng và tổ chức với quy mô cấp xã, trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân địa phương mỗi dịp Tết đến xuân về.

Lãnh đạo địa phương cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn, du khách thập phương tới dự Lễ hội Đình

Như mọi năm, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ được chuẩn bị chu đáo, hứa hẹn một mùa hội tưng bừng, rộn ràng cũng như chào đón một năm mới mùa màng bội thu. Trong khuôn khổ Hội đình có Lễ rước thần, dâng hương đan xen phần hội với các trò chơi truyền thống như bóng đá, kéo co, đẩy gật, cờ tướng…Bên cạnh đó còn có lễ cúng văn, hát chầu Thần, hát đối, hát ghẹo.

Lễ hội được triển khai đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo xã, đảm bảo các nghi thức được tiến hành trang trọng, tiết kiệm, văn minh, phù hợp với phong tục tập quán của địa phương và các quy định của Nhà nước.

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn -Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Tiến đánh trống khai hội Đình năm 2017

Lễ rước thần được chuẩn bị chu đáo

Thông qua việc tổ chức lễ hội nhằm tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của các vị anh hùng, các vị tiền bối; thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc đồng thời nâng cao nhận thức của nhân dân địa phương trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hoá truyền thống. Qua đó tiếp tục khẳng định giá trị văn hóa của khu di tích Đình Dân Tiến, tiến tới đề nghị UBND tỉnh cấp Bằng công nhận khu di tích cấp tỉnh "Đình Dân Tiến" và "Đền thờ Tam Vị Đại Vương".

Một số hình ảnh khác:

Phó Chủ tịch UBND xã Hải Tiến giới thiệu chương trình

Lễ rước thần được tổ chức trang nghiêm với ngai rồng, ô long, cờ thần, trống…..do tiểu ban tổ chức phối hợp với Ban chủ sự đình làng thực hiện

 

Hải Ninh
Đài TT_TH
Loading...