Hối hả sản xuất đầu năm

14/02/2019 08:48
Ngay từ những ngày đầu xuân Kỷ Hợi 2019, hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu và sản xuất của doanh nghiệp trong các KCN tại Móng Cái, Hải Hà đã khẩn trương với nhiều tín hiệu khởi sắc.

Tín hiệu khả quan từ xuất nhập khẩu

Có mặt tại Cảng ICD Thành Đạt trong buổi sáng 12/2, chúng tôi chứng kiến khí thế lao động, sản xuất khẩn trương của các doanh nghiệp, lực lượng chức năng. Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, tính đến 10 giờ sáng, đã có 30 container hàng đông lạnh, 9 container hàng hoa quả, 3 container hàng nóng, 25 xe tải hàng đông lạnh làm thủ tục xuất khẩu qua Cảng ICD Thành Đạt và Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên.

Trong hai ngày 10 và 11/2, hàng chục container hàng hoa quả, thủy sản đông lạnh xuất khẩu tại Cảng ICD Thành Đạt, phường Hải Yên, TP Móng Cái.

 

Ông Lương Xuân Đào, Phó Giám đốc Công ty CP Thành Đạt, cho biết: Mặc dù năm nay các doanh nghiệp phía Trung Quốc và Việt Nam đều khai xuân muộn hơn mọi năm nhưng bắt đầu từ ngày 10/2 đã có một số doanh nghiệp hoạt động, xuất khẩu hàng hóa qua cảng và cầu phao tạm. Tính trong hai ngày 10 và 11/2, tại Cảng ICD Thành Đạt và Cầu phao tạm Km3+4, các doanh nghiệp đã xuất khẩu 14 container hoa quả, 17 container hàng thủy sản đông lạnh, 11 container hàng khô và một số mặt hàng khác. Các mặt hàng chủ yếu là nông, lâm, thủy sản.

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn được duy trì ổn định, số lượng doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, ước tháng 1/2019 đạt 283,556 triệu USD; thuế xuất nhập khẩu đến 21/1 đạt 59,23 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ.

Lực lượng chức năng làm thủ tục cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua Cầu phao tạm Km3+4, phường Hải Yên, TP Móng Cái.

Còn tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà), từ ngày 10/2, các doanh nghiệp phía Việt Nam đã khai xuân và xuất khẩu các loại hàng hóa qua cửa khẩu. Trong ngày 10/2, mới chỉ có 1 doanh nghiệp xuất khẩu 1 container rượu kho ngoại quan. Ngày 11/2, xuất khẩu 1 container thuốc lá kho ngoại quan, 1 container thủy sản đông lạnh. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu trong 2 ngày đạt 11.228,68 USD; hàng kho ngoại quan đạt 80.900 USD.

Các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà).

Theo báo cáo của Ban Quản lý Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tổng giá trị trao đổi hàng hóa xuất nhập khẩu tháng 1/2019 tại cửa khẩu đạt 11,4 triệu USD, bằng 121,63% so với tháng trước. Trong đó, nhập khẩu kinh doanh đạt 2,54 triệu USD, bằng 115,7% so với tháng trước; xuất khẩu kinh doanh đạt 8,86 triệu USD, bằng 123,44% so với tháng trước.

Ông Đỗ Xuân Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh, cho biết: Trong những ngày đầu năm mới, tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, các doanh nghiệp phía Việt Nam và Trung Quốc khai xuân muộn nên hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu đạt giá trị thấp. Tuy nhiên, trong tháng 1/2019, hoạt động xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản tại cửa khẩu tăng 300% so với cùng kỳ. Đây là một tín hiệu khả quan cho hoạt động xuất nhập khẩu.

 

Dự kiến trong ngày sản xuất đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long sản xuất được 270 tấn sợi thành phẩm.

Khẩn trương lao động sản xuất

Theo ghi nhận của phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 12/2, khí thế khẩn trương bắt tay vào sản xuất tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn Hải Hà và Móng Cái sau kỳ nghỉ Tết dài ngày đã khẩn trương, báo hiệu tín hiệu vui cho sản xuất công nghiệp của các địa phương.

Đến Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long (KCN Hải Yên, TP Móng Cái), chúng tôi chứng kiến không khí lao động, sản xuất khẩn trương trong toàn bộ 5 phân xưởng kéo sợi. Ông Trần Đình Khởi, Phó Tổng Giám đốc công ty, cho biết: Ngay từ 9h ngày 12/2, toàn bộ 5 phân xưởng sản xuất đã đi vào sản xuất. Đến 11h, các thiết bị máy móc đã hoạt động ổn định. Đến nay, gần 3.900/4.000 công nhân được công ty bố trí xe đón về làm việc. Dự kiến, trong ngày 12/2, công ty sẽ sản xuất được khoảng 270 tấn sợi thành phẩm.

Công nhân Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà sau dịp nghỉ tết đã trở lại sản xuất.

Rời Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long, chúng tôi đến Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà (KCN Cảng biển Hải Hà), chứng kiến không khí lao động, sản xuất khẩn trương trong toàn bộ các phân xưởng của nhà máy. Ngay từ 8h, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà đã vận hành thiết bị tại 3 xưởng sản xuất sợi. Ngừng tay sản xuất, chị Triệu Thúy Nga (quê Lạng Sơn), công nhân Phân xưởng Kéo sợi số 1, cho biết: Tôi vào làm việc tại công ty đã được hơn 2 năm, trong dịp tết này, ngoài việc được thưởng tết theo chế độ của công ty, tôi còn được hưởng tiền thưởng riêng của phân xưởng, công đoàn, hỗ trợ xe đưa về quê ăn tết... Ngay sau đợt nghỉ tết, công ty còn cho xe về đón. Nhờ tích cực lao động, lương bình quân của tôi hiện nay được 9 triệu đồng/tháng.

Tiếp lời chị Nga, ông Lê Văn Đông, Phó Tổng Giám đốc công ty, cho hay: Đến thời điểm này, hơn 97,5% công nhân toàn công ty với hơn 4.800 công nhân đã trở lại lao động, sản xuất. Số công nhân chưa đến làm việc chủ yếu thuộc diện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hiện nay, công ty đang khẩn trương hoàn thiện Phân xưởng Sản xuất sợi số 4 với công suất gần 100 tấn sợi/ngày. Dự kiến, ngày 20/2, phân xưởng số 4 sẽ đi vào hoạt động.

5 phân xưởng sản xuất của Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam đã đi vào sản xuất từ sáng 12/2 với hơn 1.800 công nhân.

Ghi nhận của phóng viên tại Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam, tại tất cả phân xưởng từ cắt, may, thành phẩm, các công nhân đang hăng hái lao động. Đại diện phía công ty cho biết: Từ 7h30 ngày 12/2, toàn bộ 5 phân xưởng sản xuất đã đi vào sản xuất ổn định. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới đã có 1.829/1.942 công nhân làm việc ổn định. Dự kiến, trong ngày sản xuất đầu tiên công ty sẽ sản xuất được hơn 1.000 sản phẩm quần, áo các loại.

Còn tại Công ty TNHH Đại Đông Việt Nam, ngay trong sáng 12/2, hơn 900/1.040 công nhân đã có mặt để lao động, sản xuất.

Với khí thế lao động, sản xuất khẩn trương ngay những ngày đầu xuân mới Kỷ Hợi 2019, cho thấy tín hiệu vui trong hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất tại KCN ở 2 địa phương này.

 

 

 

 

 

baoquangninh.com.vn
Loading...