Hội LHPN TP Móng Cái: 90 năm - Ghi dấu những chặng đường vẻ vang

19/10/2020 13:54
Cùng với sự phát triển của cách mạng Việt Nam, ngày 20/10/1930 tổ chức phụ nữ đầu tiên được thành lập. Trải qua quá trình 90 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và hội phụ nữ cấp trên, các tầng lớp phụ nữ Móng Cái đã tập hợp qua các phong trào, các cuộc vận động như phụ nữ “5 tốt”; “3 đảm đang”; “Xây dựng gia đình văn hóa mới”. Hội LHPN TP Móng Cái đã không ngừng lớn mạnh, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp phụ nữ thành phố và có nhiều đóng góp to lớn, ghi những dấu ấn đậm nét qua những chặng đường lịch sử vẻ vang cùng với quân và nhân dân các dân tộc thành phố Móng Cái xây dựng TP Móng Cái ngày càng phát triển giàu mạnh.

Hội LHPN Thành phố tích cực xây dựng nông thôn mới

Bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, Hội đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu, nguyện vọng của chị em, chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng phương thức hoạt động, phát động nhiều phong trào, cuộc vận động phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là phong trào: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phấn đấu rèn luyện các phẩm chất đạo đức “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” gắn với thực hiện học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các phong trào thi đua do Hội phát động đã khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đồng thời khích lệ, động viên các tầng lớp phụ nữ phát huy truyền thống cần cù, năng động, sáng tạo, tạo được sự lan toả mạnh mẽ trong xã hội, đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống.

Nếu như năm 1950 chỉ với 344 hội viên phụ nữ, thì đến nay Hội đã có 19 cơ sở hội với trên 17.000 hội viên đạt tỷ lệ thu hút trên 75%. Bên cạnh sự lớn mạnh về số lượng, chất lượng của phong trào và công tác Hội luôn được chú trọng nâng cao. Tiêu biểu là các phong trào thi đua: “Phụ nữ Móng Cái tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Phụ nữ phát triển kinh tế, Phụ nữ làm kinh tế giỏi; phòng chống tệ nạn xã hội; phát huy vai trò nòng cốt "giữ lửa" trong gia đình, góp phần xây dựng GĐVH được triển khai sâu rộng đến cơ sở. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ phát huy phẩm chất đạo đức, sáng tạo gắn với xây dựng hình ảnh phụ nữ Móng Cái: Thân thiện, văn minh, lịch sự; văn hóa ứng xử đã lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.        

Một trong những cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ đó là việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp hội và hội viên triển khai, thực hiện như: Nuôi lợn tiết kiệm; sử dụng làn nhựa đi chợ, thực hiện mô hình phụ nữ văn minh trong việc hiếu, việc hỷ… Việc tuyên truyền hội viên, phụ nữ thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách pháp luật của nhà nước được triển khai sâu rộng, góp phần củng cố lòng tin trong nhân dân. Cùng với đó là tích cực đồng hành hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao có nhiều khởi sắc, hội viên được bồi dưỡng kiến thức, đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao KHKT trong kinh doanh sản xuất, chuyển đổi mô hình kinh tế và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, bằng những phần việc cụ thể, công trình có ý nghĩa thiết thực như đoạn đường xanh sạch đẹp, đường hoa không rác thải; mô hình biến rác thành tiền, mô hình “ Dân Vận Khéo”; và các phong trào “ văn hoá văn nghệ” phát triển mạnh ….Vận động hàng trăm gia đình HVPN tự nguyện hiến đất làm đường, quy hoạch lại đường thôn, khu xây dựng  nông thôn mới, đô thị văn minh góp phần tạo diện mạo Thành phố ngày càng khang trang, hiện đại hơn.

Mô hình ủ phân vi sinh hữu cơ tại xã Quảng Nghĩa

Trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp đào tạo dạy nghề, giới thiệu việc làm cho chị em hội viên đã góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội. Từ thành phố đến cơ sở, các cấp Hội tích cực hỗ trợ chị em xây dựng GĐ văn minh hạnh phúc; cùng với các ngành chức năng tuyên truyền kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình bình đẳng tiến bộ hạnh phúc, thực hiện đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt; duy trì hoạt động các CLB phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc …Từ nguồn đóng góp của HVPN đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, sửa và xây dựng hàng trăm mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo và HVPN có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống góp phần cùng Thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. 

Hội LHPN Thành phố và Hội LHPN phường Hải Hòa trao tặng " Mái ấm tình thương"

 Đồng chí Hà Thị Mai - Chủ tịch Hội LHPN TP Móng Cái cho biết:

“ Thời gian tới, với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình cơ quan Khối MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội,  Hội LHPN TP Móng Cái sẽ chú trọng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tập hợp thu hút hội viên trong tình hình mới: Chủ động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quy hoạch cán bộ Hội đảm bảo sự chỉ đạo lãnh đạo phong trào một cách xuyên suốt. Đẩy mạnh công tác phát triển hội viên, nâng cao mô hình tổ chức Hội, duy trì hoạt động kết nghĩa giữa các cơ sở nhằm giúp nhau phát triển phong trào; Hội các cấp bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo chủ chốt của thành phố; phối hợp hiệu quả với chính quyền trong công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Với đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, những người trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” chuyền tải chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, của Hội phụ nữ các cấp tới hội viên, để các phong trào, cuộc vận động đi vào cuộc sống”.      

Với đặc thù là Thành phố biên giới cửa khẩu, cửa ngõ giao thương nên Hội chú trọng công tác tuyên truyền về đối ngoại;  Hội tham gia các hoạt động đối ngoại, giao lưu với Trung Quốc. Đặc biệt, phối hợp với Hội LHPN Đông Hưng, TQ luân phiên tổ chức hội đàm, học hỏi kinh nghiệm về thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ, Bình đẳng giới; quảng bá hình ảnh phụ nữ Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Với những thành tích đạt được Hội LHPN TP vinh dự được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương lao động Hạng 3; Trung ương hội và các bộ ngành TW cũng đã trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, hàng chục ngàn phụ nữ, cán bộ hội được vinh danh.

Tự hào và trân trọng những thành quả của các thế hệ đi trước, luôn kế thừa truyền thống vẻ vang. Hội LHPN Thành phố chủ động nắm bắt những thuận lợi, đoàn kết, khắc phục khó khăn thách thức, với mục tiêu “Phát huy truyền thống, sức sáng tạo, tích cực tham gia phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ; phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ”. 90 năm xây dựng và trưởng thành, dẫu còn nhiều gian khó, nhưng với phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam mà Bác Hồ đã trao tặng: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”; Thay cho lời tri ân sâu sắc, những thế hệ kế cận xin trân trọng gửi những tình cảm tốt đẹp nhất tới những người bà, người mẹ, người chị, người em gái đã góp phần xây dựng phong trào và công tác hội trưởng thành và phát triển; Luôn chung sức đồng lòng cùng chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc TP xây dựng Móng Cái xứng tầm thành phố cửa khẩu quốc tế năng động, hiện đại, giàu đẹp, văn minh”./.

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...