Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV lần thứ 30

29/11/2018 08:24
Ngày 28/11, tại TP Hạ Long, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã khai mạc Hội nghị lần thứ 30 nhằm đánh giá kết quả năm 2018; bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày, 28 và 29/11.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh, đến thời điểm này có thể khẳng định, tỉnh Quảng Ninh sẽ đạt toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm, trung ương giao. Đây là kết quả nỗ lực, cố gắng của toàn hệ thống chính trị, sự quan tâm, hỗ trợ, ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành trung ương. Kết quả năm 2018 là tiền đề để tỉnh ta có sức bật cho những năm tiếp theo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu dự hội nghị phát biểu tập trung, làm rõ các vấn đề cần tiếp tục chỉ đạo để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch trong thời gian còn lại của năm 2018; tham gia ý kiến đánh giá, làm rõ những chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và các giải pháp thực hiện chủ đề công tác năm tới của tỉnh.

Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018

Trong ngày 28/11 dưới sự điều hành thảo luận của các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu đã làm rõ những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Các ý kiến đều khẳng định, năm 2018, với sự nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Quảng Ninh đã đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, đã tạo ra thế và lực mới cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long trình bày báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của tỉnh.

Trong đó các đại biểu cũng đặc biệt nhấn mạnh, tỉnh đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, đi đầu triển khai thực hiện các cơ quan hợp nhất cấp huyện (kiểm tra - thanh tra; tổ chức - nội vụ), Cơ quan khối cấp tỉnh, cấp huyện (MTTQ và các đoàn thể); chỉ đạo thống nhất quản lý biên chế của cả hệ thống chính trị; thực hiện tinh giản giảm 2,5% tổng số biên chế so với năm 2017. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát được thực hiện đồng bộ và bảo đảm thống nhất trong xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính. Công tác tư tưởng và dân vận có nhiều đổi mới, sáng tạo, sâu sát cơ sở, gắn với thực tiễn; niềm tin của nhân dân với Đảng được nâng lên từ 79% (năm 2017) lên 85,1% (năm 2018).

Các ý kiến cũng khẳng định, tỉnh đã có chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ; hoàn thành và vượt 11/11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,1%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Công tác điều hành thu, chi ngân sách có nhiều cố gắng tăng 11,3% so dự toán (thu nội địa tăng 10,3%) gắn với triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn có tính chất động lực, góp phần tạo động lực chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả vùng.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư tham gia ý kiến tại hội nghị.

Cùng với những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhiều ý kiến cũng khẳng định, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường. Đặc biệt, tỉnh đã tiên phong triển khai một số nhiệm vụ, mô hình mới như xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử... Trong đó có một số cá nhân, tập thể nhận được các giải thưởng quốc gia, quốc tế. Trong năm 2018, tỉnh cũng ưu tiên phát triển mạnh các ngành dịch vụ gắn với Năm du lịch quốc gia 2018. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới, biển đảo được giữ vững, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; chủ động trong mọi tình huống, giữ vững và bảo đảm ANTT. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được củng cố và mở rộng...

Năm 2019 tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả ngành dịch vụ

Bên cạnh đánh giá kết quả công tác năm 2018, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, nhất là đưa ra các ý kiến về chọn lựa chủ đề công tác năm.

Theo đó, các ý kiến đều nhận định, 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Với đà tăng trưởng cao của đất nước, những chuyển biến mạnh mẽ của tỉnh trong những năm gần đây; đặc biệt, nhiều dự án, công trình động lực có tính kết nối, lan toả khi hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ mang lại nhiều cơ hội cho tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy việc lựa chọn chủ đề công tác năm để hướng tới mục tiêu đến năm 2020 Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ - du lịch là rất cần thiết. Do vậy, các đại biểu đều thống nhất chọn chủ đề công tác năm 2019 là nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong đó, các đại biểu cũng nhấn mạnh, để thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiệm vụ quan trọng là phải đặc biệt quan tâm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 5/2/2016 và chỉ đạo của tỉnh về phát triển dịch vụ, du lịch; ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế dịch vụ cảng biển nhằm khai thác lợi thế của tỉnh; đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các điểm, khu vực trọng điểm du lịch, nhất là về ngoại ngữ, kỹ năng, nghiệp vụ, thái độ, tác phong phục vụ. Đồng thời, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng cao; kết nối, phát huy hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các tuyến cao tốc, cảng biển, cảng khách quốc tế... nhằm phát triển mạnh các loại hình dịch vụ cảng, logistics, vận tải biển...

Đối với 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra cho năm 2019, các ý kiến đều thống nhất cao. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo theo hướng quyết liệt, chủ động, linh hoạt, kiên trì, trọng tâm, trọng điểm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác điều hành, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực theo hướng đồng bộ, khoa học, quyết liệt, hiệu quả; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; phân công rõ nhiệm vụ và người chịu trách nhiệm đảm bảo giải quyết đến cùng nhiệm vụ được giao; tiếp tục thực hiện phân cấp, ủy quyền trên một số lĩnh vực gắn với đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hiệu quả công việc; siết chặt quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, quản lý về cảng bến, hoạt động vận chuyển tài nguyên...

Ngày 29/11, hội nghị tiếp tục làm việc với những nội dung quan trọng khác.

baoquangninh.com.vn
Loading...