Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

21/11/2018 10:04
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều nay, 20-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến phương án dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


Phối cảnh tổng thể của dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục.

Đại diện tư vấn – Tổng Công ty thiết kế tư vấn giao thông vận tải (TEDI) và các chuyên gia của Công ty Oriental Consultants Nhật Bản trình bày các phương án thiết kế dự án. Qua phân tích các chỉ số địa chất, địa hình, thủy lực, kiến trúc cảnh quan và giải phóng mặt bằng, phương án được đánh giá khả thi nhất là hầm dìm thay vì cầu và hầm khoan TBM. Hầm dìm cũng được nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả.

Đơn vị tư vấn cũng đã trình bày về thiết kế Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục có 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m; vận tốc thiết kế 60 km/giờ.

Sau khi nghe báo cáo, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị đơn vị tư vấn phân tích rõ các biện pháp xử lý ảnh hưởng tới môi trường Vịnh Hạ Long trong quá trình thi công dự án; việc tổ chức giao thông đối với phía cầu Bãi Cháy; phương án điều tiết giao thông sao cho hợp lý, phù hợp với quy hoạch trong những năm tiếp theo; phương án xử lý nước thải…


Các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đoạn từ cầu Bài Thơ 1 đến Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa.

Đánh giá cao sự tích cực của đơn vị tư vấn và ý kiến tham gia của các chuyên gia, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là dự án quan trọng đối với tỉnh, giải quyết vấn đề giảm tải cho khu vực cầu Bãi Cháy, khắc phục những hạn chế khi lưu thông qua cầu trong thời tiết bất lợi và tăng cường kết nối giữa 2 khu vực của TP Hạ Long... Do đó, đồng chí  đề nghị đơn vị tư vấn tính toán chi tiết hơn các yếu tố về phương án kết nối các đốt, địa chất, thủy lưu, gió, môi trường Vịnh, mặt bằng thi công. Ngoài ra, phải tính toán kỹ các tác động tới hoạt động giao thông khi thi công và hướng tuyến đảm bảo khả thi nhất và kết nối đồng bộ với cầu Bài Thơ.

Cũng trong chiều nay, BTV Tỉnh ủy đã nghe TP Hạ Long báo cáo về chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đoạn từ cầu Bài Thơ 1 đến Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa; dự án cải tạo, nâng cấp đường Trần Quốc Nghiễn kết hợp xử lý khắc phục môi trường tuyến kè biển đoạn từ cung quy hoạch đấu nối với tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.


Chuyên gia của Công ty Oriental Consultants Nhật Bản trình bày các phương án thiết kế dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục.

2 dự án này có chiều dài là 4,7km với 6 làn xe, trong đó có 2 làn xe thô sơ. Chủ đầu tư cũng đề xuất sẽ thiết kế 01 bãi tắm phục vụ cộng đồng. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân Hạ Long cũng như du khách, vừa tạo cảnh quan không gian phát triển mới, vừa kết nối giao thông đồng bộ tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục, vừa thu hút du khách không chỉ tới Bãi Cháy mà cả khu vực Hòn Gai.

Cho ý kiến về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu TP Hạ Long và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu tham gia hội nghị, nghiên cứu chi tiết hiện trạng tổng thể dự án để có phương án thiết kế hợp lý nhất; từ giao thông, vỉa hè, bãi tắm, luồng giao thông thủy đến điểm kết nối với các tuyến đường khác phải được xây dựng một cách đồng bộ, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Hạ Long trở thành trung tâm dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế./.

quangninh.gov.vn
Loading...