Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026

04/02/2021 15:03
Ngày 4/2, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh (MTTQ) tiến hành Hội Nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thỏa thuận cơ cấu thành phần số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026.

Quang cảnh hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử ĐBQH, HĐND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu thuộc Ủy ban Bầu cử tỉnh, lãnh đạo các tổ chức thành viên MTTQ tỉnh.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh qua các khóa đã khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của cử tri Quảng Ninh; không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đoàn kết, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của từng đại biểu, nắm sát tình hình cử tri, nhân dân để tổ chức hoạt động đạt nhiều kết quả, được Trung ương đánh giá có truyền thống đoàn kết, thống nhất rất cao.
Quảng Ninh luôn tìm được những vị ĐBQH thực sự xứng đáng, đại diện cho hơn 1,3 triệu nhân dân toàn tỉnh, hội tụ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để tham gia làm tròn trách nhiệm của người ĐBQH, làm tròn trách nhiệm, lời hứa với cử tri, nhân dân… nơi đã tín nhiệm, bầu ra.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử ĐBQH, HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Trong quá trình hoạt động, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh không chỉ có những đóng góp nhất định cho vùng đất, con người nơi đây, mà đã nói lên tiếng nói của nhân dân Quảng Ninh với Quốc hội, góp phần quan trọng để Quảng Ninh hiện thực hóa các ý tưởng phát triển, liên tục trong nhiều năm tăng trưởng ở hai con số với những đột phá ở nhiều mặt, nhiều lĩnh vực. Điều này có thể nhìn thấy bằng những công trình, dự án, sản phẩm cụ thể… và cả những con số thống kê.
Quảng Ninh là môi trường rất quý cho các ĐBQH gắn bó, phát triển sáng tạo những tư duy của mình, đóng góp cho Quốc hội trong quá trình lập hiến, lập pháp, đóng góp cho những quyết sách của Cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.
Đối với cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành vào ngày 23/5/2021. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, quan trọng của đất nước và của tỉnh, là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Vì vậy phải chuẩn bị hết sức chu đáo, trách nhiệm, đúng luật. Đồng chí lưu ý, hiện dịch Covid – 19 đang có tác động rất lớn trong cộng đồng. Do đó, cần phải có giải pháp khắc phục ảnh hưởng của dịch, đảm bảo đúng thời gian, tiến độ.



Đại biểu dự hội nghị tham góp, làm rõ một số chỉ tiêu theo cơ cấu, số lượng, thành phần.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất rất quan trọng, nhằm thỏa thuận và thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH của cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm theo đúng quy định của luật. Đồng chí đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, nhất là Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, các hướng dẫn của Trung ương để tiến hành thảo luận một cách trách nhiệm, dân chủ.
Trong đó, phải đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần Trung ương quy định; thực sự là các cá nhân tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, uy tín, trí tuệ, có quan điểm lập trường chính trị vững vàng; trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp; có trình độ chuyên môn, có năng lực, sức khỏe kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ của đại biểu và phải có sự liên hệ chặt chẽ, lắng nghe ý kiến của nhân dân, cử tri. Quá trình thực hiện phải phát huy tính dân chủ rộng rãi.


Đại biểu biểu quyết tại hội nghị

Tại hội nghị, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử ĐBQH, HĐND tỉnh, đã báo cáo phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về cơ cấu, thành phần, số lượng người của tổ chức, cơ quan, đơn vị ở tỉnh Quảng Ninh được giới thiệu ứng cử. Các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian để tham góp, làm rõ một số chỉ tiêu theo cơ cấu, số lượng, thành phần; đề nghị cơ cấu đại biểu ngành Than…
Biểu quyết tại hội nghị, 100% đại biểu đã thống nhất thông qua số lượng đại biểu phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV là 8 đại biểu. Trong đó, có 4 đại biểu cứ trú và làm việc tại Quảng Ninh, 4 đại biểu do Trung ương giới thiệu. Về cơ cấu thành phần, cơ cấu giới thiệu ứng cử thống nhất theo dự kiến phân bổ do Thường trực HĐND tỉnh với đề xuất là 32 người, trong đó có 50% là nữ, đảm bảo tổng số đại biệu giới thiệu cả Trung ương và tỉnh là 36 người.
Thống nhất đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội với 4 đại biểu do Trung ương giới thiệu sẽ phân bổ 1 đại biểu thuộc ngành Than bởi lực lượng lao động ngành than chiếm tỷ trọng lớn trong lực lượng lao động trên địa bàn và đóng góp trên 50% thu ngân sách cho địa phương, đồng thời có ảnh hưởng lớn của gia đình người lao động ngành Than đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

quangninh.gov.vn
Loading...