Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ

27/02/2019 08:06
Chiều 26/2, tại TP Hạ Long, đồng chí Phạm Thùy Dương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã chủ trì hội nghị thông tin báo chí thường kỳ. Tham dự có đông đảo các cơ quan báo chí của tỉnh, trung ương đóng trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Thùy Dương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị thông tin báo chí thường kỳ.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, đơn vị đã thông tin về 4 nội dung: Công tác tổ chức lễ hội đền Xã Tắc năm 2019; Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử năm 2019; cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh; dịch tả lợn châu Phi (AFS), bệnh lở mồm, long móng và dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Lễ hội đền Xã Tắc năm nay diễn ra trong hai ngày 5 và 6/3 tại di tích lịch sử - văn hóa đền Xã Tắc (phường Ka Long) và khu vực phụ cận. Phần lễ gồm: Lễ cấp thủy, lễ mộc dục, lễ nghinh thần, lễ an vị, lễ tế, lễ dâng lễ vật của các địa phương, đơn vị, lễ cúng chúng sinh, lễ thả thuyền giấy, đèn hoa đăng trên sông Ka Long, lễ xuất tịch. Phần hội có chương trình trình diễn văn nghệ dân gian, các trò chơi truyền thống. Công tác lễ tân, hậu cần, đảm bảo ANTT, PCCC, VSATTP... trong thời gian lễ hội đã có kế hoạch, phương án cụ thể.

Việc tổ chức lễ hội nhằm bảo tồn, phát huy, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa truyền thống và di tích lịch sử văn hóa đền Xã Tắc. Đây cũng là dịp để quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của đền Xã Tắc nói riêng và TP Móng Cái nói chung, phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn. Vì vậy, sự kiện này được TP Móng Cái chỉ đạo tổ chức trang trọng, thiết thực, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo có sức lan toả lớn, huy động được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử năm 2019 có chủ đề “Hợp tác và Phát triển - Điểm đến của thành công”. Đây là một trong các sự kiện của tỉnh chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2019, được UBND tỉnh giao UBND TP Uông Bí chủ trì phối hợp tổ chức.

Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 9-17/3, tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử (TP Uông Bí).

 

Lễ hội sẽ diễn ra trong 9 ngày (từ ngày 9-17/3), tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí). Chương trình khai mạc Lễ hội diễn ra vào 20h ngày 9/3, gồm: Giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt - Nhật, trình diễn trang phục truyền thống và hiện đại của 2 nước; trình diễn, giới thiệu một số nét văn hóa truyền thống Nhật Bản. Triển lãm hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử sẽ trưng bày trên 100 cây và 5.000 cành hoa Anh đào, khoảng 200 cây và chậu hoa Mai vàng. Bên cạnh đó tổ chức các gian hàng trưng bày giới thiệu và bán các sản phẩm (OCOP) tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh, Nhật Bản, giới thiệu một số nét văn hoá đặc trưng…Tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa và một số trò chơi dân gian của Việt Nam và Nhật Bản. Tổ chức Hội nghị hợp tác và đầu tư phát triển về dịch vụ, du lịch, khoa học công nghệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản. Tổ chức các hoạt động tham quan Yên Tử và một số tuyến, điểm du lịch trên địa bàn TP Uông Bí.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử năm 2019 đang được các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh thông tin đến hội nghị về cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Cùng với cả nước, Quảng Ninh sẽ thực hiện cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên phạm vi toàn tỉnh trong 25 ngày (từ ngày 1-25/4). Tổng điều tra dân số và nhà ở được tiến hành 10 năm/lần. Cuộc tổng điều tra lần này được thực hiện nhằm thu thập thông tin cơ bản phục vụ việc phân tích, đánh giá quá trình phát triển dân số và nhà ở trên cả nước, là một trong những căn cứ cơ bản xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030. Theo đó, tổng điều tra năm nay sử dụng 2 phương pháp thu thập thông tin là phỏng vấn trực tiếp và hộ tự cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của tổng điều tra.

Để chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra, tỉnh Quảng Ninh hiện đã thành lập BCĐ các cấp, cập nhật sơ đồ phân chia địa bàn điều tra, biên soạn và phân phối tài liệu tổng điều tra cho các đơn vị, địa phương.

Đối với việc phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, tính đến nay Quảng Ninh chưa phát hiện ổ dịch dịch tả lợn châu Phi (AFS) nào nhưng nguy cơ xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh từ nơi khác là rất cao. Vì vậy, công tác thông tin tuyên truyền đã được làm từ cấp tỉnh đến các địa phương, với các nội dung cụ thể. Các sở, ngành, các địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Bám sát nội dung chỉ đạo, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, chủ động làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền đến các hộ, trang trại chăn nuôi, hộ kinh doanh giết mổ lợn, cư dân biên giới; chú trọng công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và tự giác tham gia phòng chống dịch bệnh.

Tính đến ngày 5/2/2019, dịch lở mồm long móng đã xảy ra tại 14 hộ/6 xã của 4 địa phương (Đông Triều, Uông Bí, Bình Liêu và Hoành Bồ), tổng số ốm và tiêu hủy 217 con (9.925kg). Tại các địa phương phát dịch, đến thời điểm báo cáo không phát sinh ổ dịch mới, các biện pháp triển khai nhằm khống chế ngăn chặn dịch bệnh lây lan đã được các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.

Dịch cúm gia cầm, từ cuối tháng 12/2018, dịch cúm A/H5Nđã xảy ra tại 3 xã của 3 huyện (Tiên Yên, Móng Cái, Hải Hà). Tổng số gia cầm ốm, chết, tiêu hủy 4.843 con. Đến nay, toàn tỉnh không phát sinh thêm ca bệnh mới, các địa phương đã ban hành quyết định công bố hết dịch, chăn nuôi ổn định.

Tham gia hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi và được các cơ quan, đơn vị có sự giải đáp thoả đáng.

Phát biểu kết thúc hội nghị, đồng chí Phạm Thùy Dương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã lưu ý các cơ quan báo chí một số vấn đề trong tuyên truyền các nội dung được thông tin tại hội nghị hôm nay. Đánh giá lại những thông tin đã được các cơ quan báo chí tuyên truyền, đồng chí cũng định hướng một số nội dung cần tuyên truyền trong thời gian tới, như: Lễ hội, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác đảm bảo VSATTP, vệ sinh môi trường, các sự kiện trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, sự kiện kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Hội thi kỹ năng, nghiệp vụ bí thư đồng thời là trưởng thôn, khu phố...

 

 

 

 

baoquangninh.com.vn
Loading...