Hội nghị thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đường bộ

27/02/2020 20:10
Ngày 27/2, Cục Hải quan Quảng Ninh phối hợp với UBND TP Móng Cái đã tổ chức hội nghị thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lê Văn Ánh, Tỉnh ủy Viên, Bí thư Thành ủy; Thường trực Thành ủy – HĐND – UBND Thành phố, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và hơn 100 doanh nghiệp XNK.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Sở Y tế Quảng Ninh đã thông tin về tình hình phòng, chống đại dịch Covid và phổ biến hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác kiểm dịch y tế phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển và cảng hàng không; Cục Hải quan Quảng Ninh đã thông tin về những kết quả nổi bật trong hoạt động XNK năm 2019 và các giải pháp hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong đợt dịch bệnh Covid-19; cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn; Thông tư số 80 của Bộ Tài Chính hướng dẫn thủ tục hải quan, quản lý thuế, phí và lệ phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo Nghị định số 14/2018/NĐ-CP ngày 23/1/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới. Đại diện lãnh đạo các địa phương Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu thông tin tới cộng đồng doanh nghiệp về quan điểm chỉ đạo của tỉnh, chính quyền địa phương, các yêu cầu trong việc thông quan hàng hóa gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dự báo tình hình thị trường, nhu cầu hàng hóa XNK và một số vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý khi XNK hàng hóa qua biên giới.

Các doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn

Đại diện các sở, ngành, địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp đã thẳng thắn thảo luận, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những giải pháp có tính căn cơ để giải quyết những khó khăn trước mắt và những giải pháp có tính chiến lược cho việc phát triển hoạt động XNK nói riêng và các hoạt động thương mại biên giới, sản xuất, thương mại, du lịch, đầu tư cho thời gian tới.

Ông: Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí: Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Thành phố Móng cái phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội  nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, cần tập trung biến thách thức thành cơ hội để phát triển bền vững. Địa phương nào để xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa thì người đứng đầu chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.    

Với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động kinh tế ổn định, không điều chỉnh về mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020, do đó, các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phải xác định công tác phòng, chống dịch Covid - 19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất thời điểm hiện nay. Song song với công tác phòng, chống dịch, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ để hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, du lịch diễn ra bình thường, cố gắng ổn định, phát triển trong thời gian sớm nhất để đảm bảo các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đảm bảo cho việc cung ứng hàng hóa, quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp gia công và các doanh nghiệp trong KCN, cụm công nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

Chủ động nghiên cứu nhu cầu thị trường Trung Quốc trong thời điểm hiện nay và sau khi hết dịch để tham mưu các giải pháp xúc tiến thương mại, có kế hoạch cung ứng, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm của tỉnh, đẩy mạnh kim ngạch XNK hàng hóa của tỉnh sang Trung Quốc; bổ sung tìm kiếm thị trường ngoài Trung Quốc để tiêu thụ sản phẩm và cung ứng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất hàng hóa.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại KCN Hải Yên, Khu Công nghiệp cảng biển Hải Hà và các KCN khác trên địa bàn tỉnh theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, địa phương chủ động các phương án quán lý chặt chẽ đường biên giới theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao TP Móng Cái tiếp tục nghiên cứu, đề xuất của Cục Hải quan tỉnh tại Đề án “ Thực hiện thủ tục và quản lý hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái”, sớm dành một địa điểm thích hợp để thực hiện mô hình quản lý tập trung gồm hệ thống kho, bãi chứa, lưu trữ và kiểm tra hàng hóa XNK tại thành phố Móng Cái.

UBND thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà, Bình Liêu triển khai rà soát các điều kiện, quy trình kiểm soát y tế và phối hợp với Cục Hải quan tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép cửa khẩu phụ Ka Long, cửa khẩu phụ Bắc Phong Sinh được tiếp tục hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các ngành chức năng tại cửa khẩu thực hiện nhiệm vụ nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Riêng đối với Cục Hải quan Quảng Ninh cần tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng các phương án, bố trí đầy đủ lực lượng, chủ động triển khai nhiệm vụ thông quan hàng hóa kịp thời, trách ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu khi lưu lượng hàng hóa XNK tăng cao. Tăng cường tổ chức các đoàn công tác gặp mặt, tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, để nắm bắt thông tin, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về các đề xuất của Cục Hải quan Quảng Ninh liên quan đến dịch vụ logistics, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, chính sách ưu đãi, đề thu hút các nhà đầu tư, phát triển các dịch vụ logistic hoàn chỉnh, đồng bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay với UBND tỉnh, các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc đảm bảo phát triển kinh tế kết hợp với việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. Các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, cung cấp các dịch vụ bốc xếp, lưu giữ hàng hóa XNK, vận tải cần chung tay, chia sẻ với các doanh nghiệp XNK, giảm các khoản phí, giá dịch vụ cho doanh nghiệp XNK khi các doanh nghiệp này tham gia các chuỗi dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa. Các doanh nghiệp XNK cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc tìm nguồn hàng mới, tuyến đường vận chuyển mới để kịp thời thích nghi với những khó khăn hiện nay.

 

Trần Bình
Trung tâm TT&VH
Loading...