Hội nghị tổng kết giai đoạn I về tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2017-2020

30/06/2020 23:01
Ngày 30/6, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Móng Cái tổ chức hội nghị tổng kết giai đoạn I về tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Móng Cái.

Quang cảnh hội nghị

Trong 3 năm thực hiện, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, HĐND, UBND Thành phố; Phòng GD&ĐT phối hợp với UBND các xã có học sinh dân tộc, đồng thời chỉ đạo các ban ngành đoàn thể đứng chân trên địa bàn cùng phối hợp với cha mẹ học sinh. Đến nay đối với cấp học Mầm non đã có 2/2 xã đạt phổ cập giáo dục cho trẻ em mầm non 5 tuổi; 100%  trẻ đến trường học 2 buổi/ ngày, trẻ mầm non là người dân tộc thiểu số nói tiếng Việt thành thạo và phát âm chuẩn hơn. Khả năng giao tiếp của trẻ ngày càng mạnh dạn, tự tin hơn, trong trường mầm non trẻ giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Việt; trẻ tích cực tham gia vào ác hoạt động cùng cô và bạn. 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non vùng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt. Cơ sở trường lớp ngày càng được quan tâm đầu tư, 100% nhóm lớp có góc tuyên truyền và có nội dung tuyên truyền về việc tăng cường tiếng Việt; có đủ số lượng và danh mục tài liệu đang hiện hành thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ; tính đến nay các trường mầm non vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số được bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt dộng dạy và học tăng cường tiếng Việt. Nhận thức của cha mẹ học sinh và cộng đồng từng bước được nâng lên, cha mẹ có ý thức giao tiếp với trẻ tại nhà bằng tiếng Việt, tích cực phối hợp tham gia các hoạt động trong nhà trường.

Trong 3 năm cấp học Tiểu học được duy trì sĩ số đạt 100%, tỷ lệ học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt đạt 100%, 3/3 xã đạt phổ cấp giáo dục tiểu học mức độ 3 và xóa mù chữ mức dộ 2. Cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học vùng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt thông qua các lớp tập huấn cấp trường, cấp thành phố. Các trường tiểu học, TH&THCS được bổ sung tương đối và đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ dạy và học tăng cường tiếng Việt với nhiều giải pháp phù hợp để tăng cường tiếng Việt cho học sinh. Thông qua các giải pháp đã áp dụng khả năng sử dụng tiếng Việt của học sinh được nâng lên rõ rệt, kỹ năng dùng từ, đặt câu đúng, chuẩn ngữ pháp, phát âm chuẩn hơn, các em mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và đặc biệt là thường xuyên sử dụng tiếng Việt khi ở trường và ở nhà.

Nhân dịp này, UBND Thành phố Móng Cái đã khen thưởng cho 2 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho trẻ Mầm non, học sinh Tiểu học tại vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Móng Cái giai đoạn 2017 – 2020 ./.

 

Trần Bình
Trung tâm TT&VH
Loading...