Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác bầu cử

04/04/2021 08:35
Sáng 3/4, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, cùng các thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Ủy ban bầu cử tỉnh. Hội nghị được trực tuyến tới 13 huyện, thị xã, thành phố và 177 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh với sự tham gia của thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh, tính đến nay, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh được triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch. Các nội dung công việc đều được chủ động hoàn thành sớm hơn so với thời gian quy định. Công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền sát sao, chặt chẽ.

Cụ thể, toàn tỉnh đã thành lập 191 Ban chỉ đạo bầu cử và Ủy ban bầu cử các cấp; tổng số người tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử ở các cấp là 39.821 người; ấn định và công bố 1.353 đơn vị bầu cử; từ ngày 22/2 đến ngày 11/3, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức hơn 10.000 hội nghị, phát huy trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong việc giới thiệu 13.615 người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Tính đến 17h00 ngày 14/3, Ủy ban bầu cử các cấp đã tiếp nhận 13.615 hồ sơ, thực hiện chuyển danh sách trích ngang và hồ sơ ứng cử ĐBQH đến Hội đồng bầu cử quốc gia; hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần 2 sớm hơn 2 ngày so với Luật định; rà soát và chuẩn bị chu đáo các điều kiện, cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt nhất cho cuộc bầu cử.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh, bầu cử cấp huyện, cấp xã cũng đã báo cáo chi tiết hơn về việc triển khai công tác bầu cử. Trong đó tập trung vào các nội dung quan trọng như: Việc thành lập các khu vực bỏ phiếu, các tổ bầu cử; kế hoạch phòng, chống Covid-19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn trong tình hình mới; công tác chuẩn bị hiệp thương lần 3; vấn đề giải quyết khiếu nại tố cáo bước đầu liên quan đến người ứng cử; công tác thông tin, tuyên truyền…

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Hiện tỉnh đang rất quan tâm đến việc thành lập tổ bầu cử gắn với khu vực bỏ phiếu, vì đây là nơi quyết định ngày bầu cử có thực sự là ngày hội của nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang của tỉnh Quảng Ninh hay không. Do đó, ngay trong ngày hôm nay, các địa phương phải rà soát, căn cứ vào tình hình, dự kiến chia khu vực bỏ phiếu cho phù hợp để làm cơ sở thành lập tổ bầu cử và phải hết sức lưu ý những khu vực bỏ phiếu tại các nơi đặc thù như: Bệnh viện, cơ sở giáo dục tập trung, khu công nghiệp… Trên cơ sở đó thành lập tổ bầu cử đảm bảo trước 50 ngày theo luật định.

Các địa phương cũng chú ý thành lập tổ bầu cử theo quy định, thành phần tham gia cần quan tâm đến người có kỹ năng sử dụng máy tính, người có kinh nghiệm qua các kỳ bầu cử, người có kỹ năng kiểm phiếu, xử lý tình huống. Cũng trong ngày hôm nay, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện phải nắm được sơ bộ cử tri ở từng khu vực bầu cử, định hình được khu vực bỏ phiếu.

Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, không có sai sót thì công tác tập huấn là hết sức cần thiết. Trong đó, cấp huyện phải tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các tổ bầu cử về cách thức tổ chức ngày bầu cử, hướng dẫn cử tri thực hiện các quyền công dân trong ngày bầu cử, cách thức kiểm phiếu, cách bỏ phiếu và tổng hợp phiếu bầu.

Quang cảnh hội nghị.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp cần tập trung cho việc chuẩn bị Hội nghị hiệp thương lần 3. Trong đó cần hoàn thành kết luận về tiểu sử người ứng cử, đặc biệt là người ngoài Đảng và người tự ứng cử; giải quyết kiến nghị tố cáo xung quanh người ứng cử sau khi lấy ý kiến người ứng cử ở nơi cư trú và nơi công tác. Ủy ban MTTQ phải đảm bảo sau Hội nghị hiệp thương lần 3, phải có danh sách các ứng cử viên đúng theo yêu cầu của người dân và của cử tri.

Công tác tuyên truyền cũng cần được Ủy ban bầu cử các cấp tập trung cao độ, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và hoàn tất công tác khánh tiết, nhất là tại địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, phải nhanh chóng rà soát lại cơ sở vật chất, đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử thành công, ứng phó với mọi tình huống nảy sinh, nhất là trong điều kiện có Covid-19.

Đối với nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu chậm nhất trước ngày 10/4, Ủy ban bầu cử ở cả 3 cấp phải xây dựng kịch bản về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Chủ tịch Ủy ban bầu cử cấp đó phê duyệt. Cùng với đó, mẫu thùng phiếu, trang trí thùng phiếu, bảng niêm yết danh sách cử tri, in phiếu cử tri sẽ triển khai thống nhất theo đúng quy định. Trong đó tỉnh sẽ in phiếu bầu cử cho tỉnh và huyện, huyện in cho xã.

Đặc biệt, để kịp thời phát hiện các sai sót, tồn tại, trước ngày 13/4, trước ngày lập danh sách cử tri, Bí thư và Chủ tịch UBND huyện phải dành thời gian tối đa để rà soát lại toàn bộ các công tác, nội dung cần triển khai liên quan đến khu vực bỏ phiếu và tổ bầu cử. Về phía tỉnh cũng sẽ thành lập đoàn công tác, ra quân kiểm tra và sẽ xử lý trách nhiệm đối với những cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đảm bảo thực hiện theo yêu cầu.

Nhấn mạnh lại về tầm quan trọng của khu vực bỏ phiếu và tổ bầu cử, đồng chí khẳng định: Muôn việc thành hay bại là do khu vực bỏ phiếu và tổ bầu cử quyết định, vì vậy những vấn đề cấp thiết trên cần được các đơn vị, cơ quan, địa phương triển khai ngay trong thời gian sớm nhất.

Loading...