Hội nghị xúc tiến hoạt động XNK hàng hóa qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam), Đông Hưng (Trung Quốc)

15/03/2019 18:31
Ngày 15/3, thành phố Móng Cái phối hợp với Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức hội nghị xúc tiến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc). Dự hội nghị có đại diện một số sở, ngành liên quan và 150 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã, đang và sẽ thực hiện các hoạt động XNK qua địa bàn Móng Cái.

Lãnh đạo TP Móng Cái và Cục Hải quan Quảng Ninh đồng chủ trì hội nghị 

Tại Hội nghị, Lãnh đạo thành phố Móng Cái đã thông tin đến doanh nghiệp những ưu thế cạnh tranh về hạ tầng và cơ chế chính sách đối với doanh nghiệp khi XNK hàng hóa qua cặp cửa khẩu Móng Cái-Đông Hưng, đặc biệt tới đây khi Cầu Bắc Luân 2 chính thức đi vào hoạt động cùng nhiều dự án động lực khác sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho việc phát huy thế mạnh lĩnh vực XNK. Hiện nay, hạ tầng phục vụ cho hoạt động XNK trên địa bàn thành phố Móng Cái có nhiều ưu thế cạnh tranh lớn so với các địa phương khác trong cả nước, đơn cử: Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái với cầu Bắc Luân I, cầu Bắc Luân II; cửa khẩu Ka Long; Cảng cạn ICD, cầu phao km 3+ 4 Thành Đạt; lối mở Pò Hèn, góp phần làm tăng năng lực lưu thông hàng hóa 2 bên biên giới. Cùng với đó, Móng Cái có mạng lưới giao thông hàng hải quốc tế, đường thủy nội địa thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa. Tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chuẩn bị được tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng, kết nối với hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái tới đây sẽ hình thành hệ thống giao thông động lực kết nối giữa các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc. Hệ thống dịch vụ logistics đáp ứng nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa. Hệ thống các ngân hàng thương mại hoạt động sôi động, thanh toán quốc tế và thanh toán biên mậu thuận tiện. Hiện nay, phía Việt Nam và Trung Quốc đang nghiên cứu xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II, kết nối Khu cửa khẩu kinh tế Quốc tế Móng Cái (Việt Nam) với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng (Trung Quốc) với nhiều cơ chế hấp dẫn sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) phát triển sôi động, bền vững.

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái thông tin những ưu thế cạnh tranh

của Móng Cái đối với hoạt động XNK 

Đồng chí Nguyễn Văn Hường, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh lắng nghe ý kiến Doanh nghiệp  

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Móng Cái phát biểu 

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Tân Đại Dương

cam kết phục vụ tốt nhất các doanh nghiệp XNK tại Bắc Luân II

Đại diện Doanh nghiệp đề xuất các nội dung thúc đẩy hoạt động XNK

Đại diện lực lượng chức năng trả lời doanh nghiệp 

Đại diện các doanh nghiệp đã và đang kinh doanh XNK tại Móng Cái cũng như các doanh nghiệp đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại đây đều bày tỏ sự vui mừng khi Móng Cái ngày càng có nhiều lợi thế và phát huy được lợi thế cạnh tranh trong hoạt động XNK của địa bàn được đánh giá là “cánh cửa mở ra thế giới”, đồng thời cũng thẳng thắn trao đổi, đề xuất những vấn đề liên quan trong thực hiện hiệu quả  hoạt động XNK qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc). Qua đây, các doanh nghiệp cũng cam kết sẽ đồng hành cùng địa phương và tiếp tục tin tưởng chọn lựa Móng Cái là điểm đến đầu tư kinh doanh lâu dài.

Đồng chí Lê Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái

cam kết Móng Cái chào đón và đồng hành cùng Doanh nghiệp  

Lãnh đạo thành phố Móng Cái, Cục Hải Quan và các ngành chức năng đã cam kết với cộng đồng doanh nghiệp trong việc truyền tải tiếng nói của doanh nghiệp đến với các Bộ, ngành liên quan để tiếp tục thực thi chính sách pháp luật một cách minh bạch, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính và thường xuyên hỗ trợ, trao đổi, kết nối, chia sẻ thông tin và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp. Đặc biệt, TP Móng Cái cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ pháp luật để  các doanh nghiệp đã, đang có hoạt động XNK ở Móng Cái cũng như các doanh nghiệp đang tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại địa bàn có môi trường hoạt động chất lượng, ổn định, tiết giảm mọi chi phí dịch vụ.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...