Họp các ngành hàng lấy ý kiến của các hộ kinh doanh về thực hiện chủ trương xây dựng lại chợ số 3 Móng Cái

12/10/2017 13:39
Sáng 12/10, tại BQL chợ Móng Cái, UBND Thành phố đã tổ chức họp với các ngành hàng tại Chợ số 3 để lấy ý kiến của các hộ kinh doanh về thực hiện chủ trương xây dựng lại chợ số 3 Móng Cái. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố chủ trì cuộc họp. Dự họp còn có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Thành phố cùng đại diện 60 hộ kinh doanh tại Chợ số 3 Móng Cái.

 

Họp các ngành hàng lấy ý kiến của các hộ kinh doanh về thực hiện chủ trương xây dựng lại chợ số 3 Móng Cái

Phát biểu quán triệt quan điểm, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và sự cần thiết xây dựng chợ số 3 Móng Cái, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố nhấn mạnh: Căn cứ các kết luận của các ban, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh sau khi tiến hành các đợt kiểm tra, rà soát về cơ sở hạ tầng của chợ số 3 Móng Cái thì hiện cơ sở vật chất của chợ 3 đã xuống cấp, không gian nhà chợ thấp, ánh sáng không đảm bảo; lối đi lại trong chợ chật hẹp, hệ thống thoát nước thải quả tải không đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tế, làm mất mỹ quan đô thị; hệ thống nước và trụ nước chưa đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ phát sinh cháy nổ tiềm ẩn cao, do vậy việc xây dựng chợ tạm để di chuyển các hộ kinh doanh hiện tại ở chợ số 3 là rất cần thiết cấp bách. Trên cơ sở kết luận của các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND thành phố Móng Cái đã có chủ trương đầu tư xây dựng chợ tạm để di chuyển các hộ kinh doanh tại chợ số 3 hiện nay nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản hàng hóa tại chợ số 3. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố mong muốn các hộ kinh doanh tại chợ số 3 ủng hộ chủ trương của Thành phố, đồng thời tuyên truyền, vận động các thành viên của các nhóm ngành hàng nắm bắt được chủ trương và nhận thức được vai trò trách nhiệm, quyền lợi của mình cùng với Thành phố nâng cao điều kiện kinh doanh cho các hộ kinh doanh tại chợ.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố quán triệt quan điểm, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và sự cần thiết xây dựng chợ số 3 Móng Cái

Đồng chí Phạm Văn Hoan, Trưởng BQL Chợ thuyết minh phương án đầu tư xây dựng chợ số 3 Móng Cái

Theo phương án đầu tư xây dựng, Chợ số 3 Móng Cái được xây dựng trên nền chợ số 3 hiện tại, với tổng diện tích mặt bằng xây dựng là 10.576 m2, diện tích đầu tư xây dựng nhà chợ chính là 6.584 m2, diện tích khu vực hàng ăn là 306 m2, diện tích đường giao thông nội bộ và bãi xe, cây xanh là 3.686 m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 13.168 m2. Quy mô xây dựng gồm 2 tầng nổi; kết cấu công trình là nhà khung cột sàn bê tông cốt thép toàn khối; số điểm kinh doanh là 969 điểm, diện tích các điểm kinh doanh từ 3-9m2/kiot, trong đó Tầng 1 gồm 520 kiot, bố trí 11 ngành hàng bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hàng khô, kim khí, rau, hoa quả, đông lạnh,...; Tầng 2 gồm 415 kiot, bố trí khoảng10 ngành hàng bao gồm các mặt hàng giày dép, quần áo, tạp hóa, hàng nước, thuốc chữa bệnh, gội đầu...; Khu vực hàng ăn ngoài nhà chợ gồm 34 kiot. Dự kiến tổng mức đầu tư Chợ khoảng 150 tỷ đồng bao gồm: chi phí xây dựng nhà chợ, hạtầng kỹ thuật, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn xây dựng, chi phí khác, chi phí dự phòng, thuế VAT. Nguồn vốn đầu tư xây dựng huy động của các hộ kinh doanh đăng ký thuê điểm kinh doanh tại chợ số 3 và 47 hộ kinh doanh tại chợ TOGI.  Thời gian khai thác hoạt động của chợ là 20 năm.

Đại diện các hộ kinh doanh tham gia ý về kinh phí, mức đóng góp kinh phí, quy hoạch ngành hàng...

Sau khi nghe phương án đầu tư xây dựng chợ số 3 Móng Cái, đại diện các hộ kinh doanh tại Chợ cơ bản nhất trí với chủ trương xây dựng lại chợ của Thành phố. Đồng thời cũng đề nghị Thành phố xem xét lại chi phí xây dựng chợ, cách bố trí diện tích từng ngành hàng cho phù hợp, thời điểm kinh doanh phù hợp, các chi phí xây dựng các công trình phụ trợ, quy mô chỉ nên xây 1 tầng…

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố lắng nghe ý kiến tham gia của các hộ kinh doanh

Trả lời các ý kiến của các hộ kinh doanh, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố nhấn mạnh: Việc đầu tư xây dựng Chợ số 3 sẽ được triển khai rõ ràng, công khai, minh bạch; Các hộ kinh doanh được quyền thuê tư vấn giám sát, hoặc kiểm toán. Các hộ cũng có thể thành lập hợp tác xã để đầu tư xây dựng chợ. Nhà nước thực hiện quản lý theo quy định.

Đồng chí cũng yêu cầu các hộ kinh doanh cần thống nhất có xây dựng chợ hay không? xây mấy tầng? vị trị ở đâu? Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ thuê đơn vị tư vấn thiết kế Chợ. Sau đó có dự toán cụ thể mới tiếp kiến với các hộ kinh doanh. Thành phố cũng đã đề nghị với Ngân hàng hỗ trợ các hộ kinh doanh gặp khó khăn về kinh phí.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...