Hội nghị đẩy mạnh hoạt động kinh tế cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại Móng Cái

14/04/2018 14:57
Ngày 14-4, tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị đẩy mạnh hoạt động kinh tế cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng Cục trưởng Cục Hải quan Việt Nam; Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo TP Móng Cái, đại diện các sở, ngành, cùng 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh về dự.

Quang cảnh hội nghị

Quảng Ninh hiện là tỉnh duy nhất trong cả nước có cửa khẩu đường biển, đường bộ cùng cơ sở hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ và hiện đại, cơ chế chính sách thông thoáng, hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn theo hướng ngày càng thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong những năm qua, hoạt động XNK qua các cửa khẩu biên giới đường bộ của Quảng Ninh diễn ra sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh biên giới, đời sống nhân dân, đặc biệt nhân dân vùng biên giới được cải thiện. Kết quả xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới tỉnh Quảng Ninh đều có sự tăng trưởng cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định: Cùng với KKT Vân Đồn thì KKT cửa khẩu Móng Cái là một trong hai mũi đột phá trong chiến lược phát triển của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo lộ trình, KKT Cửa khẩu Móng Cái sẽ trở thành một cực tăng trưởng kinh tế năng động, bền vững của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là khu kinh tế cần phải có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại... Để hiện thực hóa chiến lược trên, thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển khu vực này, nhất là đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng KKT mà trọng tâm là kết nối hạ tầng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động báo cáo, đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, ban hành những cơ chế, chính sách riêng biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Tại hội nghị lần này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp tham mưu cho tỉnh những giải pháp để thúc đẩy phát triển KKT Cửa khẩu Móng Cái nói riêng và kinh tế khu vực cửa khẩu nói chung. Trong đó, đồng chí lưu ý các đại biểu cần nhìn nhận khách quan, đánh giá thực tiễn hoạt động xuất nhập khẩu của hệ thống cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, có sự so sánh với các KKT cửa khẩu khác như Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai… cũng như tham khảo những chính sách của nước bạn để đề xuất những giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư trong hoạt động này...

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp và lãnh đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng đã làm rõ những ưu, lợi thế của Quảng Ninh trong hoạt động kinh tế cửa khẩu biên giới; đồng thời thẳng thắn chỉ ra một số bất cập cần kịp thời tháo gỡ để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh hiện có của tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm dành mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng KKT Cửa khẩu và hạ tầng giao thông đảm bảo kết nối đồng bộ, hiện đại. Cùng với đó, tỉnh sẽ sớm báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương xin chủ trương thí điểm khu hợp tác kinh tế song phương. Với các ý kiến của doanh nghiệp, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trên cơ sở đúng pháp luật. Đồng chí cũng chỉ rõ Cổng Thông tin điện tử tỉnh là kênh cung cấp thông tin công khai cho doanh nghiệp, đồng thời cũng là kênh kết nối giữa doanh nghiệp với các sở, ngành của tỉnh. Đồng chí yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền các địa phương Hải Hà, Móng Cái, Bình Liêu chịu trách nhiệm trước tỉnh về đẩy mạnh hoạt động kinh tế cửa khẩu biên giới, chủ trì xây dựng chương trình phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế cửa khẩu biên giới tiếp tục gắn bó với địa bàn Quảng Ninh; định hướng các doanh nghiệp hoạt động XNK theo hướng chính ngạch, chuyên nghiệp.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...