Giáo dục mần non Móng Cái:

Hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ

24/05/2016 09:43
Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và Chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” giai đoạn 2013 – 2016, ngành giáo dục TP Móng Cái đã đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào thành tựu chung của sự nghiệp giáo dục Quảng Ninh.

Những sân chơi của trẻ em  vùng núi được đầu tư từ sự đóng góp xã hội hóa

Trường mầm non Bắc Sơn là một trong những trường tiêu biểu trong thực hiện xã hội hóa giáo dục tại TP Móng Cái. Ở đây, với trên 80% nhân dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế khó khăn hơn rất nhiều so với khu vực trung tâm, thế nhưng, các bậc phụ huynh đã ý thức rất cao trong việc chung tay cùng Nhà trường tạo dựng những điều tốt đẹp nhất cho con em mình. Những cách làm đầy sáng tạo, tận dụng những vật liệu sẵn có tại địa phương và sự đóng góp công sức rất nhiệt tình của cha mẹ các bé cùng bàn tay khéo léo, tinh thần hết lòng vì học sinh thân yêu của các cô giáo… tất cả đã tạo nên một môi trường tương đối đầy đủ để con em đồng bào học tập, vui chơi, phát triển vận động, góp phần xây nền tảng vững chắc về đức- trí- thể- mỹ cho học sinh ngay từ bậc học đầu đời.

Công tác xã hội hóa giáo dục tại TP Móng Cái  được thực hiện phù hợp với từng địa bàn

Chỉ vào những sân chơi, bờ rào, sân bóng… được sắp xếp đẹp mắt, hợp lý, đơn giản chỉ bằng những cây tre, nứa, đồng chí Nguyễn Thu Hà- Hiệu trưởng Trường mầm non Bắc Sơn cho biết: ở đây, các bậc phụ huynh rất quan tâm đến con em. Khi nhà trường huy động, các bậc phụ huynh đều sẵn lòng ủng hộ ngày công để làm sân, làm bờ rào, làm đồ chơi cho con. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã nhận được sự quan tâm rất nhiều từ các tập thể, đơn vị, cá nhân hảo tâm ở mọi miền ủng hộ, chính vì vậy, dù điều kiện kinh tế rất khó khăn nhưng trường mầm non Bắc Sơn chúng tôi luôn có một môi trường tốt để học tập.

Cũng giống như trường mầm non Bắc Sơn, 6 năm qua, từ vùng cao tới hải đảo, từ trung tâm đô thị tới vùng ven, nông thôn, bậc học giáo dục mầm non của TP Móng Cái ngày càng có những chuyển biến vững chắc cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trong đó phát huy mạnh mẽ sức mạnh và hiệu quả của công tác xã hội hóa giáo dục.

Trường mầm non Quảng Nghĩa được hỗ trợ 10/14,9 tỷ đồng để xây mới

Đồng chí Nguyễn Thị Hảo- Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Móng Cái cho biết: Qua việc chủ động tham mưu với địa phương tăng cường đầu tư kinh phí nguồn ngân sách xây dựng trường, lớp mầm non theo hướng kiên cố và chuẩn quốc gia, ưu tiên các trường vùng khó, vùng hải đảo, vùng núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống đồng thời vận động thực hiện xã hội hóa theo nhiều hình thức ở các vùng có điều kiện, tới nay, TP Móng Cái đã thành lập mới nhiều lớp mầm non độc lập tư thục; Thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường mầm non tư thục tại phường Trần Phú, Ka Long; xây tặng phòng học ở điểm trường lẻ. Đặc biệt là đã huy động Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam tài trợ 10/14,9 tỷ đồng để xây dựng trường mầm non Quảng Nghĩa- một trường nơi vùng khó của TP Móng Cái. Nổi bật hơn, tiên phong trong thực hiện Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của chính phủ “Về đầu tư theo hình thức đối tác công tư”, TP Móng Cái đã chuyển đổi mô hình Đầu tư công- quản trị tư đối với trường Mầm non Hoa Hồng với giá trị hợp đồng 37 tỷ đồng và bước đầu đã củng cố vững chắc hơn, phát huy mạnh mẽ hơn những thành tích của trường Chuẩn Quốc gia. Ngoài ra các trường mầm non còn huy động trên 6 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất và phục vụ các hoạt động nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Hoạt động ngoại khóa ở trường mầm non Hoa Mai

Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và Chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” giai đoạn 2013 – 2016, nhiều kết quả ấn tượng của bậc giáo dục mầm non ở TP địa đầu Tổ Quốc đã khẳng định tính hiệu quả của việc khai thác tối đa điều kiện, công năng của các công trình, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách cấp, nguồn kinh phí xã hội hóa và phát huy sức mạnh, lợi thế của đội ngũ giáo viên chuyên môn chuẩn.

Ngày hội sức khỏe và dinh dưỡng ở trường mầm non Hoa Hồng

Chỉ tính riêng trong năm học 2015- 2016 toàn Thành phố Móng Cái đã có 18 trường mầm non và 11 lớp mầm non độc lập tư thục, với tổng số 234 nhóm lớp, 5804 trẻ ra lớp, tăng: 02 trường, 89 nhóm lớp, tăng trên 2000 học sinh ra lớp so với năm học 2009-2010. 100% trẻ đến trường được học 2 buổi/ngày, 99,5% trẻ được ăn bán tại trường (tăng 19,4% so với năm học 2009-2010). Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường đạt gần 99,5% . Toàn bộ trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần, không có dịch, bệnh, ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học. Toàn TP hiện có trên 88% số trường được kiên cố hóa, trên 72% trường đạt chuẩn quốc gia, 46/46 điểm trường có sân chơi, đồ chơi ngoài trời cho trẻ vui chơi, hoạt động. TP Móng Cái cũng đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Sự tham gia của các bậc phụ huynh trong chăm sóc, giáo dục con em

Qua chuyên đề, ngành giáo dục Móng Cái đã ngày càng thực hiện tốt hơn mục tiêu giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

Bà Bùi Thị Thanh Mai – một Phụ huynh học sinh trường Mầm non Hoa Mai cho biết: qua các hoạt động ở trường, con tôi đã có những chuyển biến tích cực, cháu ngoan hơn, mạnh dạn hơn và phát triển tốt. Tôi rất yên tâm và ghi nhận những hoạt động của nhà trường.

Nơi vùng đất địa đầu Tổ Quốc, bậc học đầu đời của thế hệ chủ nhân tương lai đã được đầu tư bài bản và phát huy hết sức tích cực những tinh hoa của chương trình GDMN mới, làm sâu sắc thêm quan điểm nhất quán của chương trình là: Hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ; tạo điều kiện cho trẻ phát triển liên tục và đảm bảo đáp ứng sự đa dạng của các vùng miền, các đối tượng trẻ. Cùng với thành tựu của sự nghiệp giáo dục Quảng Ninh, những nỗ lực của TP Móng Cái trong đổi mới toàn diện chương trình giáo dục mầm non gắn với phát huy thế mạnh trong công tác xã hội hóa giáo dục và tinh thần vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân, bậc học đầu đời đã được vun đắp và chắp cánh cho những ước mơ trẻ thơ bay cao.

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...