Thường trực Thành ủy làm việc với xã Vĩnh Trung về tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2017

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phấn đấu xã Vĩnh Trung đạt chuẩn NTM năm 2017

19/05/2017 14:01
Sáng 19/5, đoàn công tác của Thường trực Thành ủy đã có buổi làm việc với xã Vĩnh Trung về tình hình tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới để đạt mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2017. Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì buổi làm việc.

Thường trực Thành ủy kiểm tra tại thôn NTM kiểu mẫu tại thôn 3, xã Vĩnh Trung

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới 4 tháng đầu năm 2017, cấp ủy của xã Vĩnh Trung đã nghiêm túc, quán triệt triển khai kế hoạch cũng như huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với chung tay góp sức của các ban, ngành và nhân dân để tập trung hoàn thành các công trình hạ tầng thiết yếu mang tính động lực cho phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, cải tạo nâng cấp các tuyến giao thông, hệ thống đê, hồ đập, hệ thống điện và kênh mương nội đồng; tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất văn hóa, đảm bảo phù hợp, thiết thực với người dân; đồng thời xây dựng kế hoạch và tích cực tuyên truyền vận động nhân dân vào cuộc cùng tham gia xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu. Đến nay, xã Vĩnh Trung đã đạt 11/20 tiêu chí, 30/53 chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu trong năm 2017, xã đạt chuẩn xã nông thôn mới và xây dựng thành công 2 thôn kiểu mẫu.

Thường trực Thành ủy làm việc với xã Vĩnh Trung về tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2017

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị đã thảo luận bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, trong đó tập trung vào các tiêu chí: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, khu dân cư (thôn) nông thôn mới kiểu mẫu…

Lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị tham gia ý kiến tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh: xã Vĩnh Trung phải xác định nhiệm vụ về đích NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2017, góp phần cùng với thành phố hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Xuất phát từ quan điểm đó, Thành phố đã dành tỷ lệ nguồn vốn ưu tiên cho xã và chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp có năng lực tham gia hỗ trợ cho xã xây dựng nông thôn mới. Đồng chí đề nghị Đảng ủy, chính quyền và BCĐ xã Vĩnh Trung rà soát lại tiến độ kế hoạch đồng thời đánh giá đúng nguyên nhân chậm tiến độ để có giải pháp phù hợp trong thời gian tới; phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên trong BCĐ, nâng cao hiệu quả tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là đảng viên phải là người gương mẫu đi đầu. Quan tâm đến công tác kiểm tra thực tế để đẩy nhanh tiến độ với phương châm cái nào dễ thì làm trước, cái khó bàn để giải quyết và báo cáo cấp trên kịp thời.

Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Nhấn mạnh nhiệm vụ cụ thể từng tiêu chí, đồng chí đề nghị xã tập trung giám sát bảo đảm chất lượng các trục đường giao thông khi khởi công xây dựng; rà soát, kiện toàn lại Ban chỉ đạo và hoàn thiện phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phương án đảm bảo an toàn cho tàu bè của ngư dân trong mùa bão lũ. Tập trung chỉ đạo chỉnh trang và phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống các nhà văn hóa. Rà soát lại hệ thống cửa hàng dịch vụ trên địa bàn; nghiên cứu đề xuất Thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng quỹ đất của khu vui chơi cho trẻ em hoạt động không hiệu quả. Rà soát thống kê, có danh sách cụ thể từng hộ gia đình về mức thu nhập để đánh giá đúng thực trạng và có biện pháp cụ thể giúp đỡ các hộ dân chưa đạt. Thực hiện khuyến khích vận động thành lập các hợp tác xã. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện sử dụng máy lọc nước để đảm bảo sức khỏe và hưởng ứng tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo rà soát lại hộ nghèo để xác định đúng thực trạng và có giải pháp.

Đối với việc xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu, phải căn cứ vào các tiêu chí để triển khai; tiến hành xác lập sơ đồ quy hoạch; tập trung làm điểm một mô hình vườn mẫu với mục tiêu phát huy hiệu quả của đất vườn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...